Doanh nghiệp vận tải “sống chung” với “bão giá” nhiên liệu
Xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu | |
Doanh nghiệp công nghiệp nặng với nỗi lo giá xăng dầu tăng | |
Doanh nghiệp vận tải biển đầu tư mở rộng đội tàu |
Nhiều doanh nghiệp vận tải đang phải bù lỗ khi giá xăng dầu tăng, khách vắng. Ảnh: Quang Minh |
Vận tải “khó thở”
Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, giá xăng dầu tăng cao nhất trong vòng 7 năm qua và có thể tiếp tục tăng khiến các DN vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, với các loại xe container, xe tải nặng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng từ 35-40%, còn các loại xe khác chiếm trung bình khoảng 25%. Bên cạnh đó, DN còn phải đóng thêm nhiều loại chi phí khác như bến bãi, phí bảo trì đường bộ, BOT... khiến các DN gặp vô vàn khó khăn.
Không chỉ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến lượng hành khách giảm mạnh, gần đây nhiều DN vận tải lại tiếp tục đối mặt với khó khăn khi giá nhiên liệu liên tục tăng.
Bà Bùi Thị Huy Viễn, chủ nhà xe Tư Viễn chạy tuyến TPHCM - Quảng Ninh) cho biết, gần 2 tháng nay bà đứng ngồi không yên khi giá xăng liên tục leo thang trong khi số lượng hành khách ngày càng giảm. Chỉ trong thời gian ngắn, bà Viễn đã phải bán 2 chiếc xe khách để trả nợ ngân hàng và bù lỗ. Tần suất các chuyến xe khách xuất bến cũng phải cắt giảm vì càng chạy càng lỗ.
Tương tự, bà Hồ Thị Thu Phượng, nhà xe Phương Sa chạy tuyến Bến xe Miền Đông (TPHCM) – Vũng Tàu cho biết, giá xăng dầu tăng quá cao mà lượng hàng khách thì không có khiến hoạt động của đơn vị vận tải khó chồng khó. Theo bà Phượng, trước dịch nhà xe có hơn 10 chiếc hoạt động, sau dịch lượng khách giảm chỉ còn 4 chiếc và đến nay chỉ còn 2 chiếc. Mỗi chặng chi phí xăng dầu, lương tài xế... khoảng 2 triệu nhưng có khi chỉ có được 1 khách nên nhà xe đang phải ra bù lỗ.
Không chỉ vận tải hành khách, lĩnh vực vận tải logistics nội địa cũng đang đối mặt với nhiều áp lực khi giá xăng dầu tăng cao. Đại diện Công ty CP vận tải Quang Châu (TPHCM) cho hay, đơn vị này có hơn 200 phương tiện vận tải và container với hơn 180 tài xế đang nằm neo bãi. Hoạt động vận tải hàng hóa hiện chỉ đang duy trì cầm chừng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước đây với đối tác vì chạy càng nhiều DN càng lỗ.
Ông Lê Thanh Thảo, đại diện Công ty CP Vận tải Quang Châu cho hay, giá xăng tăng nhưng lộ trình điều chỉnh cước phí vận tải phải cân nhắc kỹ càng, đặc biệt trong giai đoạn này lượng hàng hóa rất ít. Việc điều chỉnh giá cước chỉ là vấn đề thời gian để giảm lỗ, tuy nhiên điều chỉnh như thế nào để giữ sự ổn định, duy trì được sự cạnh tranh là bài toán khó.
Khó tăng giá vé
Ngoài ra, theo các chuyên gia, nguy cơ lớn hơn là ở chỗ, giá xăng dầu tăng cao kéo dài sẽ kiến tạo mặt bằng giá cước vận tải mới ở mức cao, và kéo dài tương ứng. Theo quy luật kinh doanh, cước vận tải cao sẽ kéo dài và tác động kéo giá hàng hóa tiêu dùng toàn xã hội được định vị ở mức cao tương ứng. Nhiên liệu tăng giá đang trở thành nền tảng then chốt kiến tạo mặt bằng giá mới với mọi loại chi phí, hàng hóa trong xã hội theo cách ấy.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, giá xăng dầu tăng cao gây áp lực lớn đến các DN taxi. Hiện tại, các DN đang “gồng mình” để ứng phó, tuy nhiên nếu Chính phủ không điều chỉnh để kéo giảm giá xăng dầu trong thời gian tới thì buộc các doanh nghiệp taxi phải tăng giá cước. Khi đó, người tiêu dùng sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất.
Ông Đỗ Phú Đạt, Phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, đến nay đã có 20 nhà xe đề xuất tăng giá vé, tỉ lệ tăng trung bình 26%. Theo ông Đạt, trong hoạt động vận tải hành khách thì giá xăng dầu chiếm khoảng 20-30% cơ cấu giá vé. Từ đầu năm 2022 đến nay, xăng dầu liên tục tăng khoảng 6%, trong khi đó, lượng hành khách giảm khoảng 40%-50% so với cùng thời điểm các năm trước dẫn đến nhiều khó khăn cho DN nên buộc phải điều chỉnh giá vé.
Tương tự, nhiều DN tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TPHCM) cũng đã gửi kê khai điều chỉnh tăng giá vé đến cơ quan chức năng. Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc bến xe Miền Tây cho hay, sau khi các DN kê khai điều chỉnh giá vé, đơn vị sẽ gửi đến Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành, khi được chấp nhận thì nhà xe mới được tăng giá và niêm yết ở các quầy bán vé.
Trên cơ sở tờ trình của Bộ Tài chính, chiều 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12. Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/4/2022) đến hết ngày 31/12/2022 là: Xăng giảm 2.000 đồng/lít, từ 4.000 đồng/lít xuống 2.000 đồng/lít. Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 1.000 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg, từ 2.000 đồng/kg xuống 1.000 đồng/kg. Dầu hỏa giảm 700 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.
Theo phân tích của Bộ Tài chính, xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân; trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước.
Đánh giá về giải pháp này, nhiều DN cho rằng đây là động thái tích cực từ cơ quan quản lý nhà nước để trợ giúp các DN. Tuy nhiên, nếu tình hình giá dầu tiếp tục tăng, cần mức giảm thuế môi trường mạnh hơn qua đó giúp hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước.
Tin liên quan
Hải quan cửa khẩu cảng Chân Mây đồng hành cùng doanh nghiệp tăng thu ngân sách nhà nước
16:48 | 08/01/2025 Hải quan
Hải quan quản lý hàng đầu tư chủ động giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI
21:31 | 07/01/2025 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đồng hành cùng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vận tải
17:23 | 07/01/2025 Hải quan
Agribank triển khai gói tín dụng ưu đãi lớn lên tới 110.000 tỷ đồng ngay từ đầu năm 2025
14:24 | 08/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam SuperPort™ ký hợp tác phát triển hạ tầng logistics đường sắt
12:50 | 08/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cách mua thuốc trực tuyến trên ứng dụng VNeID
12:20 | 08/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đồng đầu tư concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ
15:04 | 07/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trưởng 2 con số, Viettel nộp ngân sách nhà nước 44,3 nghìn tỷ đồng
15:09 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank nỗ lực cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2025
10:11 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mùa giải Mai Vàng lần thứ 30 tôn vinh cống hiến của nghệ sĩ Việt
08:59 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel tri ân khách hàng dịp Tết Ất Tỵ với loạt ưu đãi xuyên Tết
08:15 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng khi Đội tuyển Việt Nam vô địch Giải Bóng đá Đông Nam Á 2024
12:00 | 05/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khác biệt tạo nên sức mạnh thương hiệu số 1 của Techcombank
09:00 | 03/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK bổ nhiệm ông Phạm Duy Hiếu làm Tổng Giám đốc
08:46 | 03/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam
03:16 | 03/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
Hải quan cửa khẩu cảng Chân Mây đồng hành cùng doanh nghiệp tăng thu ngân sách nhà nước
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics