Doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực cho các mục tiêu phát triển bền vững
Hoạt động trồng cây "Cánh rừng quê hương" tại AEON Bình Dương New City. Ảnh: AEON Việt Nam |
Ngày 13/12/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2023. Đáng chú ý, trong năm thứ 8 tổ chức sự kiện này có 500 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia thì có tới gần 25% là các doanh nghiệp tham gia lần đầu tiên. Các chuyên gia nhìn nhận, con số này cho thấy câu chuyện phát triển bền vững đang lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng doanh nghiệp.
Vì thế, việc tiếp tục thực hiện các giải pháp, chiến lược về phát triển bền vững trong thời gian tới được các doanh nghiệp xem là một trong những trọng tâm hoạt động nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, củng cố vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, năm 2024 và thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục theo đuổi các cam kết của mình ở 4 lĩnh vực trọng tâm là hành động chống biến đổi khí hậu, bao bì bền vững, mua hàng có trách nhiệm và quản lý nguồn nước thông qua việc thực hiện nhiều sáng kiến và chương trình đa dạng.
Theo đó, Nestlé Việt Nam đã khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp” tại Việt Nam với mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây xanh góp phần hấp thụ và lưu trữ khoảng 480.000 tấn CO2 trong giai đoạn 5 năm (2023-2027). Cùng với đó là thúc kinh tế tuần hoàn và sử dụng năng lượng tái tạo giúp giảm 25.000 tấn CO2 trong sản xuất cà phê hàng năm. Công ty cũng có tới 90% bao bì được thiết kế để tái chế, hướng tới mục tiêu giảm nhựa nguyên sinh xuống còn 1/3 vào năm 2025… Ngoài ra, Nestlé Việt Nam cũng đã triển khai nhiều sáng kiến để đóng góp phát triển cộng đồng như hỗ trợ trẻ em, bình đẳng giới…
Về phía doanh nghiệp Việt Nam, bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco cho hay, cùng với phát triển về kinh tế thì Công ty đã phát triển và hình thành các vùng dược liệu trên cả nước theo tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ giúp doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổn định, tạo sản phẩm chất lượng cao mà còn giúp phủ xanh đất trống, đồi trọc, tạo công ăn việc làm cho người nông dân.
Bà Đào Thúy Hà chia sẻ, Traphaco sẽ tiếp tục phát huy các hành động này trong thời gian tới để sản xuất ra các sản phẩm điều trị các bệnh mãn tính nhưng với giá cả hợp lý. Hiện Công ty đã nhận chuyển giao công nghệ từ các công ty lớn của Hàn Quốc nên kỳ vọng nhiều sản phẩm dược phẩm sẽ đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.
Từ góc độ doanh nghiệp ngành thương mại - dịch vụ, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam chia sẻ, Tập đoàn AEON tiếp tục xem Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2, chỉ sau Nhật Bản được chú trọng đẩy mạnh đầu tư. Vì thế, tại Việt Nam, AEON Việt Nam không chỉ tập trung vào các kế hoạch mở rộng kinh doanh mà còn mong muốn đồng hành phát triển cùng xã hội Việt Nam. Trong giai đoạn phát triển thứ 2, ông Furusawa Yasuyuki cho biết, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư mở rộng, đồng thời tăng cường hợp tác với các bên liên quan vì sự thịnh vượng chung.
Trước đó, về các chính sách liên quan đến phát triển bền vững, AEON Việt Nam cho biết, doanh nghiệp chủ trương sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên địa phương, đầu tư và tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững. Đồng thời AEON Việt Nam cũng đưa ra cam kết sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa nhà cung cấp/nhà sản xuất và khách hàng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp cũng nhận định, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động thì việc thực hiện theo các mục tiêu phát triển bền vững còn nhiều khó khăn. Nhưng theo đại diện lãnh đạo Traphaco, việc phát triển theo hướng bền vững là một quá trình dài, cần thực hiện trong nhiều năm tiếp theo nên những khó khăn chỉ là nhất thời, điều quan trọng là doanh nghiệp xác định được định hướng và chiến lược thực hiện trong dài hạn.
Tổng giám đốc AEON Việt Nam nhận định, các doanh nghiệp tại Việt Nam cần chung tay xây dựng theo mô hình phát triển bền vững từ bây giờ, nhưng việc xây dựng mô hình này cần nhiều hoạt động đa dạng và cần đầu tư nhiều nguồn lực. Do đó, theo ông Furusawa Yasuyuki, không chỉ riêng các công ty nhỏ và vừa mà ngay cả các công ty quy mô lớn cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ để đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển bền vững của Việt Nam.
Còn theo vị Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, việc thực hiện thành công các mục tiêu về phát triển bền vững, nhất là liên quan đến môi trường, xã hội, quản trị (ESG) đòi hỏi sự cam kết từ bộ phận lãnh đạo doanh nghiệp cùng sự phối hợp của cả hệ thống doanh nghiệp cũng như từ sự chuyển đổi về văn hóa doanh nghiệp.
Tin liên quan
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG
17:56 | 31/10/2024 Kinh tế
Đầu tư tác động đối mặt thách thức về pháp lý và nguồn vốn
20:19 | 24/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
08:50 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
08:49 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân cảng Sài Gòn lần thứ 8 liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia
08:00 | 05/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan chủ trì phá 98 vụ án ma túy
Hải quan sân bay Cam Ranh phối hợp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK