Doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực cho các mục tiêu phát triển bền vững
![]() |
Hoạt động trồng cây "Cánh rừng quê hương" tại AEON Bình Dương New City. Ảnh: AEON Việt Nam |
Ngày 13/12/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2023. Đáng chú ý, trong năm thứ 8 tổ chức sự kiện này có 500 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia thì có tới gần 25% là các doanh nghiệp tham gia lần đầu tiên. Các chuyên gia nhìn nhận, con số này cho thấy câu chuyện phát triển bền vững đang lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng doanh nghiệp.
Vì thế, việc tiếp tục thực hiện các giải pháp, chiến lược về phát triển bền vững trong thời gian tới được các doanh nghiệp xem là một trong những trọng tâm hoạt động nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, củng cố vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, năm 2024 và thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục theo đuổi các cam kết của mình ở 4 lĩnh vực trọng tâm là hành động chống biến đổi khí hậu, bao bì bền vững, mua hàng có trách nhiệm và quản lý nguồn nước thông qua việc thực hiện nhiều sáng kiến và chương trình đa dạng.
Theo đó, Nestlé Việt Nam đã khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp” tại Việt Nam với mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây xanh góp phần hấp thụ và lưu trữ khoảng 480.000 tấn CO2 trong giai đoạn 5 năm (2023-2027). Cùng với đó là thúc kinh tế tuần hoàn và sử dụng năng lượng tái tạo giúp giảm 25.000 tấn CO2 trong sản xuất cà phê hàng năm. Công ty cũng có tới 90% bao bì được thiết kế để tái chế, hướng tới mục tiêu giảm nhựa nguyên sinh xuống còn 1/3 vào năm 2025… Ngoài ra, Nestlé Việt Nam cũng đã triển khai nhiều sáng kiến để đóng góp phát triển cộng đồng như hỗ trợ trẻ em, bình đẳng giới…
Về phía doanh nghiệp Việt Nam, bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco cho hay, cùng với phát triển về kinh tế thì Công ty đã phát triển và hình thành các vùng dược liệu trên cả nước theo tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ giúp doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổn định, tạo sản phẩm chất lượng cao mà còn giúp phủ xanh đất trống, đồi trọc, tạo công ăn việc làm cho người nông dân.
Bà Đào Thúy Hà chia sẻ, Traphaco sẽ tiếp tục phát huy các hành động này trong thời gian tới để sản xuất ra các sản phẩm điều trị các bệnh mãn tính nhưng với giá cả hợp lý. Hiện Công ty đã nhận chuyển giao công nghệ từ các công ty lớn của Hàn Quốc nên kỳ vọng nhiều sản phẩm dược phẩm sẽ đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.
Từ góc độ doanh nghiệp ngành thương mại - dịch vụ, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam chia sẻ, Tập đoàn AEON tiếp tục xem Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2, chỉ sau Nhật Bản được chú trọng đẩy mạnh đầu tư. Vì thế, tại Việt Nam, AEON Việt Nam không chỉ tập trung vào các kế hoạch mở rộng kinh doanh mà còn mong muốn đồng hành phát triển cùng xã hội Việt Nam. Trong giai đoạn phát triển thứ 2, ông Furusawa Yasuyuki cho biết, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư mở rộng, đồng thời tăng cường hợp tác với các bên liên quan vì sự thịnh vượng chung.
Trước đó, về các chính sách liên quan đến phát triển bền vững, AEON Việt Nam cho biết, doanh nghiệp chủ trương sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên địa phương, đầu tư và tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững. Đồng thời AEON Việt Nam cũng đưa ra cam kết sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa nhà cung cấp/nhà sản xuất và khách hàng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp cũng nhận định, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động thì việc thực hiện theo các mục tiêu phát triển bền vững còn nhiều khó khăn. Nhưng theo đại diện lãnh đạo Traphaco, việc phát triển theo hướng bền vững là một quá trình dài, cần thực hiện trong nhiều năm tiếp theo nên những khó khăn chỉ là nhất thời, điều quan trọng là doanh nghiệp xác định được định hướng và chiến lược thực hiện trong dài hạn.
Tổng giám đốc AEON Việt Nam nhận định, các doanh nghiệp tại Việt Nam cần chung tay xây dựng theo mô hình phát triển bền vững từ bây giờ, nhưng việc xây dựng mô hình này cần nhiều hoạt động đa dạng và cần đầu tư nhiều nguồn lực. Do đó, theo ông Furusawa Yasuyuki, không chỉ riêng các công ty nhỏ và vừa mà ngay cả các công ty quy mô lớn cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ để đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển bền vững của Việt Nam.
Còn theo vị Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, việc thực hiện thành công các mục tiêu về phát triển bền vững, nhất là liên quan đến môi trường, xã hội, quản trị (ESG) đòi hỏi sự cam kết từ bộ phận lãnh đạo doanh nghiệp cùng sự phối hợp của cả hệ thống doanh nghiệp cũng như từ sự chuyển đổi về văn hóa doanh nghiệp.
Tin liên quan

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
