Doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực cho các mục tiêu phát triển bền vững
Hoạt động trồng cây "Cánh rừng quê hương" tại AEON Bình Dương New City. Ảnh: AEON Việt Nam |
Ngày 13/12/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2023. Đáng chú ý, trong năm thứ 8 tổ chức sự kiện này có 500 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia thì có tới gần 25% là các doanh nghiệp tham gia lần đầu tiên. Các chuyên gia nhìn nhận, con số này cho thấy câu chuyện phát triển bền vững đang lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng doanh nghiệp.
Vì thế, việc tiếp tục thực hiện các giải pháp, chiến lược về phát triển bền vững trong thời gian tới được các doanh nghiệp xem là một trong những trọng tâm hoạt động nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, củng cố vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, năm 2024 và thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục theo đuổi các cam kết của mình ở 4 lĩnh vực trọng tâm là hành động chống biến đổi khí hậu, bao bì bền vững, mua hàng có trách nhiệm và quản lý nguồn nước thông qua việc thực hiện nhiều sáng kiến và chương trình đa dạng.
Theo đó, Nestlé Việt Nam đã khởi động dự án “Canh tác cà phê bền vững theo mô hình nông lâm kết hợp” tại Việt Nam với mục tiêu trồng hơn 2,3 triệu cây xanh góp phần hấp thụ và lưu trữ khoảng 480.000 tấn CO2 trong giai đoạn 5 năm (2023-2027). Cùng với đó là thúc kinh tế tuần hoàn và sử dụng năng lượng tái tạo giúp giảm 25.000 tấn CO2 trong sản xuất cà phê hàng năm. Công ty cũng có tới 90% bao bì được thiết kế để tái chế, hướng tới mục tiêu giảm nhựa nguyên sinh xuống còn 1/3 vào năm 2025… Ngoài ra, Nestlé Việt Nam cũng đã triển khai nhiều sáng kiến để đóng góp phát triển cộng đồng như hỗ trợ trẻ em, bình đẳng giới…
Về phía doanh nghiệp Việt Nam, bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco cho hay, cùng với phát triển về kinh tế thì Công ty đã phát triển và hình thành các vùng dược liệu trên cả nước theo tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ giúp doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổn định, tạo sản phẩm chất lượng cao mà còn giúp phủ xanh đất trống, đồi trọc, tạo công ăn việc làm cho người nông dân.
Bà Đào Thúy Hà chia sẻ, Traphaco sẽ tiếp tục phát huy các hành động này trong thời gian tới để sản xuất ra các sản phẩm điều trị các bệnh mãn tính nhưng với giá cả hợp lý. Hiện Công ty đã nhận chuyển giao công nghệ từ các công ty lớn của Hàn Quốc nên kỳ vọng nhiều sản phẩm dược phẩm sẽ đạt tiêu chuẩn quốc tế, cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước.
Từ góc độ doanh nghiệp ngành thương mại - dịch vụ, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc AEON Việt Nam chia sẻ, Tập đoàn AEON tiếp tục xem Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2, chỉ sau Nhật Bản được chú trọng đẩy mạnh đầu tư. Vì thế, tại Việt Nam, AEON Việt Nam không chỉ tập trung vào các kế hoạch mở rộng kinh doanh mà còn mong muốn đồng hành phát triển cùng xã hội Việt Nam. Trong giai đoạn phát triển thứ 2, ông Furusawa Yasuyuki cho biết, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư mở rộng, đồng thời tăng cường hợp tác với các bên liên quan vì sự thịnh vượng chung.
Trước đó, về các chính sách liên quan đến phát triển bền vững, AEON Việt Nam cho biết, doanh nghiệp chủ trương sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên địa phương, đầu tư và tìm kiếm các giải pháp thay thế bền vững. Đồng thời AEON Việt Nam cũng đưa ra cam kết sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa nhà cung cấp/nhà sản xuất và khách hàng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp cũng nhận định, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động thì việc thực hiện theo các mục tiêu phát triển bền vững còn nhiều khó khăn. Nhưng theo đại diện lãnh đạo Traphaco, việc phát triển theo hướng bền vững là một quá trình dài, cần thực hiện trong nhiều năm tiếp theo nên những khó khăn chỉ là nhất thời, điều quan trọng là doanh nghiệp xác định được định hướng và chiến lược thực hiện trong dài hạn.
Tổng giám đốc AEON Việt Nam nhận định, các doanh nghiệp tại Việt Nam cần chung tay xây dựng theo mô hình phát triển bền vững từ bây giờ, nhưng việc xây dựng mô hình này cần nhiều hoạt động đa dạng và cần đầu tư nhiều nguồn lực. Do đó, theo ông Furusawa Yasuyuki, không chỉ riêng các công ty nhỏ và vừa mà ngay cả các công ty quy mô lớn cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ để đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển bền vững của Việt Nam.
Còn theo vị Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, việc thực hiện thành công các mục tiêu về phát triển bền vững, nhất là liên quan đến môi trường, xã hội, quản trị (ESG) đòi hỏi sự cam kết từ bộ phận lãnh đạo doanh nghiệp cùng sự phối hợp của cả hệ thống doanh nghiệp cũng như từ sự chuyển đổi về văn hóa doanh nghiệp.
Tin liên quan
Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thiết kế và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh
17:15 | 11/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics