Doanh nghiệp thiệt hại tiền tỷ do luồng cạn
Luồng vào cảng ở Việt Nam đang thấp hơn so với chuẩn tắc Ảnh: ST |
Tàu thuyền buộc phải giảm tải
Theo thông báo hàng hải mới nhất, độ sâu của tuyến luồng hàng hải cảng Quy Nhơn hiện ở mức -9,8m, thấp hơn 1,2m so với chuẩn -11m. Cảng Quy Nhơn đã được đồng ý cho phép đón tàu 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT hạ tải, với tuyến luồng chỉ đạt ở mức -9,8m, đã khiến các tàu thuyền chở hàng ra vào Cảng Quy Nhơn đều phải giảm tải xuống mới lưu thông thuận lợi khi vào cảng. Điều này khiến các doanh nghiệp bị thiệt hại khá nhiều.
Được biết, độ sâu vào luồng cảng Cái quốc tế Cái Mép (CMIT) đạt khoảng -13,8m, có dải cạn độ sâu luồng còn thấp hơn so với chuẩn tắc luồng là -14m, bên cạnh đó luồng vào các cảng như: Nam Hải, Nam Đình Vũ... chỉ dao động từ 6,5 - 6,8m thấp hơn so với chuẩn tắc thiết kế từ 0,2 - 0,5m.
Theo ông Nguyễn Tương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, không chỉ đơn thuần là giảm công suất vận chuyển, trước đây luồng sâu, các hãng tàu không phải chờ thủy triều mà vẫn có thể vào làm hàng tại cảng. Nay cốt luồng thấp, tàu phải chờ đến khi triều cường mới vào được cảng. Thời gian di chuyển trên luồng cũng mất nhiều thời gian, nếu chỉ chậm một chút có thể phải đợi cả ngày ảnh hưởng đến lịch trình chở hàng. Từ đó, kéo theo việc xáo trộn các đơn hàng và tiến độ giao hàng. Đối với tàu đi thuê thì con số thiệt hại sẽ còn cao hơn nữa.
Đại diện Công ty Dịch vụ và Vận tải Trường Liên cho biết, với các hãng tàu việc đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, chính vì vậy, với luồng vào các cảng ở Hải Phòng như Nam Hải, Nam Đình Vũ đang thấp hơn so với chuẩn tắc thiết kế từ 0,2 - 0,5m, chúng tôi đã phải cắt hàng từ 100 đến 250 TEU/chuyến để vừa thuận lợi vào cảng vừa đảm bảo an toàn. Nếu duy trì trong thời gian dài điều này sẽ gây rất nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.
Nạo vét ngay khi bồi lắng thay vì 1 năm/lần
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Công trình hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, các luồng hàng hải khu vực phía Bắc bao gồm 6 tuyến: Hải Phòng, Hải Thịnh, Thuận An, Cửa Việt, Nghi Sơn và Phà Rừng. Trong đó, 2 tuyến luồng Hải Thịnh và Thuận An hiện đã hoàn thành thi công nạo vét đến chuẩn tắc thiết kế và đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng, 4 tuyến luồng còn lại đã được khởi công xây dựng.
Đối với các luồng hàng hải phía Nam, 2 tuyến luồng: Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải Sông Dinh) và luồng Rạch Giá hiện đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu. Tại luồng hàng hải Quy Nhơn, công tác lựa chọn nhà thầu dự kiến hoàn thành giữa tháng sau. Đến thời điểm này, luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu đang được hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công.
Công tác duy tu thuận lợi là khi tranh thủ được thời tiết tốt, tìm được vị trí đổ vật liệu nạo vét kịp thời và lâu dài, tuy vậy, tại khu vực miền Bắc, hiện chỉ có 2 tuyến luồng tìm được vị trí đổ vật liệu trên bờ trong thời gian dài (5 - 7 năm) là tuyến luồng Thuận An và Hải Thịnh. Với các tuyến luồng còn lại, mỗi năm, cơ quan chức năng vẫn phải đi tìm chỗ mới, phải làm lại thủ tục từ đầu.
Để khắc phục được tình trạng luồng cạn, từ năm 2020 trở đi, công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải sẽ được thực hiện theo hình thức khoán duy trì chuẩn tắc (khoán gọn). Với hình thức này, luồng hàng hải sẽ được nạo vét ngay sau khi xuất hiện bồi lắng, duy trì độ sâu đúng chuẩn tắc thay vì chờ nạo vét 1 năm/lần như thời điểm hiện tại.
Theo đó, trong thời hạn chậm nhất 2 ngày kể từ khi phát hiện các vị trí cạn hoặc theo phản ánh yêu cầu của các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác quản lý vận hành, khai thác tuyến luồng, nhà thầu thi công nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải phải khảo sát, lập phương án nạo vét. Chậm nhất 5 ngày kể từ khi phát hiện các vị trí cạn hoặc theo phản ánh, yêu cầu của cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác quản lý nhà thầu thi công phải tiến hành nạo vét các vị trí cạn để đảm bảo chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng, thời gian hoàn thành thi công không quá 20 ngày, kể từ ngày bắt đầu triển khai thi công nạo vét khắc phục các vị trí cạn sau khi nhận được phản ánh, yêu cầu.
Trong trường hợp điều kiện thời tiết không thể thực hiện được việc khảo sát, nạo vét các vị trí cạn, chậm nhất 2 ngày kể từ ngày chấm dứt sự kiện bất khả kháng, nhà thầu phải thực hiện khảo sát, lập phương án nạo vét và tiến hành nạo vét ngay các vị trí cạn để đảm bảo chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng, thời gian không quá 20 ngày, kể từ ngày chấm dứt sự kiện bất khả kháng và bắt đầu triển khai thi công nạo vét khắc phục các vị trí cạn.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Thẻ tín dụng quốc tế SHB được vinh danh “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”
13:41 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hơn 100 ca mổ não, tủy sống bằng Robot AI thành công tại Việt Nam
10:25 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus
09:09 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
08:54 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics