Doanh nghiệp thắng lợi nhờ kênh thương mại điện tử

18:47 | 10/01/2021

(HQ Online) - Song song với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử đang được nhiều doanh nghiệp (DN) triển khai nhằm hỗ trợ mua sắm, trao đổi hàng hóa, xuất nhập khẩu.

Hải quan Hà Nội: Tăng cường chống buôn lậu qua thương mại điện tử
Viettel Post thay đổi bảng giá dành cho khách hàng thương mại điện tử năm 2021
Tổ chức Hải quan thế giới phát hành trực tuyến bộ tài liệu thương mại điện tử
Loại bỏ hàng giả để nâng cao niềm tin với thương mại điện tử
Phối hợp trong thiết lập cơ chế quản lý, giám sát thương mại điện tử
Doanh nghiệp thắng lợi nhờ kênh thương mại điện tử
Thương mại điện tử đang đem lại nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp. Ảnh: Thế Vinh

Hiệu quả cao

Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng buộc các DN phải đẩy nhanh lộ trình đầu tư, vận hành mảng thương mại trực tuyến. Từ những tín hiệu trên, nhiều DN cho biết, trong năm 2020 đã có sự linh hoạt hơn trong cách bán hàng để thu hút người tiêu dùng.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Việt Nam có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới với tốc độ 35% mỗi năm, cao gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ giao dịch hàng hoá qua thương mại điện tử tăng từ 10% đến 30%, có đơn vị tăng đến 50%.

Ông Huỳnh Mẫn Đạt, Giám đốc phòng Kinh doanh Thương mại điện tử, Công ty CP Sài Gòn Food cho biết, năm 2020 là một năm rất đặc biệt không chỉ đối với Sài Gòn Food, mà đối với cả cộng đồng DN của Việt Nam, bởi phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình Sài Gòn Food vẫn ghi nhận doanh thu đạt 2.700 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019 và đạt 85% kế hoạch của năm 2020. Đặc biệt, kênh thương mại điện tử, ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 750%. Trong năm qua, Sài Gòn Food luôn nằm trong top nhà bán hàng tận tâm của Tiki, đạt tiêu chuẩn 5 sao cho gian hàng trực tuyến từ bình chọn của khách hàng trên shopee và Lazada.

Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, Sài Gòn Food sẽ tận dụng thế mạnh của kênh truyền thống để phát triển thương mại điện tử sang giai đoạn mới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Cụ thể, website bán hàng www.buaantuoi.vn của Sài Gòn Food sẽ có những cải tiến mạnh mẽ từ giao diện đến dịch vụ khách hàng để mang nhiều sản phẩm tươi, ngon đến với nhiều khách hàng hơn nữa.

Một trong những đơn vị đẩy mạnh bán hàng trực tuyến trong thời gian qua là Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op). Ngay từ đợt bùng phát dịch đầu năm, Saigon Co.op đã triển khai nhanh các biện pháp bán hàng không tiếp xúc như bán hàng qua website, điện thoại, zalo, viber. Lượng khách hàng sử dụng và hài lòng về dịch vụ mới này tăng lên đáng kể, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Saigon Co.op cũng phối hợp với các đơn vị thứ 3 như Baemin, Now... để đẩy mạnh giao hàng đến tận tay khách. Tính đến nay, hình thức bán không trực tiếp này đã giúp Saigon Co.op có thêm một lượng khách hàng mới, làm quen với cách thức mua sắm đa dạng hơn.

Tương tự, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan đã chính thức mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử Sendo. Như vậy, sau Now, Sendo là đối tác tiếp theo Vissan bắt tay hợp tác trong chiến lược đa dạng hóa kênh bán hàng trực tuyến, mang đến nhiều tiện ích và ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.

Tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế

Không chỉ phát triển kênh thương mại điện tử để trao đổi hàng hóa trong nước, một số DN Việt Nam đã bước đầu gặt hái được những thành công khi đưa hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử quốc tế. Giao dịch online xuyên biên giới đã trở thành kênh quan trọng cho xuất khẩu giúp các DN tiếp cận được nhiều khách hàng trên thế giới, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm các chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu. Hiện các sàn thương mại điện tử lớn của thế giới như Amazon, Alibaba… đã có mặt tại Việt Nam, tiếp cận và giúp DN Việt Nam bán hàng trực tuyến xuyên biên giới.

Theo công bố báo cáo hoạt động của Amazon Global Selling, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, rất nhiều sản phẩm “Made in Vietnam" trên các cửa hàng của Amazon toàn cầu đang được đông đảo khách hàng quốc tế ưa chuộng, nhờ chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Cụ thể, trong năm 2020, người bán hàng Việt Nam đã ghi nhận doanh số vượt mốc 1 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2019.

Hàng nghìn người bán hàng Việt Nam, từ những thương hiệu lớn và có tiếng như cà phê Trung Nguyên, giày Biti's, đến các nhà sản xuất nội địa hàng đầu như MDK và các công ty khởi nghiệp như Andre Gift Shop và Mary Craft, đều đang mở rộng và phát triển kinh doanh trên toàn cầu thông qua Amazon, nhằm tiếp cận tới nhiều khách hàng và từng bước định vị thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.

Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia có nhiều DN vẫn còn khá chậm chạp trong việc nắm bắt xu thế, đầu tư phát triển kênh phân phối này mà vẫn phụ thuộc vào những kênh phân phối sẵn có. Một số DN cũng đã đẩy hàng lên "chợ mạng" nhưng chưa hiệu quả, doanh thu còn thấp. Chiếm ưu thế ở thị phần nội địa đã khó, nhưng giữ được thị phần dài hơi đối với DN trong nước còn khó hơn nhiều. Điều này đòi hỏi DN phải chủ động hơn trong việc cải thiện năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ngoài ra, trong quá trình kết hợp giữa kênh offline và kênh online điều quan trọng là quản lý dữ liệu khách hàng, hiểu khách hàng... Đồng thời, việc thực hiện các chiến lược tiếp thị có trách nhiệm đóng vai trò quan trọng trong xây dựng niềm tin nơi khách hàng. Bởi ưa chuộng kênh thương mại điện tử, nhưng người tiêu dùng vẫn quan ngại về chất lượng và muốn đến cửa hàng mua sản phẩm đảm bảo đổi trả, bảo hành.

Ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc kinh doanh và vận hành Công ty Innovative Hub cho biết, các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam rất đa dạng, giàu tiềm năng để xuất khẩu. Đặc biệt là các mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam rất hấp dẫn người tiêu dùng nước ngoài, nhưng vì các rào cản về chất lượng xuất khẩu, giá thành nên còn phần nào hạn chế thị phần. Bên cạnh đó, các DN xuất khẩu cần tự tin vào chính năng lực sản xuất kinh doanh của DN mình, tự tin vào sản phẩm, chất lượng, giá cả, giao hàng đúng hẹn, đảm bảo số lượng cho các đơn hàng lớn.

Thu Dịu