Doanh nghiệp, người dân hưởng lợi nhờ Cổng Dịch vụ công của Bộ Y tế

13:50 | 13/11/2019

(HQ Online) - Ngày 13/11, Bộ Y tế chính thức khai trương Cổng Dịch vụ công. Việc khai trương này kỳ vọng sẽ đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, người dân được giám sát chất lượng các dịch vụ công, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình.

doanh nghiep nguoi dan huong loi nho cong dich vu cong cua bo y te Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc đang phát huy hiệu quả
doanh nghiep nguoi dan huong loi nho cong dich vu cong cua bo y te Sắp tăng giá nhiều dịch vụ y tế
doanh nghiep nguoi dan huong loi nho cong dich vu cong cua bo y te Người dân đã hài lòng hơn với dịch vụ y tế
doanh nghiep nguoi dan huong loi nho cong dich vu cong cua bo y te Bộ Y tế công bố chỉ số hài lòng của người bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, năm 2014, Bộ Y tế bắt đầu thực hiện cung cấp những dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên về cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

doanh nghiep nguoi dan huong loi nho cong dich vu cong cua bo y te

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ khai trương.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, do nhiều lý do khách quan nên các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế chưa được xây dựng thành hệ thống tích hợp, thống nhất; người dân, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều account, truy cập vào các địa chỉ Internet khác nhau để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; các dữ liệu đã có trên hệ thống không sử dụng lại được. Việc này cũng chưa tạo thuận lợi tốt cho công tác quản lý của ngành.Sau 5 năm triển khai, đến nay Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các lĩnh vực: an toàn thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, khoa học công nghệ, khám chữa bệnh, môi trường y tế… với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận mỗi ngày.

Để giải quyết những tồn tại nêu trên và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp các đơn vị liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ xây dựng và hoàn thiện Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế.

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, về tình hình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế.

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân, DN dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, công dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình.

Ngoài ra, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế còn giúp cải tiến, nâng cấp và đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhằm từng bước cải thiện sự phục vụ công dân, doanh nghiệp với chất lượng và hiệu quả tốt nhất; đồng thời tiết kiệm được chi phí do tập trung quản lý tại một hệ thống duy nhất.

Hiện nay, Bộ Y tế là một trong ba Bộ tiên phong kết nối Cổng Dịch vụ công của Bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công các bộ, ngành và đã thử nghiệm kết nối với Cổng Dịch vụ công địa phương (tỉnh Bắc Ninh).

Đồng thời, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế cũng sẽ được liên thông, kết nối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế, Cổng Một cửa Quốc gia và tới các địa phương trong cả nước trong lộ trình tiếp theo.

D.Ngân