Dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc đang phát huy hiệu quả
Lượng khách hàng trực tiếp đến Kho bạc Nhà nước đã giảm hẳn kể từ khi dịch vụ công trực tuyến được triển khai. Ảnh Thuỳ Linh. |
Triển khai trên toàn hệ thống
8 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã quyết liệt triển khai dịch vụ công trực tuyến tại tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Kho bạc Nhà nước thành phố, quận, thị xã. Kho bạc Nhà nước đã chủ động nâng cấp, hoàn thiện hiệu năng chương trình dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, các đơn vị trong hệ thống Kho bạc Nhà nước cũng đã tích cực tuyên truyền, chủ động triển khai dịch vụ công trực tuyến.
Theo thống kê mới nhất của Kho bạc Nhà nước, tính đến hết ngày 31/8/2019, trong toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước đã có 40.273/117.984 đơn vị đăng ký sử dụng dịch vụ công chiếm tỷ lệ 34,13% tổng số đơn vị giao dịch (trong đó có 426 đơn vị giao dịch thuộc Kho bạc Nhà nước và 39.847 đơn vị giao dịch khác tham gia).
Cụ thể tại các địa phương, đơn cử như tại Kho bạc Nhà nước Bắc Giang, đến nay, trên toàn tỉnh Bắc Giang đã có 883/1.487 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến. Riêng tại Văn phòng Kho bạc Nhà nước Bắc Giang có 193/259 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia. Theo lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Bắc Giang, thực hiện kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước và chỉ đạo của UBND tỉnh, Kho bạc Nhà nước Bắc Giang tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách, phấn đấu đến quý 1/2020, 100% các đơn vị sử dụng ngân sách có giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, huyện sử dụng dịch vụ công trực tuyến của kho bạc.
Hay như tại Thái Nguyên, tính đến hết tháng 7 vừa qua, Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên đã triển khai dịch vụ công trực tuyến đến tại 1.310/1.373 đơn vị sử dụng ngân sách, đạt 95% kế hoạch đề ra. Chỉ tính riêng trong tháng 7, đã có 28.524 bộ hồ sơ phát sinh thực tế tại Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên, trong đó có 14.929 bộ hồ sơ phát sinh qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến(chiếm 50% lượng chứng từ phát sinh qua Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên). Bình quân 1 ngày tại Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên phát sinh trên 600 chứng từ qua dịch vụ công trực tuyến.Và đến thời điểm hiện tại, đã có tới 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tham gia dịch vụ công trực tuyến.
Thêm một ví dụ nữa tại Kho bạc Nhà nước Lào Cai, thống kê đến giữa tháng 9, đã có 219 đơn vị sử dụng ngân sách tham gia dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước, đạt 92,4% tổng số đơn vị sử dụng ngân sáchcó giao dịch với Kho bạc Nhà nước tỉnh và Kho bạc Nhà nước thành phố. Trong đó, tại Kho bạc Nhà nước Lào Cai có 130 đơn vị và tại Kho bạc Nhà nước thành phố Lào Cai có 89 đơn vị. Tổng số bộ hồ sơ giao dịch thành công trên dịch vụ công trực tuyến là 9.471 đạt tỷ lệ 60% tổng số hồ sơ giao dịch và không có hồ sơ giao dịch quá thời hạn.
Đến nay, tại tất cả các Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố trong cả nước đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến các đơn vị sử dụng ngân sách. Theo đánh giá từ Kho bạc Nhà nước, hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã hoạt động thông suốt, ổn định, đảm bảo tính pháp lý, an toàn, quy định chi tiết cho từng dịch vụ.
Quy trình thông suốt
Có thể nói, dịch vụ công trực tuyến là một bước quan trọng trong Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020. Hoạt động này là tiền đề cho việc hiện đại hóa công tác kiểm soát chi của hệ thống Kho bạc Nhà nước theo hướng: Hồ sơ, chứng từ chi ngân sách nhà nước của đơn vị sử dụng ngân sách được gửi đến dịch vụ công trực tuyến; từ đó những hồ sơ, chứng từ được phân loại, xử lý ở các cấp độ khác nhau trên hệ thống lõi TABMIS như chi thường xuyên, chi đầu tư hay chi khác nên bảo đảm minh bạch.
Qua dịch vụ công trực tuyến, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các cấp thực hiện quản lý được cán bộ của mình bằng việc kiểm soát, nắm tình trạng xử lý hồ sơ kiểm soát chi ở từng bước, từng khâu của quy trình. Từ đó làm tăng tính trách nhiệm của cán bộ kiểm soát chi trong quá trình thực thi nhiệm vụ; làm cho hoạt động của hệ thống Kho bạc Nhà nước minh bạch hơn, rõ ràng hơn, phục vụ đơn vị, người dân tốt hơn.
Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư, ban quản lý dự án sẽ được hưởng nhiều lợi ích như: không phải mang hồ sơ thanh toán trực tiếp đến Kho bạc Nhà nước, tiết kiệm thời gian (do các hồ sơ, chứng từ, yêu cầu thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước bao gồm cả chi đầu tư và chi thường xuyên đã được đơn vị sử dụng ngân sách nhập và truyền qua mạng đến Kho bạc Nhà nước).
Đồng thời trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: “Kho bạc Nhà nước từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”; “Kho bạc Nhà nước đang xử lý hồ sơ”; “Kho bạc Nhà nước đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”, lý do từ chối thanh toán; “Hồ sơ sử dụng ngân sáchxử lý quá hạn”. Điều này đã góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của Kho bạc Nhà nước, giúp các đơn vị sử dụng ngân sách biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ của đơn vị mình.
Theo nhận xét của các đơn vị sử dụng ngân sách, các thủ tục như: đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước; thủ tục giao, nhận và trả kết quả đối với hồ sơ kiểm soát chi, kê khai yêu cầu thanh toán đều dễ dàng cho các đơn vị tham gia. Các đơn vị sử dụng ngân sách đã truyền được chứng từ sang Kho bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện hoàn thiện chứng từ trên dịch vụ công trực tuyến, kết nối thành công vào Tabmis và trả báo nợ cho đơn vị theo đúng quy định.
Tin liên quan
Kho bạc Nhà nước đảm bảo kiểm soát chi ngân sách đến cuối năm 2024
15:15 | 06/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Quy định rõ thực hiện thanh toán song phương tập trung của KBNN tại ngân hàng
14:16 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đôn đốc thu ngân sách các khoản thu liên quan đất đai trong tháng cuối năm
16:18 | 02/12/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế vượt dự toán thu ngân sách năm 2024
21:21 | 30/11/2024 Thuế - Kho bạc
Nghị định áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Phải đảm bảo tạo môi trường pháp lý rõ ràng và minh bạch
19:45 | 28/11/2024 Thuế - Kho bạc
Cổng thông tin điện tử cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT phải thuận tiện cho người nộp thuế
18:41 | 26/11/2024 Thuế - Kho bạc
Kết hợp chính sách thuế và biện pháp hành chính để giảm tiêu dùng rượu, bia
15:33 | 26/11/2024 Thuế - Kho bạc
Những chính sách thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển
10:25 | 25/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
16:27 | 21/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
16:20 | 20/11/2024 Thuế - Kho bạc
Sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay giúp giảm đầu mối kê khai, giảm chi phí tuân thủ
07:02 | 13/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
10:55 | 08/11/2024 Thuế - Kho bạc
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
20:28 | 05/11/2024 Thuế - Kho bạc
Việt Nam cam kết thực hiện các tiêu chuẩn về minh bạch thuế quốc tế
16:11 | 05/11/2024 Thuế - Kho bạc
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Tin mới
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm
Đôn đốc thu ngân sách các khoản thu liên quan đất đai trong tháng cuối năm
Doanh nghiệp công nghệ Australia khám phá tiềm năng số hóa tại Việt Nam
Lưu ý về quản lý hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
Giảm giá, khuyến mại “khủng” từ Honda Việt Nam
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia