Doanh nghiệp giữa mùa dịch Covid-19: “Cái khó ló cái khôn”
![]() |
Nhiều DN đang tìm cách thay đổi thị trường, chuyển hướng sản xuất để chống chọi với tình hình dịch bệnh Covid-19. Ảnh: ST. |
Chuyển hướng kinh doanh
Nói về việc chuyển hướng sản xuất để bù đắp thiệt hại, ông Nguyễn Tôn Quyền, ủy viên Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho hay, dịch bệnh tại Trung Quốc đã làm giảm mạnh hoạt động xuất khẩu dăm gỗ của các DN. Tuy nhiên, xuất khẩu dăm gỗ mang lại giá trị không cao, không phát triển bền vững vốn rừng nên giảm xuất khẩu dịp này sẽ giúp bổ sung nguồn nguyên liệu gỗ trong nước để sản xuất ván nhân tạo, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn. Ông Quyền cũng cho biết, đã có một số DN chuyên làm dăm gỗ xuất khẩu đã tự đầu tư mua trang thiết bị sản xuất gỗ ván ép để chuyển đổi, với hy vọng không những thoát được khó khăn mà sẽ tạo ra sự tăng trưởng mạnh hơn nhờ mặt hàng giá trị cao này.
Thực tế cho thấy, nhiều DN đã rất tích cực chuyển hướng sản xuất, xuất khẩu, thậm chí thay đổi cả kế hoạch sản xuất kinh doanh để ứng phó, tận dụng cơ hội trong mùa dịch bệnh này. Đại diện Công ty Cổ phần Lavifood cho hay, với tình hình thanh long rớt giá do không xuất khẩu được đi Trung Quốc, Lavifood đã và đang mở rộng thu mua và chế biến thanh long với thành những sản phẩm đa dạng, chất lượng như nước ép, sấy khô, sấy dẻo, đông lạnh, đặc biệt là dòng sản phẩm nước thanh long tươi 100% tự nhiên sắp được tung ra thị trường... Nếu hoạt động hết công suất, các nhà máy của Công ty có thể xử lý hơn 500 tấn nguyên liệu mỗi ngày, từ đó không chỉ giúp giải phóng đầu ra cho nông dân mà còn tạo thành chiến lược kinh doanh lâu dài cho người dân và DN. Nhưng để làm được điều này, Lavifood đã phải thay đổi kế hoạch kinh doanh của năm 2020, nên rất cần chính sách hỗ trợ các nhà máy chế biến.
Cùng với đó, ngành đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh là du lịch cũng đã có nhiều giải pháp để khắc phục. Mới đây, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho biết, từ đầu tháng 3, DN sẽ triển khai chương trình kích cầu lần 1 năm 2020 trong toàn hệ thống. Theo đó, tất cả các đơn vị Saigontourist Group áp dụng chính sách giá linh hoạt, các hình thức khuyến mãi, hậu mãi, các giá trị cộng thêm nhằm tăng ấn tượng đối với khách hàng. DN này nhận định đây sẽ là một trong những chiến dịch kích cầu quy mô nhất của Tổng công ty từ trước đến nay. Chương trình giúp khách hàng có thể được tiếp cận những gói dịch vụ, combo giảm giá từ lưu trú, ẩm thực đến tour du lịch trong và ngoài nước, có giảm giá có thể lên trên 50%...
Không chỉ các DN du lịch, các hãng hàng không cũng đã tìm cách để chuyển hướng thị trường. Ngày 13/2, hãng hàng không Vietjet đã công bố mở loạt 5 đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội,
TP HCM, Đà Nẵng với thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai của Ấn Độ. Bởi hiện nay, để tháo gỡ khó khăn cho các DN du lịch chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, cơ quan nhà nước đã tính đến phương án miễn thị thực visa cho một số thị trường như Australia, Canada, New Zealand, Ấn Độ, Nga… Điều này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng lượng khách du lịch, thay thế lượng lớn khách Trung Quốc đang bị hạn chế đi lại.
Vì lợi ích lâu dài
Cũng trong khoảng thời gian này, trên các phương tiện thông đại chúng cũng như mạng xã hội đã nhiều lần đưa thông tin, hình ảnh người dân xếp hàng để mua khẩu trang bình ổn giá hoặc xếp hàng nhận khẩu trang miễn phí. Đáng lưu ý là đơn vị bán hay phát khẩu trang đều là các DN tư nhân với mục đích phục vụ vì cộng đồng.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm CVI cho biết, ngay sau khi nhà máy đạt chuẩn GMP của DN được Bộ Y tế cấp phép và đi vào vận hành tại khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc, DN đã quyết định huy động toàn bộ nhân lực, nguồn lực, chạy đua với thời gian, gác lại mọi kế hoạch sản xuất các sản phẩm khác để dồn sức sản xuất sản phẩm gel khô rửa tay kháng khuẩn. Trước mắt, DN sẽ tặng miễn phí sản phẩm qua các kênh khác nhau, sau đó mới tính tới chuyện đem sản phẩm bán tới tay người tiêu dùng với cam kết bình ổn giá.
Tương tự, một số công ty dệt vải cũng đã chuyển hướng sang làm sản phẩm vải không dệt kháng khuẩn để phục vụ nhu cầu may khẩu trang của các DN may mặc. Nhiều DN cũng cho biết đây đều là sản phẩm mới DN chưa từng làm nên không chỉ cần nhân lực biết làm mà phải có máy móc kỹ thuật đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, sự đánh đổi đầu tư này hoàn toàn xứng đáng bởi khi dạo quanh các cửa hàng, đại lý của các cơ sở dệt may có sản xuất khẩu trang, chúng ta sẽ thấy được một lượng khách rất lớn hỏi mua. Thậm chí, các cửa hàng này còn phải quy định hạn chế số lượng cho mỗi khách mua mà vẫn “cháy” hàng.
Có thể thấy, đây là những hành động mang tính trách nhiệm xã hội của DN. Tuy nhiên, xét trên góc độ kinh tế và thương mại thì đây cũng là chiến lược kinh doanh rất khôn khéo của các DN. Họ lựa chọn theo phương châm “thả con săn sắt, bắt con cá rô”, chấp nhận bỏ ra một khoản lợi nhuận nhỏ trước mắt để thu về những lợi ích về lâu về dài. Theo đó, những việc làm này sẽ tạo thành hiệu ứng lan tỏa, giúp người tiêu dùng nhớ đến tên thương hiệu cho những lần lựa chọn mua bán sau này. Trong khi, những cửa hàng, DN bán khẩu trang với giá “cắt cổ” để trục lợi, găm hàng, tạo khan hiếm giả thì đã bị các cơ quan chức năng xử lý cũng như nhận được ý kiến bất bình từ người tiêu dùng. Vì thế, những hành động mang tính thiện nguyện của nhiều DN thời gian qua tuy là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa rất lớn và thiết thực không chỉ cho xã hội mà còn cho chính sự phát triển của DN sau này.
Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái tăng mạnh

Hải quan khu vực I thu ngân sách đạt 20.240 tỷ đồng

Hải quan khu vực XVIII nỗ lực ổn định hoạt động theo mô hình mới

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục
