Doanh nghiệp đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ mở “lối thoát hiểm” qua kênh thương mại điện tử
Sản phẩm của DN đồ gỗ được giới thiệu phong phú trên sàn thương mại điện tử. |
“Sống sót” nhờ đơn hàng từ thương mại điện tử
Dù tình hình chung của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ đang rất khó khăn, nhưng trong 1 tháng vừa qua, Công ty TNHH Gia Nhiên – DN chuyên sản xuất mô hình thuyền buồm, vẫn nhận được tới 85 yêu cầu báo giá qua kênh thương mại điện tử. Theo ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty Gia Nhiên, sau 19 năm bán hàng trên sàn thương mại điện tử, công ty đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, ở những năm đầu mới tham gia, doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 800.000 USD, đến năm 2017-2018 tăng lên mức 1,2 triệu USD và duy trì ở mức 70% so với giai đoạn trước đó trong suốt 3 năm dịch 2020-2022. Ở thời điểm hiện tại, tình hình đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục với những đơn hàng mới được ghi nhận. Với sự hỗ trợ của thương mại điện tử, Gia Nhiên đã xuất khẩu ổn định tới các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hồng Kông…
Tương tự, Công ty CP Nguyên Phong Metal - DN chuyên thiết kế và sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm sắt mỹ thuật, cũng đã có 4 năm hoạt động trên môi trường thương mại điện tử. Bà Nguyễn Phạm Lệ Uyên, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Nguyên Phong Metal cho biết, công ty bắt đầu tham gia thị trường từ năm 2012, đến năm 2020, công ty nhận thấy việc cạnh tranh ở thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn, do sản phẩm sắt mỹ thuật có giá trị cao. Vì vậy, công ty đã tìm cách tiến ra thị trường nước ngoài và thương mại điện tử đã chứng minh được tính hiệu quả nổi bật cho định hướng này của công ty. Theo đó, ngay trong năm 2020, Nguyên Phong Metal đã ký được đơn hàng đầu tiên trị giá tới 45.000 USD với một khách hàng ở Canada, nhờ đó, công ty đã “sống sót” được trong 2 năm đại dịch Covid-19. Đến nay, thị trường của Nguyên Phong Metal đã được mở rộng tới rất nhiều nước như Mỹ, Australia, Italia, Tây Ban Nha, Pháp…
Bà Lệ Uyên chia sẻ, hiện công ty đang thực hiện đơn hàng cho một khách hàng ở Mỹ có trị giá tới 100.000 USD. Đặc biệt, công ty còn vừa ký được hợp đồng cải tạo một lâu đài 300 năm tuổi ở châu Âu với các sản phẩm cổng, cửa, cửa sổ, khung trang trí…
Theo bà Uyên, thương mại điện tử là kênh rất hiệu quả để giúp doanh nghiệp đi ra thế giới. “Kinh doanh qua thương mại điện tử toàn cầu hầu như không có ngày nghỉ, không có giờ nghỉ. Nên cơ hội nhận được đơn hàng là rất cao” – bà Lệ Uyên chia sẻ. Trong tháng vừa qua, Nguyên Phong Metal đã nhận được 44 yêu cầu báo giá, đạt tỷ lệ tăng trưởng 13,9%. Thời gian tới, DN này dự định sẽ phát triển thêm mặt hàng mới, bởi theo bà Uyên, khi đã xây dựng được uy tín, khách hàng sẵn sàng mua thêm và công ty muốn tranh thủ cơ hội này để mở rộng doanh thu.
Nhiều xu hướng mới mở ra cơ hội cho DN Việt
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing của Alibaba.com chia sẻ một số xu hướng chính của thị trường đồ gỗ, nội thất toàn cầu. Đó là tiềm năng sản phẩm nội thất dành cho các ngành hàng như tóc, nail, massage, nhà hàng, bar, khách sạn; xu hướng về vật liệu sản xuất mới và xu hướng sản phẩm đa chức năng hoặc có nhiều ứng dụng. Theo đó, các thị trường như Brazil, Colombia, Philippines, Arab Saudi… có nhu cầu cao đối với các mặt hàng như ghế gội đầu, giường gội đầu, sofa dành cho khách hàng, nội thất ngoài trời… Theo số liệu của Alibaba, ghế gội đầu có mức tăng trưởng tới 54% so với năm ngoái, sofa khách sạn tăng 46%, bàn ghế ngoài trời tăng 40%...
Đối với các loại vật liệu mới, xu hướng hiện nay gồm có nhung, da cừu, một số loại vải công nghệ đặc biệt. Cần lưu ý là những vật liệu này phải đáp ứng được các yêu cầu như vật liệu từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe và ứng dụng công nghệ cao. Đối với sản phẩm đa chức năng, xu hướng thị trường hiện hướng tới các mặt hàng nội thất lắp ghép thông minh, giường kiêm chức năng massage, giường kiêm tủ quần áo…
Trước xu hướng thị trường, Alibaba đã tạo những khu vực sản phẩm riêng theo chức năng để đáp ứng nhu cầu của người mua hàng. Bà Phương Uyên cũng cho biết, với doanh số giao dịch tới 684 tỷ USD của thị trường đồ gỗ và nội thất toàn cầu trong năm 2022, các DN Việt Nam mới chỉ đạt được 2,3% thị phần. Điều này cho thấy đồ nội thất của Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn ở thị trường thế giới.
“Sản phẩm của Việt Nam có rất nhiều lợi thế về chất lượng, giá nhân công rẻ, trong khi lực cầu từ thị trường đang rất cao. Trong tháng 9, một khu vực dành riêng cho DN Việt Nam sẽ được mở trên trang chủ về ngành nội thất của Alibaba để tất cả các nhà mua quốc tế khi tìm kiếm các sản phẩm đồ gỗ, nội thất sẽ nhanh chóng tiếp cận được với các sản phẩm của Việt Nam” – bà Phương Uyên cho biết.
Ông Mika Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba Việt Nam cho biết, sau nhiều tháng tiêu dùng suy giảm, kể từ tháng 5/2023, thị trường toàn cầu đã chứng kiến sự hồi phục ấn tượng, đặc biệt là tại Mỹ. Hiện các nhà mua hàng quốc tế đang tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng. Do đó, đây là thời điểm vàng cho các DN Việt Nam tập trung xuất khẩu để nắm bắt cơ hội phát triển.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khởi tố đối tượng bán hàng qua sàn thương mại điện tử thu trăm tỷ nhưng trốn thuế
12:36 | 02/11/2024 An ninh XNK
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK