Doanh nghiệp đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ mở “lối thoát hiểm” qua kênh thương mại điện tử
Sản phẩm của DN đồ gỗ được giới thiệu phong phú trên sàn thương mại điện tử. |
“Sống sót” nhờ đơn hàng từ thương mại điện tử
Dù tình hình chung của ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ đang rất khó khăn, nhưng trong 1 tháng vừa qua, Công ty TNHH Gia Nhiên – DN chuyên sản xuất mô hình thuyền buồm, vẫn nhận được tới 85 yêu cầu báo giá qua kênh thương mại điện tử. Theo ông Trần Hoài Hữu, Giám đốc Công ty Gia Nhiên, sau 19 năm bán hàng trên sàn thương mại điện tử, công ty đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Cụ thể, ở những năm đầu mới tham gia, doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 800.000 USD, đến năm 2017-2018 tăng lên mức 1,2 triệu USD và duy trì ở mức 70% so với giai đoạn trước đó trong suốt 3 năm dịch 2020-2022. Ở thời điểm hiện tại, tình hình đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục với những đơn hàng mới được ghi nhận. Với sự hỗ trợ của thương mại điện tử, Gia Nhiên đã xuất khẩu ổn định tới các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Hồng Kông…
Tương tự, Công ty CP Nguyên Phong Metal - DN chuyên thiết kế và sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm sắt mỹ thuật, cũng đã có 4 năm hoạt động trên môi trường thương mại điện tử. Bà Nguyễn Phạm Lệ Uyên, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Nguyên Phong Metal cho biết, công ty bắt đầu tham gia thị trường từ năm 2012, đến năm 2020, công ty nhận thấy việc cạnh tranh ở thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn, do sản phẩm sắt mỹ thuật có giá trị cao. Vì vậy, công ty đã tìm cách tiến ra thị trường nước ngoài và thương mại điện tử đã chứng minh được tính hiệu quả nổi bật cho định hướng này của công ty. Theo đó, ngay trong năm 2020, Nguyên Phong Metal đã ký được đơn hàng đầu tiên trị giá tới 45.000 USD với một khách hàng ở Canada, nhờ đó, công ty đã “sống sót” được trong 2 năm đại dịch Covid-19. Đến nay, thị trường của Nguyên Phong Metal đã được mở rộng tới rất nhiều nước như Mỹ, Australia, Italia, Tây Ban Nha, Pháp…
Bà Lệ Uyên chia sẻ, hiện công ty đang thực hiện đơn hàng cho một khách hàng ở Mỹ có trị giá tới 100.000 USD. Đặc biệt, công ty còn vừa ký được hợp đồng cải tạo một lâu đài 300 năm tuổi ở châu Âu với các sản phẩm cổng, cửa, cửa sổ, khung trang trí…
Theo bà Uyên, thương mại điện tử là kênh rất hiệu quả để giúp doanh nghiệp đi ra thế giới. “Kinh doanh qua thương mại điện tử toàn cầu hầu như không có ngày nghỉ, không có giờ nghỉ. Nên cơ hội nhận được đơn hàng là rất cao” – bà Lệ Uyên chia sẻ. Trong tháng vừa qua, Nguyên Phong Metal đã nhận được 44 yêu cầu báo giá, đạt tỷ lệ tăng trưởng 13,9%. Thời gian tới, DN này dự định sẽ phát triển thêm mặt hàng mới, bởi theo bà Uyên, khi đã xây dựng được uy tín, khách hàng sẵn sàng mua thêm và công ty muốn tranh thủ cơ hội này để mở rộng doanh thu.
Nhiều xu hướng mới mở ra cơ hội cho DN Việt
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing của Alibaba.com chia sẻ một số xu hướng chính của thị trường đồ gỗ, nội thất toàn cầu. Đó là tiềm năng sản phẩm nội thất dành cho các ngành hàng như tóc, nail, massage, nhà hàng, bar, khách sạn; xu hướng về vật liệu sản xuất mới và xu hướng sản phẩm đa chức năng hoặc có nhiều ứng dụng. Theo đó, các thị trường như Brazil, Colombia, Philippines, Arab Saudi… có nhu cầu cao đối với các mặt hàng như ghế gội đầu, giường gội đầu, sofa dành cho khách hàng, nội thất ngoài trời… Theo số liệu của Alibaba, ghế gội đầu có mức tăng trưởng tới 54% so với năm ngoái, sofa khách sạn tăng 46%, bàn ghế ngoài trời tăng 40%...
Đối với các loại vật liệu mới, xu hướng hiện nay gồm có nhung, da cừu, một số loại vải công nghệ đặc biệt. Cần lưu ý là những vật liệu này phải đáp ứng được các yêu cầu như vật liệu từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe và ứng dụng công nghệ cao. Đối với sản phẩm đa chức năng, xu hướng thị trường hiện hướng tới các mặt hàng nội thất lắp ghép thông minh, giường kiêm chức năng massage, giường kiêm tủ quần áo…
Trước xu hướng thị trường, Alibaba đã tạo những khu vực sản phẩm riêng theo chức năng để đáp ứng nhu cầu của người mua hàng. Bà Phương Uyên cũng cho biết, với doanh số giao dịch tới 684 tỷ USD của thị trường đồ gỗ và nội thất toàn cầu trong năm 2022, các DN Việt Nam mới chỉ đạt được 2,3% thị phần. Điều này cho thấy đồ nội thất của Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn ở thị trường thế giới.
“Sản phẩm của Việt Nam có rất nhiều lợi thế về chất lượng, giá nhân công rẻ, trong khi lực cầu từ thị trường đang rất cao. Trong tháng 9, một khu vực dành riêng cho DN Việt Nam sẽ được mở trên trang chủ về ngành nội thất của Alibaba để tất cả các nhà mua quốc tế khi tìm kiếm các sản phẩm đồ gỗ, nội thất sẽ nhanh chóng tiếp cận được với các sản phẩm của Việt Nam” – bà Phương Uyên cho biết.
Ông Mika Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba Việt Nam cho biết, sau nhiều tháng tiêu dùng suy giảm, kể từ tháng 5/2023, thị trường toàn cầu đã chứng kiến sự hồi phục ấn tượng, đặc biệt là tại Mỹ. Hiện các nhà mua hàng quốc tế đang tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng. Do đó, đây là thời điểm vàng cho các DN Việt Nam tập trung xuất khẩu để nắm bắt cơ hội phát triển.
Tin liên quan
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
20:06 | 21/11/2024 Hải quan
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón 10 tuổi, WinMart giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
14:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy 30 triệu Eur vào KCN Đông Nam Á
13:16 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt gần 440 tỷ USD
08:54 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics