Doanh nghiệp dệt may "trắng trơn" đơn hàng xuất khẩu giá trị cao
![]() | Vinatex cam kết cung ứng đủ khẩu trang, bán đúng giá |
![]() | Dệt may xuất khẩu “bay hơi” 2 tỷ USD |
![]() | Xuất khẩu dệt may giảm mạnh, chỉ đạt hơn 32 tỷ USD? |
![]() |
Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3. Ảnh: N.Huế |
Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm nay, sản xuất dệt tăng 1,8%, trong khi đó sản xuất trang phục lại giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2019. Có thể nói, do ảnh hưởng của dịch Covid, tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 7 tháng ước đạt 16,18 tỷ USD, giảm 12,1%; xơ, sợi dệt các loại giảm 20,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Đáng chú ý, tính đến tháng 7, nhiều doanh nghiệp dệt may gần như chưa có đơn hàng cho 2 quý cuối năm cho các sản phẩm có giá trị cao như veston, sơ mi cao cấp, trong khi mặt hàng khẩu trang và đồ bảo hộ được coi là "cứu cánh" cho nhiều doanh nghiệp may trong quý 2 thì hiện tại giá đã giảm mạnh do dư thừa nguồn cung trên toàn thế giới.
Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) dự báo, xuất khẩu dệt may của Việt Nam 6 tháng cuối năm tiếp tục giảm khoảng từ 14-18% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm khoảng 32,75 tỷ USD, giảm khoảng 16% so với năm 2019.
Ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Vinatex phân tích, hành vi tiêu dùng sau đại dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể. Các khảo sát gần đây trên cả thị trường quốc tế (do Deloitte thực hiện) và trong nước (do Tập đoàn thực hiện) đều cho chung một nhận định là ưu tiên về dược phẩm, thực phẩm và gửi tiền tiết kiệm là những ưu tiên hàng đầu của mọi người.
Quần áo tuy vẫn có vị trí thứ 4 trong danh mục ưu tiên nhưng sau tiết kiệm, do đó ngân sách dành cho hàng may mặc rất hạn chế. Xu thế tiêu dùng ít đi, sử dụng các mặt hàng cơ bản nhiều hơn, hạn mức mua sắm thấp đi,… sẽ chi phối thị trường thời trang trong thời gian tới.
Việc tổng cầu giảm sẽ đẩy cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia sản xuất dệt may trở nên khốc liệt hơn, giá thấp hơn, áp lực của người mua lớn hơn.
"Đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm vừa qua, do Việt Nam không bị ngừng sản xuất như Trung Quốc hay Bangladesh vì cách ly xã hội, nhờ đó thị phần của dệt may Việt Nam tại Mỹ và EU đã tăng lên. Cuộc chiến giành lại thị phần sẽ diễn ra gay gắt trong thời gian tới", lãnh đạo Vinatex nhấn mạnh.
Dù cho rằng tình hình thị trường của tất cả các sản phẩm trong chuỗi cung ứng dệt may đều khó khăn, song theo ông Lê Tiến Trường những sản phẩm cơ bản sẽ có nhu cầu cao hơn.
Vì vậy, các đơn vị thành viên Tập đoàn cần triển khai giải pháp để có thể phục vụ được các mặt hàng cơ bản cho khách hàng và chấp nhận phương án sản xuất linh hoạt, không chuyên môn hóa trong ngắn hạn; tiếp tục tập trung tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh; chấp nhận cạnh tranh và sản xuất trong điều kiện khó khăn để duy trì hệ thống.
Bộ Công Thương nhìn nhận, nửa cuối năm doanh nghiệp dệt may cần bù đắp sự thiếu hụt đơn hàng xuất khẩu bằng cách đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa; đồng thời tối thiểu hóa sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận bằng việc quản trị chi phí sản xuất, giữ vững chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần bố trí lại lực lượng sản xuất, xác định lực lượng lao động chủ lực cần duy trì việc làm và thu nhập để người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn khi thị trường chưa hồi phục.
Ở góc độ thúc đẩy khai thác thị trường nội địa, ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh: "Mặc dù quy mô của thị trường nội địa nhỏ (chỉ chiếm 10% đối với năng lực của ngành), do đó không thể là giải pháp cho giải quyết việc làm. Tuy nhiên, thị trường nội địa vẫn cần được quan tâm như là một giải pháp cho tâm lý người lao động, khích lệ tinh thần sử dụng hàng Việt Nam".
Tin liên quan

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu
13:47 | 09/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

Mỹ - thị trường xuất khẩu trăm tỷ đô của Việt Nam
12:16 | 03/04/2025 Cần biết

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ
20:31 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình
20:24 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Giá thuê nhà ở xã hội cao nhất là 198.000 đồng/m2/tháng
15:35 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn tăng đẩy CPI quý I tăng 3,22%
15:31 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng
15:30 | 06/04/2025 Nhịp sống thị trường

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Khuyến cáo các tổ chức nộp tiền thuế đã khấu trừ của cá nhân vào ngân sách

Cần tăng nặng mức phạt nếu vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực thuế

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất
