Doanh nghiệp đề xuất được mua lại phế liệu vô chủ nhưng đủ quy chuẩn
Giải tỏa hàng tồn đọng gặp khó khăn. Ảnh: T.A. |
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam- Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến thời điểm hiện tại có khoảng 10.000 container phế liệu tồn đọng tại cảng biển Việt Nam, tập trung lớn nhất tại các khu vực cảng: Hải Phòng có khoảng 1.223 container nhựa phế liệu, 93 container giấy phế liệu, 2.360 container hàng đã qua sử dụng; khu vực TPHồ Chí Minh có 2.300 container tồn đọng. So sánh với số liệu của Tổng cục Hải quan đầu năm 2019 có trên 20.000 container phế liệu tồn đọng ở các cảng thì con số 10.000 container tồn hiện nay đã cho thấy các chính sách của Chính phủ đã phát huy được tác dụng.
Ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh Việt Nam, theo quy định trước đây, hàng dỡ xuống cảng rồi, doanh nghiệp mở tờ khai mới ký quỹ, nếu không đúng chất lượng, bị từ chối thì hàng nằm cảng. Nếu không ký quỹ thì Nhà nước lấy tiền đâu xử lý? Nhưng nay, Nghị định 40/2019/NĐ-CP đã giải quyết được vấn đề này. Trước khi dỡ hàng, trên vận đơn có tên doanh nghiệp đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chứng nhận, doanh nghiệp nào lớn, làm ăn bài bản mới được cấp phép. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm trên vận đơn rồi thì quy trách nhiệm cho chính doanh nghiệp. Trước khi dỡ hàng, doanh nghiệp cũng phải ký quỹ 20% giá trị lô hàng thì Cơ quan Hải quan mới cho hàng xuống cảng. Tức là đã có người chịu trách nhiệm, nên tới đây không có doanh nghiệp nào dám làm sai vì sợ bị rút giấy phép và phải chịu trách nhiệm xử lý vấn đề môi trường. Nên hiện nay doanh nghiệp nhập khẩu về thì đa số đều là "hàng sạch", đúng quy chuẩn. Tôi đánh giá cao chính sách của Chính phủ và sự tham mưu của các bộ, ngành.
Tuy nhiên, dù đã có các chính sách quy định rõ ràng nhưng việc xử lý các container phế liệu tồn tại các cảng hiện nay vẫn gặp khó khăn. Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam, khó khăn lớn nhất đó là sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, chủ hàng xuất nhập khẩu. Thực tế, trong quá trình xử lý, một số chủ hàng đã có mặt phối hợp nhưng một số chủ hàng thì “biệt vô âm tín”. Trước tình hình đó, chúng tôi phải giải quyết theo Nghị định 29/2018/NĐ-CP về xử lý hàng vô chủ và Thông tư 203/2014/TT-BTC xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với hàng vô chủ để xử lý. Nguyên nhân nữa là do khó khăn về kinh phí và khó khăn về mặt môi trường để xử lý đối với hàng tồn đọng.
Về việc xử lý các container phế liệu tồn đọng, ông Hoàng Đức Vượng phân tích, đa số hàng nhựa phế liệu tồn ở cảng thuộc hai loại. Thứ nhất là loại đạt quy chuẩn nhập khẩu vào Việt Nam. Loại này đạt quy chuẩn nhưng vì để quá lâu ở cảng nên các doanh nghiệp nhập khẩu đã hết hạn giấy phép hay còn hạn nhưng không muốn lấy hàng nữa bởi chi phí đội lên quá lớn. Thứ hai là những phần còn lại, trong đó có phần nhựa không đúng quy chuẩn của Việt Nam, nhưng lại phù hợp với các nước.
“Tôi đề xuất nên cho phép thanh lý hàng tồn tại cảng. Cụ thể, cho phép bán lại nhựa phế liệu vô chủ nhưng đủ quy chuẩn Việt Nam cho những doanh nghiệp đã được cấp phép. Còn nhựa không đủ quy chuẩn thì cho các doanh nghiệp xử lý chất thải hoặc có doanh nghiệp nào đủ điều kiện bóc tách, thu hồi nhựa có giá trị cao; phần tạp chất không đáp ứng được thì thuê nhà máy xử lý rác thải để xử lý. Với cách này, sẽ tiết giảm được chi phí lưu công, lưu bãi”, ông Vượng đề xuất.
Tin liên quan
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp
15:47 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
20:48 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024
16:30 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024
14:50 | 28/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024
22:25 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Vinhomes Royal Island
09:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng tìm cách hút dòng vốn ngoại
08:28 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nâng bước giúp startup bước ra thị trường thế giới
08:21 | 27/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung VITA – An vui như ý
18:15 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm
16:21 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp mở rộng thêm được 10 thị trường xuất khẩu cá ngừ
14:30 | 26/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều tiện ích mới trên ứng dụng ngân hàng số MSB mBank
17:13 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp đã có nhận thức nhất định về việc sử dụng C/O ưu đãi
16:28 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra bị áp mức thuế chống bán phá giá
13:39 | 25/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính