Doanh nghiệp dầu khí 'gồng mình' chống đỡ giá dầu lao đốc

17:33 | 19/03/2020

(HQ Online) - Những ngày qua, giá dầu liên tục lao dốc và dịch viêm đường hô hấp do chủng mới virus corona (Covid-19) diễn biến phức tạp đã khiến không ít "đại gia" ngành dầu khí lao đao. Thương lượng với khách hàng, điều chỉnh giảm công suất... là những giải pháp được doanh nghiệp áp dụng mong vượt qua giai đoạn khó khăn.

doanh nghiep dau khi gong minh chong do gia dau lao doc Nguy cơ hiệu ứng lan tỏa do cuộc chiến giá dầu
doanh nghiep dau khi gong minh chong do gia dau lao doc Giá dầu lao dốc, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu dư 2.779,5 tỷ đồng
doanh nghiep dau khi gong minh chong do gia dau lao doc Tác động từ vụ tấn công cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia
doanh nghiep dau khi gong minh chong do gia dau lao doc Giá dầu không còn phản ánh được căng thẳng Vùng Vịnh
doanh nghiep dau khi gong minh chong do gia dau lao doc
Doanh nghiệp ngành dầu khí đang nỗ lực áp dụng nhiều giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn. Ảnh: Internet

Một năm mất 3 tỷ USD

Mới đây, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp đột xuất trực tuyến với một số đơn vị trong Tập đoàn về tình hình sản xuất kinh doanh, các giải pháp ứng phó với tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu sụt giảm đột biến.

Theo tính toán, với mỗi mức giảm 1 USD của giá dầu, doanh thu xuất bán dầu của PVN sẽ giảm tương ứng khoảng 225 nghìn USD/ngày. Như vậy, với mức giá dầu chạm ngưỡng 30-35 USD/thùng như hiện tại, PVN sẽ mất khoảng 3 tỷ USD doanh thu trong năm 2020, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đến nguồn thu ngân sách quốc gia.

Tại thị trường nội địa, nhu cầu sản phẩm lọc hóa dầu cũng giảm rất mạnh. Câu chuyện khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) là ví dụ điển hình.

Theo hợp đồng kỳ hạn năm 2020, tổng khối lượng xăng dầu BSR giao mỗi tháng cho các khách hàng vào khoảng 634.000 m3, gồm 302.000 m3 xăng 95/92; 272.000 m3 dầu DO và 60.000 m3 nhiên liệu bay Jet A1.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19, tồn kho xăng dầu của BSR cũng đang có xu hướng tăng nhanh gần đạt ngưỡng khi các khách hàng đều giảm bình quân tới 30% kế hoạch do tình hình tiêu thụ và sức chứa gặp nhiều khó khăn.

Đại diện một xăng dầu đầu mối lớn cho hay, giá dầu giảm mạnh đã tạo ra một cuộc đua bán hàng trên thị trường với mục tiêu bán càng nhanh càng tốt để giảm tồn kho. Để đẩy hàng tồn kho, các doanh nghiệp có thời điểm phải tăng chiết khấu lên 3.500 đồng/lít, trong khi đó, tại cơ cấu giá xăng dầu, Nhà nước chỉ cho 1.300 đồng/lít.

"Đáng chú ý, trước đây giá dầu xuống thấp nhưng nhu cầu không giảm nên doanh nghiệp vẫn có doanh thu, vẫn duy trì sản xuất. Hiện nay, nhu cầu giảm rất nhiều, sản lượng tiêu thụ cũng giảm mạnh”, vị này chia sẻ thêm.

Muôn cách vượt khó

Để vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay, ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc BSR cho biết: Hiện nay, BSR đang nỗ lực nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Một mặt công ty tích cực làm việc với từng khách hàng, đưa ra các giải pháp, chính sách hỗ trợ để tối đa hoá khả năng tiếp nhận hàng hoá của khách hàng. Mặt khác, công ty từng bước điều chỉnh giảm công suất của nhà máy để phù hợp với sức chứa của nhà máy và khả năng tiếp nhận của khách hàng.

Phương án gửi hàng hoá tại tổng kho của các đầu mối phân phối lớn cũng đã được nghiên cứu và triển khai khi thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu, nhằm đảm bảo kho chứa tại nhà máy không bị tank-top (đầy kho) và nhà máy vẫn sản xuất an toàn.

"Với việc chủ động triển khai các giải pháp nêu trên, Công ty đang từng bước hạn chế ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19 gây ra, đồng thời tiếp tục bình tĩnh ứng phó với những diễn biến có thể phức tạp hơn trong thời gian tới", ông Tiến nói.

Nhận định hiện tại là một trong những thời điểm khó khăn nhất của PVN trong lịch sử, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, một mặt Tập đoàn phải nỗ lực “chèo lái qua giông bão”, một mặt biết cách chắt lọc cơ hội trong nguy cơ để có thể vực lại tình hình sản xuất kinh doanh một cách nhanh nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Chia sẻ quan điểm về tình hình thị trường xăng dầu, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, nguồn cung xăng dầu thế giới đang tăng nhanh, đẩy dầu mỏ thế giới bước vào cuộc chiến giá.

Giá dầu giảm mạnh có lợi cho người dân và một phần cho DN sản xuất kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, một số DN xăng dầu, giá giảm lại rơi vào cảnh "chết dở sống dở" khi sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 40% so với bình thường.

"Nhiều DN xăng dầu mong muốn ngân hàng hỗ trợ giãn nợ vì lỗ nhiều. Do đó, trong điều hành giá vừa phải đảm bảo lợi ích chung cho người tiêu dùng nhưng cũng phải tính toán để đảm bảo hoạt động cho các DN kinh doanh xăng dầu", lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước nói.

Tại thời điểm 7h30 hôm nay (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giảm 0,7% xuống 20 USD/thùng. Giá dầu Brent giảm 0,7% xuống 24 USD/thùng.

Kết phiên giao dịch hôm thứ tư (18/3), giá dầu thô giảm mạnh tới hơn 24% xuống mức thấp nhất hơn 18 năm do dịch Covid-19 lan rộng làm giảm nhu cầu mặt hàng này. Trong khi đó, thị trường lo ngại kinh tế thế giới suy thoái dẫn đến nhu cầu dầu thô giảm trong dài hạn. Giới chuyên gia nhận định trong vòng 1-2 tuần tới, thị trường dầu thô trên thế giới có thể dư thừa nguồn cung khoảng 10 triệu thùng/ngày. Đây là mức chưa từng có trước đây.

Uyển Như