Doanh nghiệp cảng biển sớm chuyển đổi xanh
Doanh nghiệp Việt tạo làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ chưa từng có Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc" |
![]() |
Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) đạt giải thưởng Cảng xanh 2020 của Hội đồng Mạng lưới Dịch vụ Cảng APEC . Ảnh: Q.K |
Giảm 1/3 chi phí
Đánh giá về những kết quả bước đầu trong lộ trình hướng đến xây dựng cảng xanh hiện nay ở các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam, tại Tọa đàm "Cảng xanh - hướng đến phát triển bền vững, vươn ra biển lớn" do Báo Giao thông phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức cuối tuần qua, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, trong số hơn 290 cảng biển hiện nay, chỉ có hơn 30 cảng biển "có chuyển động". Trong đó, các cảng lớn đã chủ động trong chuyển đổi xanh, có những bước đi cụ thể và đã đạt được một số chứng nhận.
Là một trong những cảng tiên phong trong chuyển đổi số và thực hiện cảng xanh, Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Ban chỉ đạo cảng xanh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ, giai đoạn đầu (năm 2009), Tân cảng Sài Gòn đã chuyển đổi từ sử dụng dầu diesel sang sử dụng điện toàn bộ, giúp giảm 1/3 chi phí hàng năm, từ 200 tỷ đồng giảm còn 66 tỷ đồng. Đồng thời, chuyển đổi này giúp tối ưu hóa quản trị điều hành, công nghệ sản xuất, và dự trữ vật tư sửa chữa.
Giai đoạn 2, chuyển đổi sang sử dụng pin năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo là một thách thức lớn. Ông Tuấn chia sẻ rằng, doanh nghiệp đã phải đi nước ngoài để học hỏi công nghệ sử dụng năng lượng sạch, nhưng chi phí rất lớn, gấp hai đến ba lần chi phí bình thường. Đây được xem là rào cản lớn nhất đối với các doanh nghiệp cảng biển.
Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Trưởng phòng Quan hệ Công chúng và Quan hệ Cổ đông, phụ trách điều phối Ban ESG (Môi trường-Xã Hội-Quản trị) Tập đoàn Gemadept, cho rằng năm 2023, Gemadept đã thành lập Ban ESG để truyền thông, thúc đẩy sáng kiến xanh và triển khai đo đạc KNK (khí nhà kính). Năm 2024, Gemadept sẽ tăng cường hiệu quả hệ thống quản lý môi trường và từng bước chuyển đổi công nghệ xanh. Mục tiêu là giảm phát thải, tăng cường đầu tư xanh và xây dựng nền tảng cho cảng xanh, cảng sinh thái và logistics xanh.
Bà Thảo cho biết, mục tiêu đến năm 2025 Gemadept đạt chuẩn quốc tế và triển khai đồng bộ ESG trong toàn hệ thống. Gemadept cam kết ý thức, sẵn sàng và hành động cụ thể hướng đến cảng xanh, quản trị và vận hành năng lượng tái tạo. Đơn vị cũng ứng dụng công nghệ thông tin vào các giải pháp như SmartPort, RiverGate, và SmartGate.
Dù ra đời sau so với nhiều cảng biển lớn, ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An cho biết, ngay từ đầu, cảng đã có những bước chuyển đổi xanh, bao gồm đầu tư hệ thống điện bờ để các tàu cập bến. Cảng hiện có 500.000m² kho và đã sử dụng pin năng lượng mặt trời, đồng thời nghiên cứu chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Cho rằng cảng xanh là xu thế tất yếu trong hội nhập và phát triển, ông Phạm Hoài Trung, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Công ty TNHH Tư vấn Thực hành Phát triển Bền vững Greengo cho biết: "Không thể làm khác". Theo ông Trung, tại châu Âu, Mỹ, Canada, Úc… các doanh nghiệp đã triển khai nhãn xanh, và người dân đang dần quen với mua sắm xanh và tiêu dùng bền vững. Việt Nam cũng đang hướng đến phát triển xanh và bền vững trong lộ trình này.
Theo đó, các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức và tính cam kết sẵn sàng, xác định bối cảnh và lập kế hoạch thực hành cụ thể; đồng thời có người phụ trách và thành lập ban Phát triển bền vững ESG với sự tham gia của các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp; phải thực nghiệm, kiểm tra, giám sát, khắc phục, và cải tiến hệ thống quản lý việc sử dụng, tiết kiệm năng lượng, nước, xử lý rác thải, và tái chế trong các quá trình sản xuất. Việc thực hành cần bắt đầu từ những công việc cơ bản đầu tiên, bao gồm lập kế hoạch đào tạo các kiến thức và nhận thức cơ bản về phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG (bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng và hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp).
Cần cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp
Chia sẻ với các doanh nghiệp, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc chuyển đổi xanh tuy khó khăn nhưng có thể bắt đầu từ những điều nhỏ nhất, như tối ưu thời gian xếp hàng và sắp xếp container, trước khi chuyển đổi sang năng lượng sạch. Về chính sách, ông Giang cho rằng cần thêm nhiều ưu đãi như giảm giá, miễn hoặc giảm thuế để hỗ trợ chuyển đổi xanh.
Thượng tá Vũ Anh Tuấn, cho rằng, việc chuyển đổi từ nhiên liệu diesel sang điện lưới thì dễ dàng. Tuy nhiên, theo lộ trình, đến năm 2050 phải xanh hóa toàn bộ, chuyển sang điện pin mới là vấn đề. Hiện tại, điện lưới rõ ràng, dễ làm nhưng điện pin có chi phí quá lớn. Dự án cảng Lạch Huyện 12.000 tỷ đồng, nếu chuyển sang xanh và tự động hóa, sẽ tăng lên gần 30.000 tỷ đồng và mức cao nhất có thể lên tới 40.000 tỷ đồng," ông Tuấn cho biết.
Về nguồn vốn và tài chính cho chuyển đổi xanh, ông Tuấn cho rằng, chi phí rất lớn, doanh nghiệp cần có các chính sách hỗ trợ như ưu đãi xanh, tín dụng xanh, tiếp cận vốn ưu đãi, cùng các điều kiện đi kèm và bảo đảm tài chính. Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện chưa có đủ điều kiện, cần sự hỗ trợ từ Chính phủ. Liên quan đến giảm chi phí chuyển đổi xanh, ông chỉ ra rằng chi phí lớn nhất là ở pin. "Một chiếc xe giá 6 tỷ đồng thì có tới 2,8 tỷ là tiền pin. Để giảm chi phí, cần hợp tác sản xuất pin điện quy mô lớn và cần nhiều doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này", ông Tuấn đề xuất và kiến nghị Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn tín dụng xanh, giúp vượt qua các rào cản về chi phí trong chuyển đổi năng lượng.
Từ thực tế tại doanh nghiệp, đại diện Gemadept nêu kiến nghị Chính phủ hỗ trợ các chính sách như: giảm thiểu rào cản, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt các loại phí và lệ phí; ưu đãi về thuế, hỗ trợ tài chính thông qua các gói vay ưu đãi để doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi xanh; hoàn thiện khung pháp lý để khuyến khích đầu tư xanh, tạo môi trường kinh doanh ổn định; tăng cường truyền thông và hướng dẫn doanh nghiệp trong ngành cảng - logistics để xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng xanh. Xem xét tăng giá sàn nâng hạ container tại các cảng (hiện vẫn chỉ bằng 40% so với mức trung bình của khu vực) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cảng đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển quốc gia, phục vụ tăng trưởng kinh tế.
Ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, ông Hoàng Hồng Giang nhận định, các đơn vị đã đưa ra nhiều nội dung và kiến nghị cụ thể, chi tiết. Các cảng lớn đã từng bước chuyển đổi xanh. Theo ông Giang, việc xây dựng các nghị định và khung pháp lý sẽ mất thời gian, tuy nhiên, Nhà nước cần đẩy nhanh tiến độ để doanh nghiệp tự tin thực hiện chuyển đổi.
Tin liên quan

Doanh nghiệp FDI chiếm 71,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước
16:04 | 31/03/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan triển khai hệ thống thông quan dự phòng cho VNACCS/VCIS
13:57 | 26/03/2025 Hải quan

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn
15:54 | 25/03/2025 Hồ sơ

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh trong ngày đầu tháng 4/2025
21:17 | 01/04/2025 Nhịp sống thị trường

Các công ty xây dựng uy tín vươn mình khi thị trường được “tái sinh”
18:40 | 01/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Mỗi năm cần hoàn thành 150.000 căn nhà ở xã hội mới đạt mục tiêu đề ra
18:36 | 01/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel khôi phục liên lạc, hỗ trợ người dân và đoàn cứu hộ tại Myanmar
10:10 | 01/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà giá rẻ
09:50 | 01/04/2025 Nhịp sống thị trường

Ngày 31/3: Vàng miếng và nhẫn vượt mốc 100 triệu đồng/lượng
15:11 | 31/03/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản có cơ hội đón nhiều làn sóng đầu tư
09:37 | 29/03/2025 Nhịp sống thị trường

Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Phước An ký kết hợp tác chiến lược phát triển logistics toàn diện
09:34 | 29/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel ra mắt đơn vị thành viên mới
09:30 | 28/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Tập đoàn Thành Công vận hành nhà máy sản xuất ô tô thứ tư tại Việt Nam
12:50 | 27/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Viettel Construction đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
20:39 | 26/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải
14:04 | 26/03/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng
11:15 | 25/03/2025 Xe và công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh trong ngày đầu tháng 4/2025

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Các công ty xây dựng uy tín vươn mình khi thị trường được “tái sinh”

Mỗi năm cần hoàn thành 150.000 căn nhà ở xã hội mới đạt mục tiêu đề ra

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Multimedia

Từ 31/3/2025, nhiều mặt hàng nhập khẩu được giảm thuế

TPHCM hỗ trợ người dân, doanh nghiệp quyết toán thuế

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV vận hành ổn định

Thuế khu vực III triển khai quy trình quản lý thuế theo tổ chức bộ máy mới

Từ 1/6/2025: hóa đơn phải có mã định danh cá nhân của người mua

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Thúc đẩy thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam trong bối cảnh mới

Doanh nghiệp FDI chiếm 71,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước

Đến 15/3, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 162 tỷ USD

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô

Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Quảng Trị: Thu giữ 130kg pháo vận chuyển trái phép

Hình ảnh xưởng sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay vừa bị triệt phá

Phá vụ sản xuất trái phép ma túy quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Chi cục thuế khu vực VII hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế

Dự kiến giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm hàng hoá

Hải quan triển khai hệ thống thông quan dự phòng cho VNACCS/VCIS
