Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt nhất để “trở lại” mạnh mẽ

Nói về kế hoạch phục hồi sau dịch, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, điều cần thiết là các DN phải tự chuyển đổi, tự cơ cấu và có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt để không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững, tăng “sức đề kháng” trước những rủi ro tương tự Covid-19.
doanh nghiep can chuan bi tot nhat de tro lai manh me Thủ tướng: Không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ bị đổ gãy
doanh nghiep can chuan bi tot nhat de tro lai manh me Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19
doanh nghiep can chuan bi tot nhat de tro lai manh me Doanh nghiệp thuỷ sản chuẩn bị kế hoạch khắc phục sau khi dịch bệnh lắng xuống
doanh nghiep can chuan bi tot nhat de tro lai manh me Thủ tướng: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế vươn lên, biến nguy cơ thành thời cơ
doanh nghiep can chuan bi tot nhat de tro lai manh me
PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

Vấn đề được quan tâm nhất sau khi kiểm soát dịch bệnh là phục hồi lại nền kinh tế. Theo ông, lĩnh vực DN nào sẽ có cơ hội để phát triển nhanh?

- Theo tôi, các ngành sản xuất, kinh doanh phục vụ thị trường nội địa sẽ có khả năng phục hồi nhanh chóng. Vì hiện nay, hầu hết tỉnh, thành phố đã được Chính phủ đưa ra khỏi danh sách "nguy cơ cao", việc giãn cách xã hội cơ bản được dừng thực hiện, hoạt động kinh doanh được trở lại, trừ một số lĩnh vực dịch vụ không phải thiết yếu.

Hơn nữa, chúng ta đã có nhiều ngày không xuất hiện ca mắc mới, nếu duy trì được tình hình như hiện nay thì chỉ vài tuần nữa, khoảng đến giữa tháng 5 là sản xuất, kinh doanh trong nước sẽ khôi phục toàn bộ. Lúc này, nhu cầu tiêu dùng trong nước của người dân sẽ tăng cao, nên các DN phục vụ hàng tiêu dùng, ăn uống, dịch vụ… sẽ có cơ hội để “trở mình” mạnh mẽ.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ:

Hướng tới sự bứt phá

Dịch Covid-19 là động lực giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và đây là yêu cầu bắt buộc. Thời điểm này, DN cần tập trung tái cơ cấu, từ hình thức sản xuất, giao tiếp với khách hàng, tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng để thích ứng với thời kỳ dịch bệnh, giúp nâng cao năng suất lao động, hướng tới sự bứt phá sau dịch.

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam:

Doanh nghiệp cần giải pháp để bật lên

Sau thời kỳ Covid-19, DN như lò xo bị nén và cần có giải pháp để bật lên. Ngoài giải pháp ứng dụng công nghệ số, cần có sự vào cuộc của hệ thống các tổ chức tín dụng, ngân hàng phối hợp để liên kết và tích hợp các giải pháp giúp DN thuận tiện hơn trong việc triển khai thương mại điện tử bằng cách tích hợp ví điện tử, chữ ký số, tiền di động (mobile money) và các công cụ thanh toán đầu cuối... để giảm thiểu thanh toán tiền mặt lại vừa minh bạch hoá các hoạt động thương mại của DN.

H.Dịu (ghi)

Tuy vậy, tình hình của các nước trên thế giới vẫn còn nhiều phức tạp, nhiều quốc gia đã tiếp tục kéo dài lệnh cách ly xã hội nên các ngành, lĩnh vực liên quan đến xuất khẩu, làm ăn với đối tác nước ngoài sẽ phục hồi chậm hơn. Vì thế, các DN cần phải nắm bắt tình hình từng nước, chính sách như thế nào, dịch bệnh như thế nào, bám sát cả những thay đổi chính sách theo từng ngày từng giờ của các quốc gia, nhất là các thị trường chủ lực để lên phương án kinh doanh, tìm kiếm đối tác trở lại nhanh chóng, kịp thời, không để lỡ cơ hội khi thị trường các nước phục hồi, nhu cầu tiêu dùng cũng sẽ tăng cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, các lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin, lĩnh vực kinh tế số sẽ có nhiều cơ hội phát triển nhất thời kỳ trong và sau dịch bệnh, ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

- Thực tế đã cho thấy, không chỉ tại Việt Nam mà nhiều nước khác trên thế giới, DN lĩnh vực công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ số không chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thậm chí nhiều DN còn phát triển mạnh hơn. Đại dịch lần này là cơ hội cho công nghệ thông tin phát triển, công nghệ số phát triển. Nhưng vấn đề là các DN Việt Nam phải rút kinh nghiệm, công nghệ thông tin, chuyển đổi số liên quan đến các vấn đề kỹ thuật hiện đại thì làm ăn phải lớn, phải quy củ, không thể như kiểu “đánh du kích”, gặp gì làm nấy, tự phát, làm xong rồi thôi. Các DN phải tận dụng cơ hội, có chương trình bài bản, có phương hướng phát triển, mở rộng như thế nào để nuôi dưỡng thị trường, phát triển lâu dài…

Các DN cần phải làm gì để phục hồi nhanh và mạnh sau “bão” Covid-19, thưa ông?

- Việc phục hồi của các DN phải xem xét ở nhiều mặt. Thứ nhất là thị trường, các DN phải biết hướng đến tiêu thụ ở đâu, trong nước hay ngoài nước, xem tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường như thế nào, có những khó khăn hay hạn chế gì để khắc phục. Khi xác định được thị trường thì phải biết cách tiêu thụ hàng hóa như thế nào, sản phẩm chất lượng như thế nào mới đáp ứng được nhu cầu thị trường.

doanh nghiep can chuan bi tot nhat de tro lai manh me
Dệt may là ngành còn khó khăn do sự cắt giảm đơn hàng từ các thị trường XK lớn. Ảnh: H.Dịu

Thứ hai là DN phải tự xem xét lại bản thân với các vấn đề về máy móc, thiết bị xem có vấn đề gì không, có bảo đảm điều kiện sản xuất cũng như việc đáp ứng theo các tiêu chuẩn hiện đại không. Bên cạnh đó, các DN cũng phải nhìn lại nguồn nhân lực, bởi trong cơn khủng hoảng dịch bệnh, nhiều công nhân viên đã phải nghỉ việc hoặc “nhảy việc” khi DN không đủ khả năng chi trả lương. Do đó, DN phải xem xét lại nguồn nhân lực có đáp ứng được về tay nghề, kỹ thuật, kinh nghiệm...

Ngoài ra, trong giai đoạn phục hồi tại Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài có thể chưa quay trở lại làm việc như ban đầu thì cũng phải có phương án thay thế, hỗ trợ nhằm bảo đảm hiệu quả công việc. Đặc biệt, các DN phải chuẩn bị một vấn đề rất quan trọng nữa là nguồn vốn, tài chính. Việc đình trệ sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua đã khiến không ít DN cạn kiệt vốn, phải sống dựa vào nguồn vốn vay ngân hàng. Do đó, khi sản xuất phục hồi thì các DN phải chủ động liên hệ, tìm kiếm nguồn vốn ưu đãi đang được các ngân hàng tung ra.

Thứ ba là vấn đề liên quan đến nguồn nguyên phụ liệu đầu vào. Đây là nỗi lo rất lớn của các DN khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều DN đã phải hoạt động cầm chừng, thậm chí là dừng hoạt động khi nguyên liệu lưu kho đã hết mà không thể tìm được nguồn thay thế. Vì thế, trước khi sản xuất kinh doanh phục hồi, các DN phải liên tục tìm kiếm nguồn hàng thay thế, phải đi ký kết, chuẩn bị nhập hàng với số lượng, chất lượng phù hợp. Điều này có nghĩa là DN phải chuẩn bị tất cả sẵn sàng, nếu có điều kiện thì cho vận hành dần, đầu tiên tập trung vận hành bộ khung, sau đó mới bắt đầu cho từng bộ phận vận hành. Việc tập trung nguồn nhân lực sản xuất nếu chưa thể như ban đầu thì cũng có thể làm theo từng phần, có lộ trình.

Ngoài những phần việc phải chuẩn bị sẵn sàng nêu trên, nhân dịp sản xuất bị đình trệ vì Covid-19, các DN cũng nên lấy đây là cơ hội để nhìn lại mình, cơ cấu lại hoạt động quản trị DN. Hơn nữa, đây cũng là bài học để các DN thay đổi cách làm ăn, kinh doanh, không nên làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ, có đâu bán đấy mà phải chuyển hướng sang kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, theo nhu cầu thị trường một cách dài lâu để tăng “sức đề kháng” trước những rủi ro về dịch bệnh, thiên tai hay các xung đột thương mại, địa chính trị…

Về phía các cơ quan quản lý, theo ông, nên có những hành động gì để hỗ trợ DN?

- Cũng như các DN, cơ quan quản lý cần theo dõi sát tình hình để đưa ra những chính sách hợp lý. Tôi đánh giá cao những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, vốn đã được các bộ, ngành thực hiện thời gian qua. Điều này đã giúp các DN bớt khó khăn khi bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất. Vì thế, trong giai đoạn tới, chúng ta cần nhiều hơn nữa những quyết định đúng đắn, kịp thời để các DN nói riêng và nền kinh tế nói chung tiếp tục đi lên mạnh mẽ.

Tất nhiên, các chính sách của nhà nước không thể đứng ra làm thay hoạt động kinh doanh của DN mà chỉ là hỗ trợ. Tuy vậy, các cơ quan quản lý nên có nhiều hành động mạnh mẽ hơn nữa. Tiêu biểu như việc Việt Nam có nhiều mặt hàng xuất khẩu chiếm thị phần lớn trên thế giới, thậm chí đứng trong những top đầu nhưng thị trường lại phụ thuộc vào giá cả mà người mua đưa ra, không thể khống chế được giá bán để thu được nhiều lợi ích hơn cho DN và nền kinh tế. Do đó, chúng ta cần có phương hướng để tăng thêm tiếng nói trên thị trường quốc tế, để chủ động trước mọi tình huống.

Không những thế, như tôi đã nói ở trên, các DN phải thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh để lớn hơn, làm ăn bài bản hơn. Nhưng điều này không thể chỉ một mình DN có thể thực hiện được, bởi các DN Việt Nam đa phần còn nhỏ lẻ, kinh nghiệm chưa nhiều, nguồn lực hạn chế nên rất cần sự hỗ trợ, giúp sức để hoạt động sản xuất kinh doanh được bài bản, bền vững hơn.

Xin cảm ơn ông!

Hương Dịu

Tin liên quan

ABBank hỗ trợ lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

ABBank hỗ trợ lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

(HQ Online) - Từ nay đến hết 30/9/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai gói tín dụng lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ( SME).
Ngành thực phẩm hướng tới xanh hóa bao bì

Ngành thực phẩm hướng tới xanh hóa bao bì

(HQ Online) - Xanh hóa bao bì thực phẩm không chỉ là một xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung vào việc sử dụng vật liệu bao bì thân thiện với môi trường, dễ tái chế, đồng thời phải đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

(HQ Online) - Tính đến tháng 4, riêng Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số tiền thu nộp ngân sách của toàn lực lượng.
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

(HQ Online) - Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đại diện của Viettel Group là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty hàng đầu tại Malaysia.
Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương

Tetra Pak tiếp tục mở rộng nhà máy tại Bình Dương

(HQ Online) - Ngày 7/5, Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 97 triệu Euro vào nhà máy sản xuất hộp giấy đựng đồ uống tại tỉnh Bình Dương, nâng tổng mức đầu tư kể từ năm 2019 đến nay lên hơn 217 triệu Euro.
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty Denso Việt Nam

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty Denso Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 6/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký Quyết định 1074/QĐ-TCHQ gia hạn áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TNHH Denso Việt Nam.
Những xu hướng mới để chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những xu hướng mới để chuyển đổi số trong doanh nghiệp

(HQ Online) - Với sự biến động nhanh và mạnh của công nghệ, việc tìm kiếm giải pháp phù hợp và bắt kịp xu hướng là vấn đề doanh nghiệp phải chú trọng.
Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp

Dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank - hành trình trải nghiệm đẳng cấp

(HQ Online) - Sau hơn 5 năm phát triển, VPBank Diamond – dịch vụ ngân hàng ưu tiên của VPBank đã và đang khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường với việc xây dựng hành trình trải nghiệm đẳng cấp, trọn vẹn vượt trội dành cho khách hàng thông qua một loạt các dịch vụ tài chính tinh hoa và cá nhân hóa.
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Vinamilk

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Vinamilk

(HQ Online) - Ngày 3/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký Quyết định 1033/QĐ-TCHQ gia hạn áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk).
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Theo đánh giá từ Bộ NN&PTNT, năm 2024, thời tiết thuận lợi, người trồng dưa hấu ở các tỉnh phía Nam có vụ mùa bội thu, bán được giá tốt, thu lãi lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đạt yêu cầu của thị trường Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Trong đó, DN, thương nhân cần lưu ý 5 bước quản lý mặt hàng dưa hấu trước khi xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc.
Đẩy mạnh cải cách,  hỗ trợ doanh nghiệp  vươn xa

Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa

(HQ Online) - Theo GS.TS Hoàng Văn Cường (ảnh), Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2024-2029, thể chế có vai trò rất quan trọng nên cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách để tạo thay đổi hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa.
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

(HQ Online) - Dù đã có khởi đầu khá tích cực trong quý đầu tiên của năm 2024 song ngành dệt may vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức xuất phát từ những yêu cầu mới của nước nhập khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có giải pháp chủ động ứng phó.
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan

Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan

(HQ Online) - Xét báo cáo kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng thì thấy bức tranh khá tươi sáng nhưng vẫn có sự phân hoá rõ rệt, nhiều ngân hàng tăng trưởng 2 con số trong khi còn 10 ngân hàng tăng trưởng âm.
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

(HQ Online) - Thời gian qua, ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp

“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Khơi thông các động lực tăng trưởng đang là yêu cầu cấp bách từ Chính phủ để giúp các doanh nghiệp và nền kinh tế nhanh chóng phục hồi. Nhưng khơi thông các động lực phải đi kèm với sự cải cách quyết liệt về thể chế, môi trường kinh doanh để tạo điều kiện và tăng niềm tin cho doanh nghiệp vững bước.
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

(HQ Online) - Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn và bổ sung nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng

Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng

Hơn 130 mặt hàng các loại nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem, không đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định... trị giá gần 3 tỷ đồng đã được lực lượng chức năng Phú Yên tiêu hủy.
Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”

Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”

Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng: nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại Malaysia, đại diện của Viettel Group là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với 2 công t
Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4

Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 25/4/2024, gần 102,97 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ đã được phát hành.
Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước

Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước

Lần đầu tiên lô hàng củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho Sen Đồng Tháp thâm nhập vào các thị trường khó tính khác trên thế giới.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục

Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục

Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 12%, với tổng nhu cầu tiêu ...
Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Lễ mít tinh chính thức bắt đầu bằng 21 loạt pháo lễ trên nền nhạc quốc ca. Cùng lúc diễn ...
Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chuyên gia Cuba cho rằng, 70 năm kể từ Chiến thắng Điện Biên Phủ, đất nước Việt Nam đã vươn ...
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị thực hiện loạt ...
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, Báo Nhân Dân tổ chức khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến ...
Nguyên nhân nào “đẩy” giá vé máy bay tăng cao?

Nguyên nhân nào “đẩy” giá vé máy bay tăng cao?

Giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới ...
ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

ABF và Hải quan Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong quan hệ hợp tác

Ông Michael Outram, Cao ủy ABF đã có những đánh giá về mối quan hệ hợp tác với Hải quan ...
Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra

Hải quan Việt Nam và Cơ quan Bảo vệ biên giới Australia hội đàm song phương, ký Kế hoạch hợp tác điều tra

Ngày 7/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cao ủy Cơ quan Bảo vệ biên giới ...
1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng

1 tháng, Hải quan thu ngân sách gần 35.000 tỷ đồng

Trong tháng 4, số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% ...
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục hơn 220 nghìn tờ khai trong tháng 4

Tháng 4 năm 2024, toàn Cục Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho 220.718 tờ khai xuất nhập khẩu.
Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%

Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%

Sự tăng trưởng của hoạt động XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn đã giúp công tác thu ngân ...
Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

Cục Kiểm tra sau thông quan đóng góp 90% số thu toàn lực lượng

Lũy kế đến tháng 4/2024, toàn Ngành đã thực hiện kiểm tra sau thông quan 438 cuộc, trong đó có ...
Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng

Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng

Hơn 130 mặt hàng các loại nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem, không đảm ...
Phát hiện xe ô tô chở đường cát vi phạm, trị giá hơn 1 tỷ đồng

Phát hiện xe ô tô chở đường cát vi phạm, trị giá hơn 1 tỷ đồng

Kiểm tra xe ô tô tải đang dừng bên đường, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở đầy ...
Lào Cai: Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật

Lào Cai: Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Lào Cai tham gia ký kết gồm: Công an, Viện Kiểm sát nhân ...
Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Phối hợp với cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế các nước trong công tác chia sẻ thông tin, đảm ...
Thu giữ lượng lớn thuốc lá tại một cơ sở kinh doanh chuyển phát nhanh

Thu giữ lượng lớn thuốc lá tại một cơ sở kinh doanh chuyển phát nhanh

Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở chuyển phát đang có 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử, ...
Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy

Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy

Lực lượng Biên phòng vừa triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 121 kg ma túy từ ...
Nghiên cứu sửa quy trình giám sát hải quan tại cảng hàng không quốc tế

Nghiên cứu sửa quy trình giám sát hải quan tại cảng hàng không quốc tế

Tổng cục Hải quan dự thảo quyết định sửa Quyết định số 3280/QĐ-TCHQ ngày 30/9/2016 về Quy trình kiểm tra ...
Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Điều chỉnh Danh mục miễn thuế

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Hà Nội thực hiện quy định gia hạn thời gian ...
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

4 tháng đầu năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ các năm ...
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chế tác vàng

Về cơ bản, cơ quan quản lý thuế đã kiểm soát được việc xuất hóa đơn đối với kinh doanh ...
Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Cơ quan Hải quan gặp khó vì chưa có chính sách quản lý thuốc lá điện tử

Hiện vẫn chưa có chính sách quản lý với mặt hàng thuốc lá điện tử, gây khó khăn cho cơ ...
Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện quy ...
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm

Trong tháng 5 và 6, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) áp dụng nhiều ưu đãi cho các khách hàng Việt Nam. ...
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid

Nhập khẩu từ Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2024 có 2 phiên bản xăng (V) và Hybrid (HEV) với mức ...
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024

Ngày 5/5/2024, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc ...
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ôtô và Di động Hàn Quốc, nước này xuất khẩu 81.631 xe điện trong ...
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Trong tháng 5/2024 (đến hết ngày 31/5/2024), các khách hàng mua xe Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio sẽ ...
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Trong tháng 5 (từ 6 đến 31/5/2024) Honda Việt Nam cùng hệ thống Nhà phân phối triển khai chương ...
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Từ tháng 5/2024, cơ quan Hải quan Thái Lan bắt đầu thực hiện thu thuế GTGT 7% đối với tất ...
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của Eurozone đã bật tăng lên mức 51,7 trong tháng ...
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

(HQ Online) - ASYCUDAWorld, một phần mềm hiện đại hàng đầu do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương ...
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với ...
Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định muốn tăng cường tin cậy chính trị với Pháp

Ông Tập Cận Bình tin tưởng Trung Quốc và Pháp “sẽ thắp sáng con đường phía trước bằng ngọn đuốc ...
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Bộ Thương mại Indonesia bày tỏ sự lạc quan rằng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng trong năm nay ...
Phiên bản di động