Doanh nghiệp bền bỉ cải tiến xanh cho mục tiêu bền vững
Doanh nghiệp Việt Nam mạnh về chất và lượng cho mục tiêu phát triển bền vững Nông nghiệp Hà Nội hướng đến xuất khẩu bền vững Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững |
![]() |
Những cải tiến xanh
Đến Tập đoàn PPJ Group vào những ngày đầu năm 2024, không khí nhộn nhịp bao trùm ở mọi công đoạn trong quy trình sản xuất của công ty. Trên gương mặt mỗi người lao động đều rạng rỡ niềm vui.
Đưa chúng tôi đi tham quan Trung tâm thiết kế mẫu của công ty, bà Nguyễn Thị Liên, Phó Tổng giám đốc PPJ cho biết, năm vừa qua, toàn ngành dệt may bị tác động rất nhiều từ những khó khăn của thị trường thế giới, nhưng tại PPJ - với 30 đơn vị thành viên trải khắp cả nước, tình hình vẫn tương đối ổn định và đảm bảo đầy đủ việc làm cho lực lượng lao động của công ty. Theo đó, doanh thu của PPJ vẫn giữ được tương đương so với năm 2022. Ở thời điểm hiện tại, PPJ cũng đã ký kết đủ đơn hàng đến hết quý 1/2024.
Đây là kết quả tích cực trong bức tranh chung nhiều màu xám của toàn ngành trong năm qua. Bà Liên lý giải sự tích cực này là kết quả của quá trình đầu tư trong nhiều năm qua của PPJ theo định hướng sản xuất xanh, bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng của thị trường. Nhiều thiết bị hiện đại được đầu tư để giảm thiểu tối đa việc sử dụng nước, hóa chất trong quá trình sản xuất để ít gây tác động nhất tới môi trường. Điển hình như thiết bị robot để xử lý bề mặt vải có giá lên tới 300.000 EUR nhưng có thể thay thế cho hàng chục công nhân…
Đặc biệt, trong dây chuyền sản xuất tại Trung tâm thiết kế mẫu của PPJ có khá nhiều thiết bị được sản xuất bởi chính Công ty TNHH Sinnika Việt Nam (Sinnika Tech) - một đơn vị thành viên của PPJ, như thiết bị khử màu bằng công nghệ ozon, máy E-flow phun hóa chất tạo hiệu ứng cho denim... Các thiết bị này đều mang lại hiệu suất vượt trội so với công nhân, đồng thời tiết kiệm tối đa lượng nước, hóa chất trong quá trình sản xuất.
Nếu quá trình chuyển đổi xanh tại PPJ là sự bền bỉ với từng bước đi chậm rãi và chắc chắn thì câu chuyện tại Công ty CP Nhựa tái chế Duy Tân (Duytan Recycling) lại là sự chuyển hướng sang một lối đi mới. Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhựa, người đứng đầu công ty, ông Trần Duy Hy luôn đau đáu về việc tạo ra những sản phẩm nhựa tái chế đạt tiêu chuẩn cao, giảm gánh nặng về môi trường.
Sau một năm đi rất nhiều nơi trên thế giới để tìm hiểu, ông Hy đã lựa chọn công nghệ hiện đại nhất là Bottle to Bottle của Áo - giúp tái sinh một chai nhựa thành một chai nhựa và đảm bảo an toàn tuyệt đối về mặt sức khỏe người dùng khi sử dụng trong ngành thực phẩm. Năm 2019, Nhà máy Duytan Recycling bắt đầu được xây dựng tại Long An và hiện nay đang hoạt động với công suất 60.000 tấn/năm, tương đương hơn 4 tỷ chai nhựa được tái sinh mỗi năm. Dù là nhà máy tái chế rác thải nhựa, nhưng Duytan Recycling lại đảm bảo 3 tiêu chí bền vững về môi trường là không rác thải, không nước thải và không khí thải. Hạt nhựa tái chế của Duytan Recycling không chỉ cung cấp nguyên liệu cho các công ty, đối tác nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) lớn tại Việt Nam mà còn xuất khẩu sang 12 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và châu Âu với sản lượng xuất khẩu trên 9.000 tấn mỗi năm, chiếm tỷ trọng 56%.
Cũng bởi định hướng theo mô hình kinh tế tuần hoàn và bền vững nên tại Duytan Recycling có một chức danh khá đặc biệt là giám đốc phát triển bền vững. Giữ chức vụ này, ông Lê Anh cho biết, nhiệm vụ của ông là theo dõi và nắm bắt các xu hướng phát triển bền vững trên thế giới, những công nghệ hiện đại phục vụ cho xu hướng này, các vấn đề mà DN cần quan tâm và tuân thủ. Mặt khác, ông Lê Anh cũng đóng vai trò như một "đại sứ truyền thông" về câu chuyện phát triển bền vững đến với cộng đồng, đối tác, tổ chức đoàn thể xã hội.
Tương tự, tại nhiều DN khác cũng đã có những sáng kiến mới mang lại hiệu quả tích cực cho môi trường và hoạt động kinh doanh của DN. Như Công ty CP Hàng tiêu dùng Phúc Sinh vừa cho ra mắt sản phẩm trà túi lọc “Cascara Blue Sơn La”. Điểm độc đáo của sản phẩm này nằm chính nguyên liệu được lấy từ thịt của vỏ quả cà phê arabica Sơn La nguyên chất. Thay vì chỉ làm chất đốt hoặc phân bón cho cây, thậm chí còn để lại gánh nặng cho môi trường, vỏ cà phê sau khi chế biến thành trà cascara mang lại giá trị rất cao, với giá bán tại Việt Nam lên tới 1,5 triệu đồng/kg…
Con đường tất yếu
Hiện Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, với 19 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã ký kết, trong đó có 16 hiệp định đã có hiệu lực, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực về tham gia các khuôn khổ hợp tác kinh tế song phương và đa phương.
Chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai đánh giá, kinh tế xanh không chỉ còn là ý niệm mà đã trở thành sự chuyển đổi tất yếu trong quá trình phát triển bền vững của DN. Mô hình kinh tế tuyến tính, nơi chỉ có khai thác và tận dụng tài nguyên, không còn là lựa chọn thích hợp cho việc phát triển bền vững và lâu dài. Hiện ngày càng có nhiều DN chuyển sang mô hình kinh tế tuần hoàn, người tiêu dùng cũng dần chuyển sang lựa chọn các sản phẩm mang “thương hiệu xanh”. Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới (WB), đến năm 2030, nền kinh tế tuần hoàn sẽ cộng thêm 4.500 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.
Với tổng số gần 900.000 DN đang hoạt động và xấp xỉ 150.000 DN thành lập mới mỗi năm, DN là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trên con đường chuyển đổi xanh của đất nước. Hiện nhiều DN đã tích cực chuyển đổi công nghệ, quy trình sản xuất sang mô hình DN xanh, bảo vệ môi trường.
Ở góc độ cơ quan quản lý, bà Trần Anh Đào, Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cho biết, các DN niêm yết hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa ngày càng nâng cao nhận thức rằng phát triển bền vững không còn là vấn đề xa vời, mà mang lại lợi ích thiết thực cho chính DN. DN đã có nhiều hành động cụ thể hướng đến phát triển bền vững như: thành lập tiểu ban phát triển bền vững trực thuộc sự giám sát trực tiếp của Hội đồng quản trị; triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng tối đa nguồn lực và tối thiểu hóa tác động đến môi trường; chuyển đổi việc sử dụng năng lượng mặt trời tại các nhà máy, cơ sở sản xuất; thực hiện kiểm kê dấu chân carbon cho các sản phẩm xuất khẩu…
Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển
08:50 | 12/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
