Doanh nghiệp bánh kẹo đón mùa Trung thu ảm đạm
![]() | Chặn đứng 2 xe tải vận chuyển bánh Trung thu, thực phẩm nhập lậu |
![]() | Hà Nội: Cận tết Trung thu, lại bắt 2 xe tải chở bánh kẹo không nguồn gốc |
![]() | Siết chặt thanh, kiểm tra thực phẩm Trung thu |
![]() |
Các sản phẩm bánh Trung thu được bày bán tại các trang thương mại điện tử. |
Phải tạm ngưng hoặc giảm sản lượng bánh
Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến rằm Trung thu, nhưng do các lệnh giãn cách xã hội nên nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng sản xuất, thậm chí nhiều cửa hàng sản xuất nhỏ lẻ “không dám” sản xuất sợ thua lỗ.
Đơn cử, chuỗi sản xuất bánh ABC Bakery cho biết năm nay công ty quyết định không tổ chức sản xuất bánh Trung thu như mọi năm. Nguyên nhân bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp, xưởng sản xuất thiếu hụt nhân viên do phải đi cách ly hoặc sống trong khu vực bị phong toả cùng với việc nhiều cửa hàng phải tạm ngưng hoạt động do giãn cách xã hội kéo dài tại TPHCM.
Tương tự, Tập đoàn KIDO cũng thông báo sẽ không sản xuất bánh Trung thu do ảnh hưởng của Covid-19, bởi chi phí sản xuất tăng rất cao nên sẽ ảnh hưởng đến chi phí của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng tỏ ra không mặn mà với thị trường bánh Trung thu.
Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu handmade Hồng Ngọc cho biết, năm nay, do đại dịch phức tạp nên lượng khách mua hàng giảm tới 80% so với năm ngoái, việc bán hàng online còn gặp khó khăn do tìm người vận chuyển (shipper) và phí vận chuyển tăng cao. Vì thế, vị này cho biết cơ sở chỉ sản xuất bánh trung thu lúc theo đơn đặt trước của khách hàng để giảm rủi ro.
Thông thường, với các doanh nghiệp bánh kẹo, Trung thu là mùa kinh doanh khởi sắc chỉ sau vụ Tết, giúp doanh số bán hàng quý 3 chiếm tới 30% tổng doanh số cả năm. Vì thế, với việc ngưng bán hàng hoặc giảm sản lượng thì sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh quý 3 của không ít doanh nghiệp.
Tận dụng kênh online
Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp vẫn cố duy trì sản xuất, nhưng nỗ lực mở kênh bán hàng online để tăng lượng tiêu thụ.
Theo khảo sát tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki…, nhiều thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng đều đã có mặt. Thậm chí, các doanh nghiệp còn tận dụng thị trường trên mạng xã hội, các ứng dụng giao hàng hoặc tự xây dựng ứng dụng bán hàng của riêng doanh nghiệp.
Trong đó, ngoài bán hàng trực tiếp, Công ty Cổ phần đầu tư sản xuất Bảo Ngọc đã triển khai chương trình bán bánh thông qua ứng dụng bán hàng của doanh nghiệp, kèm với đó các những chương trình khuyến mãi, tặng voucher mua sắm…
Với Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, doanh nghiệp này vẫn tung ra các sản phẩm bánh Trung thu như mọi năm, nhưng đã được đa dạng hóa khu vực phân phối bao gồm tại các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, đại lý và đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử.
Mondelez Kinh Đô cũng cho biết mùa Trung thu năm nay sẽ tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm, nhưng để đảm bảo phân phối, hãng bánh này đã lên kế hoạch để có mặt tại các sản thương mại điện tử lớn cũng như các ứng dụng giao hàng.
Một số chuỗi kinh doanh đồ ăn, đồ uống như Highlands Coffee, Starbucks cũng tham gia bán bánh Trung thu nhưng cũng chủ yếu phân phối trên sàn thương mại điện tử, cùng mức chiết khấu từ 20-35%.
Cũng theo khảo sát, giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 3 - 10% so với thị trường truyền thống và miễn phí vận chuyển, do đó, lượng khách hàng đặt mua trực tuyến cũng cao hơn so với truyền thống, nhất là khi việc đi lại tại nhiều tỉnh, thành phố lớn gặp khó khăn do các lệnh giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, với thị trường ảm đạm như trên, các sản phẩm năm nay không đa dạng về chủng loại, ít có mặt hàng mới. Giá thành các loại bánh dao động từ 50.000-400.000 đồng/bánh. Các loại bánh để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, sang trọng có giá khoảng từ 200.000 đồng/hộp đến cả triệu đồng mỗi hộp tùy loại bánh và thiết kế. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm cao cấp gần như vắng bóng do nhu cầu tiết giảm khoản chi của người dân mùa dịch, cũng như nhiều doanh nghiệp không còn nhu cầu biếu tặng đối tác.
Tin liên quan

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu
14:30 | 18/09/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Lại nhức nhối bánh Trung thu nhập lậu
08:15 | 28/08/2024 Hồ sơ

Xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh bánh Trung thu… nhập lậu
14:36 | 19/08/2024 Hồ sơ

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Dừng làm thủ tục hải quan nhiều doanh nghiệp nợ thuế

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
