Doanh nghiệp bánh kẹo đón mùa Trung thu ảm đạm
Chặn đứng 2 xe tải vận chuyển bánh Trung thu, thực phẩm nhập lậu | |
Hà Nội: Cận tết Trung thu, lại bắt 2 xe tải chở bánh kẹo không nguồn gốc | |
Siết chặt thanh, kiểm tra thực phẩm Trung thu |
Các sản phẩm bánh Trung thu được bày bán tại các trang thương mại điện tử. |
Phải tạm ngưng hoặc giảm sản lượng bánh
Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến rằm Trung thu, nhưng do các lệnh giãn cách xã hội nên nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng sản xuất, thậm chí nhiều cửa hàng sản xuất nhỏ lẻ “không dám” sản xuất sợ thua lỗ.
Đơn cử, chuỗi sản xuất bánh ABC Bakery cho biết năm nay công ty quyết định không tổ chức sản xuất bánh Trung thu như mọi năm. Nguyên nhân bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp, xưởng sản xuất thiếu hụt nhân viên do phải đi cách ly hoặc sống trong khu vực bị phong toả cùng với việc nhiều cửa hàng phải tạm ngưng hoạt động do giãn cách xã hội kéo dài tại TPHCM.
Tương tự, Tập đoàn KIDO cũng thông báo sẽ không sản xuất bánh Trung thu do ảnh hưởng của Covid-19, bởi chi phí sản xuất tăng rất cao nên sẽ ảnh hưởng đến chi phí của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng tỏ ra không mặn mà với thị trường bánh Trung thu.
Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu handmade Hồng Ngọc cho biết, năm nay, do đại dịch phức tạp nên lượng khách mua hàng giảm tới 80% so với năm ngoái, việc bán hàng online còn gặp khó khăn do tìm người vận chuyển (shipper) và phí vận chuyển tăng cao. Vì thế, vị này cho biết cơ sở chỉ sản xuất bánh trung thu lúc theo đơn đặt trước của khách hàng để giảm rủi ro.
Thông thường, với các doanh nghiệp bánh kẹo, Trung thu là mùa kinh doanh khởi sắc chỉ sau vụ Tết, giúp doanh số bán hàng quý 3 chiếm tới 30% tổng doanh số cả năm. Vì thế, với việc ngưng bán hàng hoặc giảm sản lượng thì sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh quý 3 của không ít doanh nghiệp.
Tận dụng kênh online
Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp vẫn cố duy trì sản xuất, nhưng nỗ lực mở kênh bán hàng online để tăng lượng tiêu thụ.
Theo khảo sát tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki…, nhiều thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng đều đã có mặt. Thậm chí, các doanh nghiệp còn tận dụng thị trường trên mạng xã hội, các ứng dụng giao hàng hoặc tự xây dựng ứng dụng bán hàng của riêng doanh nghiệp.
Trong đó, ngoài bán hàng trực tiếp, Công ty Cổ phần đầu tư sản xuất Bảo Ngọc đã triển khai chương trình bán bánh thông qua ứng dụng bán hàng của doanh nghiệp, kèm với đó các những chương trình khuyến mãi, tặng voucher mua sắm…
Với Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, doanh nghiệp này vẫn tung ra các sản phẩm bánh Trung thu như mọi năm, nhưng đã được đa dạng hóa khu vực phân phối bao gồm tại các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, đại lý và đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử.
Mondelez Kinh Đô cũng cho biết mùa Trung thu năm nay sẽ tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm, nhưng để đảm bảo phân phối, hãng bánh này đã lên kế hoạch để có mặt tại các sản thương mại điện tử lớn cũng như các ứng dụng giao hàng.
Một số chuỗi kinh doanh đồ ăn, đồ uống như Highlands Coffee, Starbucks cũng tham gia bán bánh Trung thu nhưng cũng chủ yếu phân phối trên sàn thương mại điện tử, cùng mức chiết khấu từ 20-35%.
Cũng theo khảo sát, giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 3 - 10% so với thị trường truyền thống và miễn phí vận chuyển, do đó, lượng khách hàng đặt mua trực tuyến cũng cao hơn so với truyền thống, nhất là khi việc đi lại tại nhiều tỉnh, thành phố lớn gặp khó khăn do các lệnh giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, với thị trường ảm đạm như trên, các sản phẩm năm nay không đa dạng về chủng loại, ít có mặt hàng mới. Giá thành các loại bánh dao động từ 50.000-400.000 đồng/bánh. Các loại bánh để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, sang trọng có giá khoảng từ 200.000 đồng/hộp đến cả triệu đồng mỗi hộp tùy loại bánh và thiết kế. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm cao cấp gần như vắng bóng do nhu cầu tiết giảm khoản chi của người dân mùa dịch, cũng như nhiều doanh nghiệp không còn nhu cầu biếu tặng đối tác.
Tin liên quan
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu
14:30 | 18/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lại nhức nhối bánh Trung thu nhập lậu
08:15 | 28/08/2024 An ninh XNK
Xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh bánh Trung thu… nhập lậu
14:36 | 19/08/2024 An ninh XNK
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics