Doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam: Thôn tính hay hỗ trợ thị trường phát triển?
![]() |
Aeon Mall Bình Dương vừa khai trương ngày 1-11. Ảnh: Quang Duy
Ồ ạt đầu tư
Ngày 15-11 vừa qua, hệ thống cửa hàng tiện ích Citimart đã công bố hợp tác với nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon và chuỗi Citimart sẽ chính thức đổi tên thành AeonCitimart. Mục tiêu trong tương lai của Aeon Citimart là phát triển 500 siêu thị vào năm 2025. Không chỉ hợp tác với Citimart, tập đoàn Aeon cũng có kế hoạch hợp tác với hệ thống siêu thị Fivimart ở phía Bắc.
Đây được xem là chiến lược để Aeon khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Trước đó, Aeon đã đưa vào hoạt động 2 đại siêu thị mang thương hiệu của hãng tại TP. HCM và Bình Dương, mục tiêu là đạt 20 siêu thị bán hàng cỡ lớn vào năm 2020. Không thua kém Nhật Bản, Hàn Quốc với tập đoàn Lotte ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.
Đến nay Lotte đã có 8 trung tâm thương mại tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hà Nội và đặt mục tiêu mở 50 trung tâm thương mại vào năm 2018, nâng lên 60 trung tâm vào năm 2020.
Bên cạnh Aeon và Lotte, hiện nay thị trường bán lẻ nước ta bị bủa vây bởi nhiều cái tên lớn trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore. Trong đó DN bán lẻ Thái Lan với lợi thế hàng tiêu dùng giá rẻ, có chất lượng tương đối đang ồ ạt đầu tư vào Việt Nam. Bằng chứng là thương vụ đình đám mua lại hệ thống siêu thị Metro Việt Nam của Tập đoàn BJC Thái Lan nhằm hoàn thiện chuỗi sản xuất, phân phối, bán lẻ và sỉ tại thị trường Việt Nam.
Với tiềm lực tài chính mạnh, năm 2013 BJC cũng đã mua lại chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành B’mart cùng với tuyên bố chuỗi này sẽ bán 70% hàng của Thái Lan. Một cái tên khác của Thái Lan là CentralGroup. Chỉ vài tháng sau khi khai trương trung tâm Robins tại RoyalCity Hà Nội, Central đã được cấp giấy phép để đưa vào hoạt động trung tâm mua sắm Robins tại Crescent Mall, TP. HCM.
Một láng giềng khác là Singapore cũng đang dần hiện diện rõ nét tại thị trường Việt Nam. Đơn cử như Tập đoàn Mapletree đã ký kết với Saigon Coop để chuẩn bị khai trương Trung tâm mua sắm SC Vivo City ở quận 7 TP. HCM. Đây là một trong những trung tâm mua sắm lớn của Việt Nam khi sở hữu đến 62.000m² mặt bằng bán lẻ.
Quan điểm trái chiều
Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng, cho đến nay, cả nước có hơn 900 cơ sở bán lẻ thì nhà đầu tư nước ngoài có khoảng 70 cơ sở, còn lại hơn 800 cơ sở là của các DN quy mô lớn Việt Nam như Saigon Coop, Satra… Như vậy là thị phần của DN bán lẻ nước ngoài không đáng kể.
Theo các chuyên gia, về hình thức, việc các DN bán lẻ nước ngoài như Aeon liên kết với các nhà bán lẻ nội địa như Citimart hay Fivimart là phương án cả 2 đều có lợi. Trong đó DN bán lẻ nội có cơ hội được tiếp cận trực tiếp với công nghệ quản lý và bán hàng của hãng nước ngoài. Từ đó nâng cao khả năng quản lý và tiết giảm chi phí, đồng thời tiếp cận được nguồn hàng chất lượng cao… còn Aeon tìm được phương án tối ưu để âm thầm mở rộng thị phần các thương hiệu hàng hóa của hãng, và tính toán tới các mục tiêu dài hạn hơn ở thị trường bán lẻ Việt Nam. Nhưng về lâu dài, khi hoạt động theo chuẩn mực và phụ thuộc vào nguồn hàng của Aeon, thì tiềm ẩn nguy cơ các DN nội địa sẽ thành bản sao và lệ thuộc hoàn toàn vào hãng bán lẻ Nhật Bản này.
Ở chiều ngược lại, trong một Hội thảo về bán lẻ tại TP. HCM gần đây, bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) chia sẻ rằng sắp tới đây, khi Việt Nam tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, việc thâm nhập vào ngành dịch vụ bán lẻ được dự báo sẽ ồ ạt từ nhiều thương hiệu ngoại. Do đó chúng ta cần có cái nhìn tổng quát, bình tĩnh với sự phân tích thấu đáo để tìm con đường đi tốt nhất.
Bây giờ không phải là thời điểm còn kêu gọi sự bảo hộ, đúng hơn là hình thức đóng cửa mà là thời điểm hội nhập và ngày càng hội nhập sâu rộng hơn, đòi hỏi DN Việt phải đi bằng con đường của mình. Bà Loan cho rằng không có lý do gì để một DN ngoại thâm nhập vào thị trường một quốc gia khác mà chỉ hoàn toàn bán hàng của đất nước mình. Nếu hàng Việt Nam tốt, chất lượng và có giá cả thích hợp, phù hợp với các phân khúc khách hàng thì họ sẽ đưa hàng Việt ra các nước khác trên thế giới thông qua kênh bán lẻ của họ.
“Nhà bán lẻ tiêu dùng nước ngoài đã, đang và sẽ đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Sẽ mang lại cơ hội hay thách thức nhiều hơn? Câu trả lời cần thời gian. Nhưng tôi cho rằng chúng ta cần phải chấp nhận, nhìn thẳng vào sự thật, đó là cuộc cạnh tranh mà chúng ta phải tìm cách vượt qua, chỉ có một con đường như vậy thôi.”, bà Loan chia sẻ.
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
