Doanh nghiệp bán lẻ “mạnh tay” mở rộng quy mô
![]() | Mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng xanh cho doanh nghiệp |
![]() | Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư vào Hoa Kỳ |
![]() | Doanh nghiệp bán lẻ phục hồi nhanh |
![]() |
Doanh nghiệp bán lẻ ngoài mở rộng thị phần còn phải tìm cách tăng sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Ảnh minh họa: H.Dịu |
“Bành trướng” thị phần
Với sự phát triển mạnh mẽ nên trong thời gian qua, các doanh nghiệp ngành bán lẻ vẫn muốn “bành trướng” sự hiện diện của mình tại nhiều khu dân cư giàu tiềm năng phát triển. Nhưng để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh đầy cạnh tranh, các doanh nghiệp này phải luôn “đau đầu” tìm giải pháp mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng.
Vào đầu tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã khai trương trung tâm thương mại thứ 81 là Vincom Mega Mall Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Khác với các trung tâm thương mại trước đó, Vingroup cho biết, đây là trung tâm thương mại thế hệ mới theo mô hình “life-design mall” đầu tiên tại Việt Nam, được kiến tạo theo mô hình tương lai, nơi các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng.
Trong khi đó, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cũng vừa công bố quyết định đầu tư trung tâm thương mại tại Đồng Nai với tổng vốn lên đến 268 triệu USD. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2030, Aeon Mall Việt Nam sẽ đầu tư khoảng 30 trung tâm thương mại ở Việt Nam. Hơn nữa, Aeon Việt Nam đang có động thái nhân rộng mô hình siêu thị vừa và nhỏ Aeon MaxValu với đầy đủ dịch vụ, tiện ích, gồm giao hàng tận nơi, mua sắm online… Hiện Aeon Việt Nam đang ưu tiên và tăng tốc mở rộng số lượng siêu thị Aeon MaxValu, với mục tiêu có 20 siêu thị tại khu vực miền Bắc.
Tương tự, năm 2022, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đặt mục tiêu lớn với doanh thu 27.000 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế là 720 tỷ đồng, tăng 30% so với kết quả năm 2021. Vì thế, FPT Retail dự kiến tiếp tục mở mới hơn 70 trung tâm laptop nhằm duy trì vị trí nhà bán lẻ máy tính xách tay số 1 trên thị trường. Đồng thời, mở thêm khoảng 100 cửa hàng FPT Shop nhằm tăng vùng phủ đến các khu vực quận, huyện đông dân cư.
Về phía chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail cho biết sẽ đẩy mạnh tiến độ mở rộng vùng phủ ra 63 tỉnh, thành nhằm nâng cao vị thế trên thị trường dược phẩm. Theo đó, dự kiến mở thêm ít nhất 300 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng từ 700-800 vào cuối năm 2022. Song song đó, FPT Long Châu sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống logistics phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh số lượng cửa hàng và tối ưu hàng hoá.
Tìm chiến lược mới
Đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động đã quyết định đầu tư hàng loạt chuỗi bán lẻ mới, chính thức nhảy vào kinh doanh bán lẻ đa ngành ở các lĩnh vực thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp. Trước đó, Thế Giới Di Động đã kết hợp với Apple mở loạt cửa hàng TopZone chuyên bán sản phẩm của hãng này. Với việc mạnh tay mở rộng và đầu tư, Thế Giới Di Động đang dần thu được “thành quả” khả quan.
Theo đó, lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, Thế Giới Di Động ghi nhận 47.900 tỷ đồng doanh thu, tăng 18% so với cùng kỳ. Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp hơn 9.000 tỷ đồng doanh thu trong tháng 4, tăng 22%. Bách Hóa Xanh mang về gần 2.200 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ. Doanh thu trung bình 1 cửa hàng đạt hơn 1 tỷ đồng. Công ty này cũng đã có 250 nhà thuốc An Khang, doanh số lũy kế 4 tháng gấp 3,7 lần cùng kỳ. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc đạt 700-800 triệu đồng/tháng với mô hình độc lập và 400-500 triệu đồng/tháng với mô hình bên cạnh cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động khẳng định, chỉ cần vài chuỗi trong những thử nghiệm này thành công, Tập đoàn sẽ nhanh chóng phủ các cửa hàng khắp Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường, góp sức hiện thực hóa giấc mơ doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2025.
Tương tự, không chỉ dừng lại ở chuỗi siêu thị Co.opmart, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại mới như chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City, cửa hàng bách hóa hiện đại Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi Cheers, siêu thị phân khúc cao Finelife… Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, Công ty đã bắt nhịp xu hướng mua sắm hiện đại của thế giới để phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại. Hiện với hơn 800 siêu thị, trung tâm thương mại lớn nhỏ, Saigon Co.op ước tính đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày.
Với “ông lớn” Masan, WinCommerce được kỳ vọng đạt doanh số 40.000 tỷ đồng trong năm 2022, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2021. Masan đặt mục tiêu sẽ tự mở rộng để đạt 10.000 siêu thị mini, đồng thời phát triển 20.000 cửa hàng nhượng quyền vào năm 2025.
Các mô hình thuộc WinCommerce đang được vận hành gồm: mô hình trung tâm mua sắm thu nhỏ (mini-mall), mô hình nhượng quyền, siêu thị mini - WinMart+ và siêu thị - WinMart. Trong đó, lãnh đạo Masan cho biết, “át chủ bài” của Tập đoàn là mini-mall khi một siêu thị mini WinMart+ sẽ tích hợp thêm các dịch vụ tài chính, trà cà phê, viễn thông, dược phẩm bên cạnh hoạt động chính là bán hàng thực phẩm, bách hóa. Hiện các cửa hàng tích hợp theo mô hình mới đã thử nghiệm ghi nhận doanh thu bình quân tăng 30%.
Ngoài ra, từ đầu năm 2022, Tập đoàn này còn tăng cường ứng dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, máy học để các cửa hàng mở mới tăng khả năng thành công, đạt điểm hòa vốn nhanh hơn. Động thái mới nhất là hồi cuối tháng 4/2022, Masan đã đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social, một công ty công nghệ chuyên phát triển AI, Machine Learning trong lĩnh vực tiêu dùng, tài chính cá nhân.
Tin liên quan

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ
16:01 | 18/06/2025 Xu hướng

Ngành Hải quan đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính
15:29 | 18/06/2025 Hải quan

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
08:31 | 18/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chuyển Công an điều tra 4 vụ kinh doanh hàng vi phạm

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực II đề ra 11 mục tiêu phát triển trong nhiệm kỳ mới

Ngành Hải quan đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Hải quan khu vực VIII: Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kiểm tra sau thông quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay “sở hữu” nhiều sáng kiến giúp thúc đẩy tăng trưởng

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Hơn 12.000 người tham gia giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn

Thương hiệu yến Việt ghi dấu trên đất Hàn

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu

Sau sáp nhập, địa phương này có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở
