Dệt may Việt Nam trước thử thách thương mại điện tử
![]() |
DN dệt may Việt Nam đã định hướng đến phát triển thương mại điện tử. Ảnh: H.Dịu. |
Nhiều thương hiệu quốc tế phá sản
Theo số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), với dân số gần 100 triệu người, chi tiêu dùng hàng dệt may của người Việt hiện chiếm từ 5-6% chi tiêu, tương đương từ 3,5-4 tỷ USD. Đây là thị trường rất tiềm năng đối với các DN Việt. Nhiều thương hiệu thời trang trong nước đã phát triển mạnh. Tiêu biểu như Tổng công ty Đức Giang với các thương hiệu như Paul Downer, DGC, S.PEARL, HeraDG, Forever Young… Bên cạnh việc xây dựng các thương hiệu đã được khẳng định, Tổng công ty Đức Giang còn phát triển thêm chuỗi cửa hàng may đo Veston thương hiệu Smartsuits Tailor Shop, dựa trên nền tảng Nhà máy may Veston Đô Lương thuộc Tổng công ty Đức Giang do Tập đoàn Sumikin chuyển giao công nghệ theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
Một số DN dệt may khác như Công ty may Nhà Bè, Việt Tiến, May 10... cũng không ngừng đầu tư cải tiến mẫu mã, mở rộng chuỗi cửa hàng phân phối sản phẩm nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hiệu quả hoạt động của DN đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty may 10 cho biết, để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước thời gian gần đây, Tổng công ty May 10 đưa ra nhiều sản phẩm thời trang đa phong cách, chủng loại phong phú với nhiều chất liệu, kiểu dáng theo xu thế của thời trang Việt Nam và quốc tế.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp thời trang bán lẻ trong nước và thế giới đang đối mặt với những thách thức chưa từng thấy, nhất là sự trỗi dậy của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến. Theo đó, nguyên nhân khiến hãng thời trang toàn cầu Forever 21 (F21) tuyên bố đã đệ đơn xin phá sản được xem là nhằm tái cơ cấu hoạt động kinh doanh trong bối cảnh khách hàng ngày càng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang mua bán trên mạng. Trước đó, hồi đầu năm, Gap cũng tuyên bố đóng cửa 230 cửa hàng trong năm nay. Arcadia Group - công ty mẹ của Topshop và Topman - cũng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ. Ngoài ra, nhiều thương hiệu thời trang còn bị giảm doanh số khá mạnh.
Đối diện thách thức
Tại Việt Nam, điều đáng mừng là nhiều năm qua, ngành dệt may Việt Nam luôn thành công trong việc đẩy mạnh xuất khẩu ra các nước với kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng qua các năm từ 8-10%. Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, các DN lại chưa chiếm lĩnh được sân nhà và các hãng thời trang nước ngoài đang giữ ưu thế. Theo các chuyên gia, mạng lưới xuất khẩu và tiếp thị vẫn đang là điểm yếu lớn trong chuỗi cung ứng ngành dệt may Việt Nam. Trong đó, để tránh “bài học” phá sản như các thương hiệu quốc tế nêu trên, các DN Việt Nam phải tập trung chú ý vào thương mại điện tử.
Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, các DN trong ngành dệt may vẫn chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc xây dựng trang thương mại điện tử và bán hàng qua mạng. Cụ thể, nhiều DN đã bước đầu trển khai bán hàng hay cung cấp dịch vụ qua mạng nhưng các giao dịch còn chậm, chưa đầy đủ thông tin, thông tin chậm cập nhật, hình ảnh không bắt mắt nên chỉ chủ yếu nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm và giới thiệu DN. Do vậy, lượng truy cập còn khá khiêm tốn.
Về vấn đề này, ông Thân Đức Việt chia sẻ, trang thương mại điện tử của May 10 đã đi vào hoạt động từ 2 năm nay và cũng có tăng trưởng. Nhưng tất cả mới đang ở bước khởi đầu bởi xây dựng thương mại điện tử không dễ, nhất là khi May 10 tự đứng ra xây dựng hệ thống. Nhưng để khắc phục nhược điểm này, May 10 cũng đã xây dựng trang thông tin sản phẩm trên mạng xã hội và liên kết, hợp tác với các trang thương mại điện tử chuyên nghiệp trong nước và thế giới như Amazon, Lazada, Adayroi… Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, những trang thương mại lớn quá thì có nhiều nhà cung cấp, sự cạnh tranh sẽ khó khăn hơn.
Về phía Đức Giang, DN này cho biết cũng đã tăng cường sử dụng thương mại điện tử. Thậm chí, DN này còn phát triển thành chiến lược mạng lưới kênh phân phối, phát triển cân đối cả mạng lưới truyền thống và thương mại điện tử. Đối với các DN nhỏ, việc xây dựng thêm mạng lưới truyền thống không phải là điều dễ dàng. Bà Trần Hải Yến, Giám đốc Công ty TNHH may mặc Bnew chia sẻ, DN chưa có đủ nhân lực và nguồn tài chính để phát triển. Hơn nữa, các DN dệt may nhỏ và vừa vẫn chủ yếu làm gia công cho các DN lớn nên phải chấp nhận “sống chung với lũ”.
Nhìn chung, trong điều kiện hiện nay, các DN dệt may của Việt Nam vẫn đang phải nỗ lực, không chỉ để trụ vững trên thị trường mà phải có sự phát triển thương hiệu, khẳng định tên tuổi. Vì thế, các DN không chỉ tận dụng khả năng mà phải tận dụng công nghệ cũng như các hướng phát triển kinh doanh mới để tránh dẫm phải “vết xe đổ” như các thương hiệu thời trang nổi tiếng và lâu năm thế giới nói trên.
Tin liên quan

Hàng triệu tiểu thương cả nước chuyển đổi, bước vào thương mại điện tử
12:45 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
11:07 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn bắt buộc kê khai thuế từ ngày 1/7
12:01 | 13/06/2025 Thương mại điện tử

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

Cảnh sát biển bắt giữ khoảng 25.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Doanh nghiệp được khuyến mại 100%

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Đồng loạt kiểm tra để đẩy lùi hàng giả, hàng nhái

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

Ngành Hải quan: Thu ngân sách đạt 182.518 tỷ đồng

Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Hải quan khu vực IV tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ Nhất

“Chốt” Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) có liệu lực từ ngày 1/10/2025

Chính thức áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
