Đề xuất áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp đối với thuốc lá

2 phương án tăng thuế theo lộ trình từ năm 2026 – 2030
Thông tin tại Hội thảo “Thuế TTĐB với sản phẩm thuốc lá” do Hội Tư vấn thuế Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược và chính sách tài chính (NIF) tổ chức ngày 16/7 tại Hà Nội, bà Lê Thùy Linh - Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí, lệ phí, Bộ Tài chính cho biết, dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi đã được gửi xin ý kiến các bộ, ngành, DN và hiệp hội. Một trong những nội dung của dự thảo đó là đề xuất điều chỉnh thuế TTĐB đối với mặt hàng thuốc lá. Cụ thể, ngoài việc giữ nguyên mức thuế suất 75%, dự thảo bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình từ năm 2026 đến năm 2030 để góp phần đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá theo Chiến lược phòng chống tác hại thuốc lá và hướng tới đạt tỷ trọng thuế trên giá bán lẻ thuốc lá theo khuyến nghị của Tổ chức y tế Thế giới (WHO). Theo đó, đối với mức thuế tuyệt đối, cơ quan soạn thảo đưa ra 2 phương án. Phương án 1: thuốc lá điếu (bao), từ năm 2026 bổ sung thêm mức thuế tuyệt đối 2.000 đồng/bao, và mỗi năm tăng thêm 2.000 đồng/bao, bảo đảm đến năm 2030 đạt tối đa 10.000 đồng/bao. Đối với xì gà (điếu); thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác, chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng hút, hít, nhai, ngửi, ngậm (100g hoặc 100ml), năm 2026 mức thuế bổ sung tuyệt đối là 20.000 đồng/điếu/100g/hoặc 100ml, và mỗi năm tăng thêm 20.000 đồng/điếu/100g/hoặc 100ml, đảm bảo đến năm 2030 đạt mức tối đa 100.000 đồng/điếu/100g/hoặc 100ml. Phương án 2: thuốc lá điếu có mức thuế tuyệt đối vào năm 2026 là 5.000 đồng/bao và mỗi năm tăng thêm 1.000 đồng/bao, đạt mức tối thiểu 10.000 đồng/bao vào năm 2030. Tương tự, xì gà (điếu); thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác, chế phẩm khác từ cây thuốc lá dùng hút, hít, nhai, ngửi, ngậm (100g hoặc 100ml) từ năm 2026 mức thuế tuyệt đối là 50.000/điếu/100g/100ml, sau đó mỗi năm tăng thêm 10.000 đồng, và đến năm 2030 tăng lên mức tối đa là 100.000 đồng/điếu/100g/100ml.
Bà Lê Thùy Linh chia sẻ thêm, các nước đang áp dụng 3 phương pháp tính thuế: áp dụng thuế suất theo tỷ lệ %; mức thu tuyệt đối; phương pháp hỗn hợp (đồng thời cả thuế suất theo tỷ lệ % và mức thu tuyệt đối). Ngày càng có nhiều quốc gia áp dụng thuế hỗn hợp đối với các hàng hóa chịu thuế TTĐB, trong đó có thuốc lá. Do vậy, dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi quy định bổ sung về các phương pháp tính thuế phù hợp với nhu cầu thực tiễn cũng như thông lệ quốc tế.
Góp ý vào đề xuất mức thuế và lộ trình tăng thuế, tại hội thảo các ý kiến đều thống nhất với mục tiêu ban hành Luật Thuế TTĐB sửa đổi và tán thành phương pháp tính thuế hỗn hợp với sản phẩm hàng hóa này nhằm giảm tỷ lệ sử dụng, bảo vệ sức khỏe người dân và đảm bảo tăng thu, ổn định NSNN. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề xuất, trong bối cảnh hiện nay, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc mức tăng cũng như lộ trình tăng.
Theo ông Nguyễn Chí Nhân, Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, việc điều chỉnh mức tăng thuế với thuốc lá là cần thiết nhằm mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, mức tăng nên được thực hiện từng bước, với mức độ vừa phải. Ông Nhân đề xuất, đối với thuốc lá điếu, trong trường hợp áp mức thuế hỗn hợp theo 2 phương án mà Bộ Tài chính đưa ra, thì mức thuế tuyệt đối khởi điểm từ 1.000 đồng/bao (thuốc lá điếu) vào năm 2026 và đến năm 2030 đạt mức tối đa 3.000 đồng/bao. Như vậy, tỷ lệ tăng giá bán xuất xưởng và giá bán lẻ so với hiện tại chỉ tăng 4%-20%, “phù hợp với đặc điểm sản phẩm thuốc lá hợp pháp”. Bên cạnh đó, kế hoạch tăng thuế cần có lộ trình và có tính định hướng dài hạn, đảm bảo hài hòa mục tiêu của Chính phủ đặt ra, đồng thời hỗ trợ ngành thuốc lá nội địa chuyển đổi sang cơ cấu sản phẩm có giá bán cao hơn, chất lượng tốt hơn.
Thống nhất tính thuế theo phương pháp hỗn hợp
Theo một kết quả nghiên cứu của Viện NIF, nếu tăng thuế theo 2 phương án mà Bộ Tài chính đưa ra, thì sản lượng thuốc lá hợp pháp ở cả 2 phương án đều giảm mạnh. Đến năm 2030, thuốc lá hợp pháp giảm 33% ở phương án 1 và giảm 36% ở phương án 2, so với năm 2025 trước khi tăng thuế; đồng thời, tổng lượng tiêu thụ thuốc lá giảm khoảng 7%.
Trước đó, báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) và WHO đều khẳng định, biện pháp thuế thường đóng góp từ 50-60% hiệu quả giảm sử dụng thuốc lá. Khi giá thuốc lá tăng 10%, sẽ làm giảm tỷ lệ sử dụng chung trong cộng đồng khoảng 4% tại các nước có thu nhập cao và 5% tại các nước có thu nhập trung bình, hoặc thấp. Ước tính khi giá thuốc lá tăng khoảng 10% thì sẽ giảm sử dụng thuốc lá khoảng 10% hoặc nhiều hơn ở nhóm trẻ tuổi. Cùng với đó, tăng thuế thuốc lá giúp tăng nguồn thu cho NSNN. Theo ước tính, khi thuế tăng 10% sẽ giúp tăng thu thuế thuốc lá thêm 7%.
Về mức tăng và lộ trình áp dụng, TS Nguyễn Như Quỳnh Viện trưởng NIF nhận định, Bộ Tài chính luôn xác định đồng hành và đứng trên quyền lợi của cộng đồng DN. Thực tế từ năm 2020 đến nay, Bộ Tài chính liên tục trình các cơ quan thẩm quyền các chính sách miễn, giảm, gia hạn với tổng số tiền lên tới hơn 640 nghìn tỷ đồng. Thậm chí có năm, tổng số thuế hỗ trợ cho DN, người dân chiếm tới 10% tổng thu NSNN. Mặt khác, việc tăng thuế đối với thuốc lá nhằm thực hiện theo các chiến lược về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong đó, Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 đề ra mục tiêu, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam giới từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39% giai đoạn 2023-2025 và xuống dưới 36% giai đoạn 2026-2030; đồng thời giao Bộ Tài chính “xây dựng lộ trình tăng thuế TTĐB đối với các sản phẩm thuốc lá để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đảm bảo đến năm 2030 mức thuế đạt tỷ trọng trên giá bán lẻ theo khuyến nghị của WHO; nghiên cứu phương án sử dụng cơ cấu thuế hỗn hợp”.
Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc ghi nhận các ý kiến thống nhất với việc tính thuế theo phương pháp hỗn hợp tại dự thảo luật, nhằm giảm thiểu người hút thuốc lá, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, lợi ích của NSNN, cũng như chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất từ khâu nguyên liệu, sản xuất, logistics… Tuy nhiên, bà Cúc khuyến nghị, không thể có một phương án đảm bảo trọn vẹn lợi ích của cả người tiêu dùng, Nhà nước và DN, nên cần lựa chọn phương án tối ưu nhất. Các DN cũng cần có trách nhiệm với cộng đồng, người dân, giúp ban soạn thảo, Chính phủ, Quốc hội lựa chọn phương án tối ưu nhất. Về phía cơ quan soạn thảo, cần nghiên cứu, lựa chọn phương án, lộ trình tăng thuế khả thi để đạt được mục tiêu đề ra, đảm bảo tương đối hài hòa lợi ích các bên liên quan
Bài, ảnh: Thúy Nga
Tin liên quan

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết
10:36 | 12/06/2025 Đối thoại

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường
16:11 | 09/06/2025 Diễn đàn

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
15:59 | 28/05/2025 Diễn đàn

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
07:50 | 27/05/2025 Diễn đàn

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá
10:51 | 20/05/2025 Diễn đàn

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
18:18 | 17/05/2025 Diễn đàn

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng
14:22 | 28/03/2025 Diễn đàn

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử
15:26 | 19/12/2024 Diễn đàn

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị
11:06 | 02/12/2024 Diễn đàn

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện
09:57 | 25/11/2024 Diễn đàn

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế
09:09 | 18/11/2024 Diễn đàn

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam
09:07 | 18/11/2024 Diễn đàn

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam
09:01 | 11/11/2024 Diễn đàn
Tin mới

Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả bằng nguyên liệu trôi nổi

Dự thảo Luật Hải quan sửa đổi: Cải cách thủ tục hướng đến doanh nghiệp

Tạm giữ xe tải vận chuyển 6.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics