Để giảm ô nhiễm không khí: Hãy bắt đầu từ giao thông

08:27 | 31/10/2020

(HQ Online) - Hoạt động giao thông là tác nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất hiện nay. Trong nguồn khí thải từ giao thông, xe máy được coi là thủ phạm chính. Xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi. Riêng nguồn phát thải bụi siêu mịn, xe máy cũng chiếm khoảng 31%.

Sáng nay, không khí ở Hà Nội trở lại vị trí ô nhiễm nhất thế giới
Quản lý ô nhiễm không khí tại Việt Nam chưa triệt để
Cấp bách xử lý ô nhiễm không khí
Để giảm ô nhiễm không khí: Hãy bắt đầu từ giao thông

Khói bụi từ xe máy - ô tô là khung cảnh dễ gặp trên các con phố đông đúc

Việt Nam hiện là xếp hạng thứ tư trên thế giới về số lượng xe máy, chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Nếu tính tỷ lệ xe máy trên đầu người thì Việt Nam đang dẫn đầu thế giới, với tỷ lệ khoảng 2,2 người cho 1 xe máy. Hiện mức tiêu thụ xe máy của Việt Nam ổn định ở khoảng 3 triệu chiếc mỗi năm.

Kết quả nghiên cứu kiểm tra khí thải phát thải tại TPHCM đã chỉ ra hoạt động giao thông là tác nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất hiện nay. Trong nguồn khí thải từ giao thông, xe máy được coi là thủ phạm chính. Xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi. Riêng nguồn phát thải bụi siêu mịn, xe máy cũng chiếm khoảng 31%.

Các chuyên gia về lĩnh vực này đã cảnh báo, bụi mịn PM2.5 có thể xâm nhập sâu vào phổi, gây nên tình trạng khó thở; đặc biệt nguy hiểm với những người mắc bệnh phổi, hen phế quản, nhiễm trùng đường hô hấp.

Để giảm ô nhiễm không khí: Hãy bắt đầu từ giao thông

Khẩu trang trở thành vật bất ly thân khi ra đường

Để chống bụi mịn PM2.5 nhiều người lựa chọn đeo khẩu trang và sử dụng máy lọc không khí. Tuy nhiên, việc làm này cũng chỉ là biện pháp tạm thời, bởi các nguồn chính gây ô nhiễm không khí từ xe máy, ô tô vẫn đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Do vậy, Chính phủ nhiều nước trên thế giới hiện kỳ vọng phương tiện di chuyển xanh là một trong những giải pháp chủ lực để khắc phục ô nhiễm không khí. Nhiều nước nước đã chuyển hẳn sang sử dụng xe máy điện, một số nước khác đang đẩy mạnh việc loại bỏ sản xuất mới ô tô chạy xăng trong vài năm tới.

Với các công nghệ mới như Ắc quy Graphene sử dụng điện cực Graphene dựa trên Nobel Vật Lý 2010 có độ bền vượt trội so với vật liệu đồng truyền thống, hay pin Lithium thường được sử dụng trên smartphone, tuổi thọ của xe điện đã có những bước tiến lớn để có thể sử dụng được tới 5 năm, gấp 3-4 lần so với trước đây, đồng thời cải thiện hiệu suất vượt trội của động cơ điện so với động cơ đốt trong truyền thống.

Để giảm ô nhiễm không khí: Hãy bắt đầu từ giao thông
Sử dụng phương tiện xanh góp phần hạn chế ô nhiễm không khí

Là thương hiệu xe máy điện quốc tế hàng đầu, sau hành trình một năm lăn bánh tại thị trường Việt Nam, Yadea tiếp tục mang đến nhiều cơ hội hơn cho người tiêu dùng Việt với mong muốn thúc đẩy sử dụng phương tiện xanh góp phần hạn chế ô nhiễm không khí với chương trình “1 năm cùng Yadea vượt ngàn dặm xanh”

Theo đó dòng xe máy điện thông minh YADEA G5 (trang bị GPS, Bluetooth, eSIM với các tính năng ưu việt như định vị xe, kiểm tra tình trạng xe, mở khoá bằng điện thoại…) được ưu đãi đặc biệt đến 3 triệu đồng, giá bán chỉ còn 36,99 triệu đồng. Hai mẫu xe điện thể thao đường phố là YADEA X5 và Xmen Neo có mức giá mới lần lượt là 19,99 triệu và 15,99 triệu đồng. Các mẫu xe khác của YADEA cũng được áp dụng giá ưu đãi với mức giảm từ 1-2 triệu đồng trong thời gian từ 15/10 đến 15/11/2020.

Nguyễn Hà