Facebook Twitter youtube Tiktok

Đặc điểm của doanh nghiệp và mức độ tuân thủ thuế tự nguyện

Mục đích của nghiên cứu này là kiểm định sự khác biệt giữa đặc điểm doanh nghiệp (DN) về loại hình, lĩnh vực kinh doanh, thời gian hoạt động, quy mô DN và kiểm toán báo cáo tài chính đối với hành vi tuân thủ thuế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đối với các DN tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) không có sự khác biệt về hành vi tuân thủ thuế tự nguyện đối với các loại hình DN khác nhau, lĩnh vực kinh doanh khác nhau và thời gian hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, các DN có quy mô khác nhau lại có sự khác biệt về hành vi tuân thủ thuế tự nguyện. Ngoài ra, các DN có báo cáo tài chính được kiểm toán bởi Công ty kiểm toán Big 4, công ty không phải Big 4 và báo cáo tài chính không được kiểm toán cũng có sự khác biệt về hành vi tuân thủ thuế tự nguyện.
dac diem cua doanh nghiep va muc do tuan thu thue tu nguyen

Corporate characteristics and voluntary tax compliance
Abstract: The study aims to test whether there is a difference between business characteristics (type of business, business field, operating time, business size) and financial statement audit on tax voluntarily compliance behavior or not. Research results found that, for businesses in Ho Chi Minh City, there is no difference in voluntary tax compliance behavior for different types of businesses, different business sectors, and different operating time. However, businesses of different sizes have differences in voluntary tax compliance behavior. In addition, businesses with financial statements audited by Big 4 audit firms, non-Big 4 companies, and unaudited financial statements also differ in voluntary tax compliance behavior.

Keywords: business tax, tax compliance, voluntary tax compliance, business characteristics.

TP HCM là trung tâm kinh tế lớn bậc nhất cả nước, quy tụ nhiều DN với đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh lớn, nhỏ. Chính vì vậy, nguồn thu thuế từ khu vực này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu cả nước. Đồng nghĩa, việc đảm bảo thu đúng, thu đủ thuế các DN trên địa bàn là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong tình hình thực tế hiện nay là tồn tại nhiều DN vì nhiều lý do mà vô tình hoặc cố tình vi phạm pháp luật thuế, không thực hiện đúng nghĩa vụ liên quan đến kê khai và nộp thuế, làm thất thu cho NSNN. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, nghiên cứu đã tiến hành kiểm định sự khác biệt về đặc điểm của DN có ảnh hưởng đến hành vi tuân thủ thuế tự nguyện hay không? Từ đó giúp cơ quan thuế TP HCM có thể tham khảo về quản lý thuế đối với các DN trên địa bàn một cách hiệu quả hơn.

Vai trò của thuế

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các loại thuế mà DN Việt Nam có thể phải nộp bao gồm: thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN, thuế xuất nhập khẩu, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường, thuế TTĐB, thuế sử dụng đất/tiền thuê đất. Ngoài ra, còn có nhiều loại phí và thuế khác được áp dụng tại Việt Nam, bao gồm lệ phí môn bài và lệ phí đăng ký (hay còn gọi là lệ phí trước bạ) đối với chuyển nhượng một số loại tài sản phải đăng ký.

Thực tế cho thấy, thuế có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế nói riêng và sự phát triển của một đất nước nói chung, vì thế bất kỳ một sự thay đổi trong các quy định liên quan đến thuế đều sẽ nhận được sự quan tâm từ các chủ thể trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đây cũng là mối quan tâm lớn của Nhà nước, đặt ra yêu cầu là làm sao phải đảm bảo nguồn thu để phục vụ cho các hoạt động và phát huy vai trò là một công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô đắc lực của thuế.

Phương pháp nghiên cứu

Nhóm tác giả thực hiện khảo sát về các nội dung thuộc đặc điểm của DN bao gồm: loại hình DN, lĩnh vực kinh doanh chính, thời gian hoạt động, quy mô DN và kiểm toán báo cáo tài chính đối với hành vi tuân thủ thuế tự nguyện của DN. Kết quả khảo sát thu về được 458 câu trả lời hợp lệ từ 458 DN trên địa bàn TP HCM. Phương pháp phân tích ANOVA một yếu tố được tác giả sử dụng để kiểm định sự khác biệt này. Trước tiên, nhóm tác giả thực hiện kiểm tra Sig Leneve Test trước để kiểm định phương sai giữa các nhóm giá trị đồng nhất hay không; nếu Sig Leneve lớn hơn 1%, 5% hoặc 10% thì kết luận phương sai các nhóm giá trị đồng nhất. Nhóm tác giả sử dụng bảng kết quả ANOVA (Sig F), nếu Sig Leneve nhỏ hơn 1%, 5% hoặc 10% thì kết luận phương sai các nhóm giá trị không đồng nhất. Nhóm tác giả sử dụng bảng kết quả Robust test (Sig Welch); nếu Sig F hoặc Sig Welch nhỏ hơn 1%, 5% hoặc 10% thì kết luận có sự khác biệt về hành vi tuân thủ thuế tự nguyện đối với các đặc điểm của DN đưa vào kiểm định; ngược lại, nếu Sig F hoặc Sig Welch lớn hơn 1%, 5% hoặc 10% thì kết luận không có sự khác biệt về hành vi tuân thủ thuế tự nguyện đối với các đặc điểm của DN đưa vào kiểm định.

Kết quả nghiên cứu và thảo luận

Mô tả mẫu nghiên cứu

Bảng 1 trình bày thang đo và thống kê mô tả các biến thuộc các đặc điểm của DN được khảo sát bao gồm: loại hình DN, lĩnh vực kinh doanh chính, thời gian hoạt động, quy mô, kiểm toán báo cáo tài chính.

Bảng 1. Mô tả mẫu nghiên cứu
dac diem cua doanh nghiep va muc do tuan thu thue tu nguyen

Phân tích thống kê mô tả hành vi tuân thủ thuế tự nguyện

Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đã kế thừa thang đo biến Tuân thủ thuế tự nguyện theo Erich Kirchler & Ingrid Wahl (2010). Thang đo biến Tuân thủ thuế tự nguyện bao gồm 10 biến quan sát được tác giả mô tả trong bảng 2.

Bảng 2. Thống kê mô tả và kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo tuân thủ thuế tự nguyện

dac diem cua doanh nghiep va muc do tuan thu thue tu nguyen

(Nguồn: Dữ liệu thu thập của tác giả, SPSS 26)

Nghiên cứu sử dụng thang đo Likert 5 điểm, cụ thể: (1) Rất không đồng ý - 1; (2) Không đồng ý - 2; (3) Không có ý kiến - 3; (4) Đồng ý - 4 và (5) Hoàn toàn đồng ý - 5.

Kết quả thống kê các biến quan sát sử dụng đo lường biến tuân thủ thuế tự nguyện được trình bày trong bảng 2 bên dưới cho thấy, hành vi tuân thủ thuế tự nguyện (VC) của các DN đạt mức độ tương đối cao. Trung bình của thang đo VC là 3,608 trên thang đo Likert 5 điểm. Trong đó, giá trị trung bình cao nhất thuộc về biến quan sát VC10 (Khi tôi nộp thuế theo yêu cầu của các quy định, tôi sẽ làm như vậy bởi vì tôi chắc chắn rằng tôi đang làm điều đúng đắn) là 3,6769 và giá trị trung bình thấp nhất thuộc về biến quan sát VC2 (Khi tôi nộp thuế theo yêu cầu của các quy định, tôi sẽ làm như vậy mà không mất nhiều thời gian nghĩ cách tôi có thể giảm chúng) là 3,4738.

Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo biến tuân thủ thuế tự nguyện:

Theo kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo (Cronbach alpha) bảng 2, biến tuân thủ thuế tự nguyện có giá trị 0,897. Như vậy, thang đo của biến này có độ tin cậy.

Phân tích sự khác biệt đặc điểm của DN được khảo sát ảnh hưởng đến tuân thủ thuế tự nguyện

Bảng 3. Sự khác biệt về đặc điểm của DN đối với hành vi tuân thủ thuế tự nguyện
dac diem cua doanh nghiep va muc do tuan thu thue tu nguyen

Kết quả trong bảng 3 cho thấy, đối với kiểm định phương sai thay đổi, kết quả Sig Leneve của 3 đặc điểm: loại hình DN, lĩnh vực kinh doanh chính và thời gian hoạt động đều có giá trị lớn hơn 10%, điều này cho thấy phương sai các nhóm giá trị đồng nhất, tác giả sử dụng bảng kết quả ANOVA (Sig F). Sig F của 3 đặc điểm này đều có giá trị lớn hơn 10%, nghĩa là hành vi tuân thủ thuế tự nguyện không có sự khác biệt giữa các loại hình DN, giữa các lĩnh vực kinh doanh chính và giữa các DN có thời gian hoạt động khác nhau.

Ngoài ra, kết quả Sig Leneve của 2 đặc điểm còn lại là quy mô DN và kiểm toán báo cáo tài chính có giá trị nhỏ hơn 10%, điều này cho thấy phương sai các nhóm giá trị không đồng nhất, tác giả sử dụng bảng kết quả Robust test (Sig Welch). Sig Welch của 2 đặc điểm này đều có giá trị nhỏ hơn 10%, nghĩa là hành vi tuân thủ thuế tự nguyện có sự khác biệt giữa các DN có quy mô khác nhau, giữa các DN có báo cáo tài chính được kiểm toán bởi Công ty Big 4 (KPMG, Deloitte, EY, PwC), được kiểm toán bởi công ty không thuộc Big 4 và không thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính.

Biểu đồ 1 cho thấy hành vi tuân thủ thuế tự nguyện tăng lên đối với DN quy mô từ mức dưới 20 tỷ đồng lên mức từ 20 tỷ đồng - dưới 50 tỷ đồng, giảm xuống đối với DN quy mô từ 20 tỷ đồng - dưới 50 tỷ đồng đến mức từ 50 tỷ đồng - dưới 100 tỷ đồng, nhưng lại tăng lên đối với DN quy mô từ mức từ 50 tỷ đồng - dưới 100 tỷ đồng đến mức 100 tỷ đồng trở lên.

Biểu đồ 1. Mean Plots của quy mô DN

dac diem cua doanh nghiep va muc do tuan thu thue tu nguyen

Biểu đồ 2 thì cho thấy hành vi tuân thủ thuế tự nguyện có sự khác biệt giữa 3 trường hợp, cụ thể: DN có báo cáo tài chính được kiểm toán bởi Công ty kiểm toán Big 4 có hành vi tuân thủ thuế tự nguyện cao nhất, sau đó đến DN có báo cáo tài chính được kiểm toán nhưng bởi công ty kiểm toán không phải Big 4 và DN có báo cáo tài chính không được kiểm toán có hành vi tuân thủ thuế tự nguyện thấp nhất.

Biểu đồ 2. Mean Plots của Kiểm toán báo cáo tài chính

dac diem cua doanh nghiep va muc do tuan thu thue tu nguyen

(Nguồn: Dữ liệu thu thập của tác giả, SPSS 26)

Kết luận

Kết quả phân tích về đặc điểm DN đối với tuân thủ thuế tự nguyện cho thấy cả 3 đặc điểm như loại hình DN, lĩnh vực kinh doanh chính, thời gian hoạt động không có sự khác biệt đối với hành vi tuân thủ thuế tự nguyện. Hai đặc điểm còn lại bao gồm: quy mô DN và kiểm toán báo cáo tài chính có sự khác biệt về hành vi tuân thủ thuế tự nguyện của các DN trên địa bàn TP HCM.

Kết quả này là tài liệu tham khảo hữu ích cho các đối tượng có liên quan, đặc biệt là đối với cơ quan thuế trong công tác quản lý, thanh tra và kiểm tra thuế các DN nhằm thu thuế DN một cách hiệu quả nhất.

Tài liệu tham khảo

Kirchler, E., & Wahl, I. (2010) . Tax compliance inventory TAX-I: Designing an inventory for surveys of tax compliance. Journal of Economic Psychology, 31(3), 331-346. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0167487010000097.

TS Nguyễn Thị Phương Hồng - Đại học Kinh tế TP HCM
ThS Nguyễn Đức Dương - Tổng cục Thuế

Tin liên quan

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Bài 3:  Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Bài 3: Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 1/7, Thuế Thành phố Hà Nội đã sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Có thể nói thách thức về khối lượng công việc là rất lớn, tuy nhiên ngành Thuế đã nỗ lực vượt bậc để đồng thời vừa triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo duy trì đầy đủ, thông suốt các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Việc xây dựng và ban hành Luật TMĐT là bước đi cần thiết trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hiện nay.
Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn Thuế thành phố Huế về chính sách ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Vải thiều Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục 92% trong 6 tháng đầu năm, mở rộng đầu ra tại các thị trường cao cấp như Mỹ, Canada và châu Âu.
Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép

Cảnh báo tình trạng đào tạo môi giới bất động sản trái phép

Tình trạng “đào tạo chui”, môi giới hoạt động không có chứng chỉ, không qua đào tạo chuẩn hóa vẫn đang diễn ra phổ biến.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động