Cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong dịch bệnh
![]() |
Hàng hóa dồi dào, đảm bảo chất lượng phục vụ người dân. Ảnh: T.D |
Đủ hàng hóa phục vụ người dân
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, đã làm việc với các DN cung cấp trên địa bàn để theo dõi năng lực sản xuất và xác nhận đủ nguồn cung cho nhu cầu toàn thành phố ngay trong tháng 8/2020, với 21,9 triệu khẩu trang vải, hơn 9 triệu khẩu trang y tế, 2 triệu chai nước rửa tay. Thành phố cung cấp 2.822 điểm bán lẻ, hàng hóa dồi dào, bảo đảm cung cấp đủ theo nhu cầu tiêu dùng. Đến thời điểm này, không xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ.
Còn theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, hiện các DN tăng công suất sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu đã được chuẩn bị sẵn sàng với mức tăng 30% - 50%. Các DN cam kết đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ của người dân đến hết quý 2/2020, kể cả trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.
Đại diện Công ty Cổ phần Sài Gòn Food cho biết, trong đợt dịch Covid-19 mới này, tuy người tiêu dùng không tăng tích trữ nhưng doanh số vẫn tăng nhẹ vì yếu tố tâm lý. Trong đó, nhu cầu tập trung nhiều các dòng sản phẩm có tính tiện lợi cao như: Cháo tươi, Bữa ăn tươi (cơm chiên, mỳ ý,...) Vì vậy, trong vai trò là một đơn vị cung cấp thực phẩm chế biến sẵn, Sài Gòn Food đã nhận lãnh trách nhiệm phải cung cấp sản phẩm đầy đủ và kịp thời, sao cho người tiêu dùng Việt Nam nói chung và khách hàng của Sài Gòn Food không phải hoang mang lo lắng vì thiếu thực phẩm.
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc An, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cho biết, trong tình hình hiện nay, mặc dù chi phí sản xuất tăng do lượng nguyên liệu dự phòng và hàng tồn kho tăng nhưng năng lực sản xuất của công ty vẫn dồi dào, đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người tiêu dùng dự kiến sẽ tăng cao do người dân có xu hướng dự trữ hàng hóa (ngắn hạn). Hiện mỗi ngày công ty cung cấp ra thị trường khoảng 60 tấn thực phẩm tươi sống và 80 tấn thực phẩm chế biến.
Ngoài ra, theo báo cáo nhanh của các hệ thống siêu thị lớn Co.opmart và Big C, qua đánh giá nhu cầu mua hàng của người dân có thể sẽ tăng khi dịch bệnh có diễn biến xấu nên các DN đã chủ động tăng lượng dự trữ hàng hóa gấp 2 - 3 lần so với trước để bảo đảm cung cấp cho người dân. Các DN cũng đã tái lập áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên toàn hệ thống các cửa hàng trực thuộc như tăng lượng dự trữ hàng hóa, tăng cường giao hàng tại nhà, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào khu vực siêu thị...
Hàng Việt chiếm ưu thế
Theo các chuyên gia, Việt Nam đã trải qua thực tế của đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất, một trong những điểm sáng là thị trường nội địa đã đáp ứng được nhu cầu của người dân nhất là các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, y tế… Kết quả khảo sát từ Nielsen Việt Nam công bố gần đây, phần lớn người tiêu dùng Việt chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa. Theo các chuyên gia kinh tế, điều này xuất phát từ thực tế nhiều DN trong nước đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng hàng hóa, thay đổi hình thức bao bì, nhãn hàng, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của người dân trong nước.
Theo thống kê của Hiệp hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, từ đầu năm đến nay, rất nhiều DN sản xuất trong lĩnh vực chế biến lương thực thực phẩm, sau khi chuyển sang tập trung cho thị phần nội địa, đã duy trì và phát triển khá ổn định. Đơn cử như Công ty cổ phần Sài Gòn Food, hiện vẫn duy trì công suất sản xuất các mặt hàng thực phẩm chế biến như hải sản, hải sản đông lạnh, cháo tươi... đạt 30 tấn/ngày, trong 6 tháng đầu năm doanh thu của công ty tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu tăng mạnh trong những tháng cao điểm.
Còn Công ty CP Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (Vifon) mạnh tay hơn, khi tạm cắt đơn hàng xuất khẩu để ưu tiên sản xuất cho thị trường nội, dù đơn hàng xuất khẩu tăng 300%. Riêng Công ty Vissan, vốn tập trung chính thị trường nội địa, đã có mức tăng trưởng ngoạn mục trong khoảng thời gian gần đây; lượng tiêu thụ đồ hộp của công ty tăng gần 100%, xúc xích tiệt trùng tăng 15%-20%, hàng đông lạnh tăng trên 20%...
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, các DN cho biết sẽ tiếp tục chiến lược tập trung khai thác thị trường nội địa với các mặt hàng đảm bảo chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh kênh bán hàng online phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong mùa dịch.
Song song với bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, ổn định thị trường để tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng trên địa bàn TPHCM nói riêng và các tỉnh thành nói chung cũng đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm về nâng giá hàng thiết yếu hay sản xuất, cung ứng hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường. Việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các điểm mua sắm công cộng như siêu thị, chợ truyền thống cũng đã được kích hoạt.
Tin liên quan

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam
16:27 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?
09:52 | 17/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu
16:23 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
