Covid-19 và cuộc khủng hoảng rượu champagne của Pháp

08:00 | 12/09/2020

(HQ Online) - Năm 2020 từng được kỳ vọng là năm “thu hoạch” kỷ lục của vùng Champagne - miền Bắc nước Pháp, cũng là quê hương của loại rượu champagne cùng tên nổi tiếng thế giới. Mùa vụ thu hoạch nho tại đây đã bắt đầu sớm nhất trong lịch sử sản xuất rượu champagne Pháp và hứa hẹn mang lại chất lượng vượt trội. Thế nhưng, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát, tác động tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội, trong đó có thị trường rượu champagne, các chuyên gia trong lĩnh vực đã không che giấu được sự lo ngại.

2018 15 hq1009 anh bai 800
Rượu champagne của Vùng Champagne nổi tiếng thế giới

Hiện vùng Champagne, một trong những địa phương đóng góp lớn nhất cho ngành sản xuất rượu champagne Pháp, đang trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có, được đánh giá là lớn hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Dịch bệnh Covid-19, kéo theo việc phong tỏa toàn quốc, đóng cửa các nhà hàng, quán bar và hộp đêm, đã gây ra những thiệt hại to lớn cho việc sản xuất rượu.

LVMH, một tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên về các sản phẩm xa xỉ, trong đó có các thương hiệu rượu vang hàng đầu thế giới như Moët & Chandon, Krug, Dom Pérignon, Veuve Clicquot…, đã ghi nhận lượng hàng bán ra sụt giảm đến 30% trong 6 tháng đầu năm 2020. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Lanson-BCC và Vranken Pommery, hai đại lý niêm yết trên sàn chứng khoán.

Theo dự báo bi quan nhất, số lượng sản phẩm bán ra trong năm nay có nguy cơ giảm xuống dưới mức 200 triệu chai champagne, so với con số 297 triệu chai của năm 2019. Điều này cho thấy sự cân bằng vốn có từ nhiều thế hệ giữa một bên là 16.100 trang trại trồng nho địa phương, một bên là 360 nhà sản xuất rượu champagne đang bị yếu đi. Các nhà sản xuất rượu chỉ sở hữu 10% trong số 33.821 ha nho địa phương và mua phần lớn nguyên liệu từ những trang trại trồng nho với giá từ 6,2 đến 7,2 euro/kg. Tuy chất lượng nho năm nay được đánh giá cao, song Ủy ban Champagne đã buộc phải đưa ra quyết định rằng các chủ trang trại chỉ có thể đưa ra thị trường nhiều nhất 8 tấn nho trên mỗi ha, trong khi phần còn lại bị cắt bỏ. Con số trên tương ứng với lượng sản xuất 230 triệu chai, giảm 20% so với năm ngoái.

Quyết định này của Ủy ban Champagne không phải là không có lý do bởi trên thực tế, triển vọng thị trường rất tồi tệ. Cuối tháng 5 vừa qua, nghiệp đoàn sản xuất rượu champagne dự kiến xuất xưởng ít hơn 100 triệu chai so với năm 2019, kéo theo mức doanh thu sụt giảm còn 3,35 tỷ euro, thấp hơn 34% so với mức thấp lịch sử của năm 2009 (5,05 tỷ euro).

Với những dự báo bi quan như vậy và triển vọng mờ mịt về thời điểm cũng như mức độ phục hồi của thị trường tiêu thụ, các đại lý lo ngại sẽ ứ đọng kho hàng bởi khoảng 1,4 tỷ chai đã được dự trữ từ cuối tháng 7/2019. Rượu sản xuất từ vụ thu hoạch nho hiện nay sẽ chỉ được đưa ra thị trường sau 2 thậm chí 3 năm nữa.

Cuộc khủng hoảng càng trở nên trầm trọng khi các cuộc tranh luận về sản lượng thu hoạch đã dẫn đến sự chia rẽ giữa những người trồng nho. Cuối tháng 6 vừa qua, nghiệp đoàn các nhà sản xuất rượu độc lập vùng Champagne, tập hợp 400 nhà làm rượu sâm banh bằng nho từ vườn của họ (15 triệu chai/năm), đã rời khỏi nghiệp đoàn các nhà trồng nho và sản xuất rượu (SGV) do không đồng ý thu hoạch dưới ngưỡng 9 tấn cho mỗi ha.

Trong bối cảnh tương lai u ám, giới phân tích cho rằng việc giảm doanh số bán rượu champagne có thể thúc đẩy các thương hiệu xem xét lại chiến lược tiếp thị. Theo một nhà quản lý cấp cao trong lĩnh vực này, có lẽ cần nhấn mạnh chất lượng sản phẩm trong khi quảng bá về các thời điểm khác nhau phù hợp để uống champagne, hơn là chỉ cố định trong những dịp lễ hội hay lễ kỷ niệm như từ xưa đến nay.

Ngọc Hà