Chưa chốt được thời gian vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông
Chiều 19/3, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội báo cáo công tác chuẩn bị tiếp nhận, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh- Hà Đông.
Thời điểm vận hành tuyến đường sắt đô thị này vẫn chưa được công bố. |
Hà Nội thông qua giá vé đường sắt Cát Linh- Hà Đông (HQ Online) - Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin, ngày 5/3, UBND TP đã họp xem xét và thông qua ... |
Dự kiến giá vé tàu Cát Linh- Hà Đông cao nhất là 15.000 đồng/lượt (HQ Online) - UBND TP. Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định giá vé cho tuyến đường sắt ... |
Chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh- Hà Đông vào ngày 20/9 (HQ Online)- Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ vận ... |
Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến ĐSĐT 2A có chiều dài 13,05km với 12 nhà ga trên cao. Tuyến có 13 đoàn tàu vận hành từ 5h sáng tới 23h tối, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Tần suất cao điểm từ 5-6 phút/chuyến. Vận tốc khai thác bình quân 35km/h. Thời gian để tàu đi từ ga đầu Cát Linh tới ga cuối Hà Đông là 23 phút.
"Như vậy tuyến Cát Linh- Hà Đông có thể vận chuyển 217.000 hành khách/ngày đêm, cao điểm có thể vận chuyển 19.000-20.000 hành khách/h, đáp ứng 55%-60% lưu lượng hành khách đi lại trên tuyến", ông Trường thông tin.
Về phương án giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, giá vé mở cửa là 7.000 đồng cộng với 600 đồng cho mỗi km đi. Vé ngày sẽ có giá 30.000 đồng được tính từ thời điểm mua đến thời điểm đóng tuyến; vé tháng có giá 200.000 đồng trong thời gian 30 ngày kể từ ngày mua vé.
Thành phố có chính sách miễn tiền vé với các đối tượng người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi; hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với các đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi; hỗ trợ 30% giá vé cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.
“Đặc biệt, trong 15 ngày đầu khi bắt đầu khai thác vận hành thương mại, đơn vị vận hành sẽ miễn phí cho toàn bộ hành khách đi tàu”, ông Trường cho hay.
Theo Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, phương án giá vé và chính sách miễn giảm giá vé tháng đang được lấy ý kiến đóng góp của công dân trên Cổng thông tin điện tử Hà Nội và trình UBND Thành phố ban hành Quyết định giá vé và HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ mức giá vé.
Về phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến ĐSĐT 2A, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, số lượng tuyến buýt hoạt động dọc hành lang tuyến ĐSĐT 2A hiện khá lớn với 43 tuyến.
Tuy nhiên, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt này không đều, tập trung chủ yếu tại nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)- Trần Phú (Hà Đông)-Quang Trung (Hà Đông), trong khi các ga nằm sâu trong nội đô (Láng, Thái Hà, La Thành, Cát Linh) số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Trên đoạn tuyến từ Bến xe Yên Nghĩa tới ngã tư Sở hiện có 4 tuyến (01, 02, 21A, 27) trùng với tuyến ĐSĐT số 2A.
Do đó, TP đang xem xét phương án tổ chức lại các tuyến xe buýt kết nối với tuyến ĐSĐT 2A đáp ứng yêu cầu cung ứng, giải tỏa khách tối ưu nhất bảo đảm khai thác tối đa năng lực vận hành của tuyến đường sắt. Giảm tối đa hiện tượng trùng tuyến, giảm mật độ, số lượng xe buýt trên trục dọc tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh- Hà Đông, chỉ xem xét giữ lại một số tuyến buýt để có thể kết nối trực tiếp từ Yên Nghĩa tới các khu vực xa trung tâm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thời điểm nào tuyến đường này chính thức đưa vào vận hành, ông Trường cho rằng, Hà Nội chỉ là cơ quan tiếp nhận, việc bàn giao vào thời điểm nào do Bộ Giao thông vận tải chủ trì. "Thông tin Hà Nội sẽ vận hành tuyến đường này vào tháng 4/2019 là chưa chính xác vì Hà Nội chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía cơ quan chủ quản", ông Trường khẳng định.
Tin liên quan
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
10:32 | 18/04/2024 Hải quan
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Không cắt điện dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5
06:29 | 14/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
NHNN: Tăng cung để xử lý chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới
16:09 | 12/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics