Chủ tịch Trung Quốc thăm châu Âu, kết nối “Vành đai và Con đường”
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. |
Ông Phùng Trọng Bình, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quan hệ Quốc tế đương đại Trung Quốc, cho rằng có 2 lý do chính để ông Tập Cận Bình lựa chọn 3 nước châu Âu là điểm đến trong chuyến thăm đầu tiên của năm 2019. Thứ nhất, Trung Quốc đặc biệt coi trọng hợp tác với châu Âu và vai trò của châu Âu trong các vấn đề quốc tế. Thứ hai, cả 3 nước châu Âu này đều coi Sáng kiến Vành đai và Con đường là cơ hội phát triển của họ và mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc.
Theo ông Tôn Hưng Kiệt, Phó Hiệu trưởng Học viện Ngoại giao công chúng thuộc Đại học Cát Lâm (Trung Quốc), với chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hồi năm 2018 và chuyến thăm 3 nước châu Âu lần này, ngoại giao Trung Quốc đã bao phủ được các quốc gia chính của châu Âu dọc bờ Địa Trung Hải, tăng cường quan hệ giữa Trung Quốc và các nước Nam Âu.
Ông Tập Cận Bình chỉ rõ hợp tác thiết thực Trung Quốc - Italy đã đạt được kết quả tốt đẹp, mang lại lợi ích thực sự cho nhân dân hai nước; giao lưu văn hóa giữa hai bên phong phú, đã tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tình hữu nghị giữa hai nước. Trong chuyến thăm Italy của ông Tập Cận Bình, hai nước Trung Quốc - Italy đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác “Vành đai và Con đường”. Trước đó không lâu, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte khẳng định sáng kiến “Vành đai và Con đường” là cơ hội phát triển của Italy và châu Âu. Chuyên gia Tôn Hưng Kiệt cho rằng điều này đánh dấu sự “đổ bộ” của hợp tác “Vành đai và Con đường” tới các quốc gia cốt lõi của Liên minh châu Âu (EU).
Ông Phùng Trọng Bình cho rằng hợp tác Trung Quốc - Italy trong khuôn khổ “Vành đai và Con đường” sẽ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là xây dựng cảng. Các cảng của Italy là cửa ngõ từ Nam Âu và Địa Trung Hải thông đến Bắc Âu và Trung Âu. Xây dựng cảng là đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế Italy. Trước đây, việc xây dựng cảng của Trung Quốc và Hy Lạp trong khuôn khổ “Vành đai và Con đường” đã đóng vai trò khuôn mẫu cho Italy. Ngoài ra, Italy hy vọng sẽ mở rộng xuất khẩu sang các nước dọc theo tuyến “Vành đai và Con đường” thông qua sáng kiến này của Trung Quốc.
Hợp tác “Vành đai và Con đường” giữa Trung - Pháp ở các thị trường bên thứ ba đã không ngừng ổn định, thúc đẩy; Hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng hạt nhân, hàng không vũ trụ, nông nghiệp, tài chính và phát triển bền vững đã liên tục đạt được những thành quả mới. Chính phủ hai nước đã đạt được sự đồng thuận về sự hợp tác trong các dự án cụ thể để triển khai “Vành đai và Con đường”, dựa trên cơ chế hợp tác thị trường bên thứ ba Trung - Pháp. Hiện nay, các công tác liên quan đang tiến triển một cách có trật tự. Monaco trước đó cũng bày tỏ sẵn sàng thảo luận với Trung Quốc về sáng kiến này, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực môi trường sinh thái, năng lượng sạch, xanh và xanh hóa carbon thấp.
Với việc tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước Trung Quốc - Italy đã vượt trên 50 tỷ USD, Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn thứ 3 của Italy, chỉ sau Đức và Pháp. Trung Quốc cũng là nhà xuất khẩu lớn thứ 7 của Italy, bao gồm hóa chất, vận chuyển, máy móc, quần áo, giày dép. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Italy gần đây còn bao gồm một loạt sản phẩm đương đại của Trung Quốc, như các sản phẩm cơ khí, nguyên liệu công nghệ cao và các công nghệ mới như công nghệ mạng không dây 5G.
Đối với châu Âu, nơi đang rất cần mở ra những yêu cầu mới và động lực mới, Trung Quốc chắc chắn là một lối thoát lớn. Thủ tướng Italy Conte chỉ ra rằng khối lượng kinh tế và tiềm năng phát triển của Trung Quốc là rất lớn, sự hợp tác sâu rộng giữa hai nước sẽ có lợi cho Italy. “Vành đai và Con đường” là một vành đai kinh tế xuyên quốc gia theo chủ nghĩa đa phương, có lợi cho các nước dọc tuyến đường và những địa phương tham gia, do đó ngày càng có nhiều người ủng hộ sáng kiến này.
Tin liên quan
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
15:23 | 24/04/2024 Kinh tế
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
14:15 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024
14:25 | 24/04/2024 Hải quan thế giới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
08:35 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
08:34 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
07:54 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam
08:56 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai
08:11 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Thế giới: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo
08:38 | 22/04/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc mong muốn quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Mỹ
08:38 | 22/04/2024 Nhìn ra thế giới
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí
09:32 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này
08:25 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ
08:08 | 19/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics