Chốt cấp cứu tai nạn giao thông: Tấm lòng của những người lái xe ôm
Ông Nguyễn Công Hoan, tổ trưởng tổ chốt trạm đầu tiên thực hiện mô hình sơ cấp cứu cho người bị TNGT do Hội chữ thập đỏ phát động từ năm 2014. |
Dù cuộc sống vất vả mưu sinh, nhưng mỗi khi có thông tin về những vụ tai nạn giao thông gần đó, những người lái xe ôm (những tình nguyện viên) tại Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh luôn có mặt sớm nhất, tham gia sơ cứu nạn nhân, bảo vệ tài sản và đưa nạn nhân đi cấp cứu mà không bao giờ yêu cầu trả thù lao. Làm nghề “xe ôm” nhưng họ tình nguyện tham gia điểm chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông của Hội Chữ Thập đỏ.
“Cuối năm 2018 có 4 em học sinh va chạm giao thông ngay đầu cầu Kim Lăng, các em bị văng ra 5 đến 6m thì anh em tổ đội xe ôm có sơ cứu và đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Sau đó gọi cho gia đình các em đến bệnh viện.”. Đó là một trong rất nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông được đội xe ôm thân thiện, an toàn số 2 tại chợ Dộc, thị xã Quảng Yên sơ cấp cứu từ khi đi vào hoạt động năm 2017.
Thường xuyên đưa đón khách trên đường, không ít lần chứng kiến các vụ tai nạn giao thông, rất nhiều người làm nghề xe ôm tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã tình nguyện tham gia điểm chốt sơ cấp cứu an toàn giao thông.
Tại khu vực có đội xe ôm thân thiện, an toàn đều công khai số điện thoại các thành viên trong đội để người dân kịp thông tin khi xảy ra tai nạn giao thông. |
Anh Đồng Xuân La, đội xe số 2 Chợ Dộc cho biết: Ngoài mũ bảo hiểm, các tài xế xe ôm còn được trang bị túi cứu thương với bông, băng, thuốc sát trùng và được tập huấn kỹ thuật sơ cấp cứu, giảm tổn thương ban đầu cho người bị nạn.
"Khi tham gia đội, chúng tôi được Hội Chữ thập đỏ thị xã tập huấn kỹ năng băng bó, sơ cứu vết thương. Một năm từ 1 đến hai lần"- anh Đồng Xuân La nói.
Anh Phạm Văn Phương chia sẻ, có những trường hợp bị thương rất nặng, nhự dập nát xương, chảy nhiều máu, mặc dù sợ nhưng do đã được tập huấn nên tôi tự sơ cấp cứu cho họ.
Thị xã Quảng Yên hiện có 3 chốt sơ cấp cứu tai nạn giao thông với 24 thành viên tham gia tại khu vực chợ Dộc, ngã ba chợ Phong Cốc và khu vực vòng xuyến cầu sông Chanh. Dù cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng những người lái xe ôm luôn sẵn sàng gác lại mọi việc khi nhận được thông tin có tai nạn giao thông, bất kể thời gian, mưa nắng mà không đòi hỏi thù lao.
Trong nhiều năm qua, 3 tổ chốt trạm đã sơ cứu cho hàng trăm người bị tai nạn giao thông trên địa bàn. |
“Trước đây, mỗi tháng chúng tôi sơ cứu khoảng 7-8 vụ tai nạn giao thông, bây giờ đã giảm dần. Nhiều người nhìn thấy họ cũng chỉ đứng xem vì lo ngại máu me ảnh hưởng đến sức khỏe, rồi mất cắp, sợ bị hiểu lầm, sợ mang tiếng...”- ông Nguyễn Công Hoan, đội xe ôm số 1, thị xã Quảng Yên cho biết.
Việc sơ cấp cứu đúng kỹ thuật cho người bị nạn cần được thực hiện càng sớm càng tốt và sẽ góp phần tăng tỉ lệ cứu sống nạn nhân khi được đưa đến bệnh viện hoặc các Trung tâm y tế. Với trang bị và kiến thức được tập huấn, nhiều năm qua 3 Tổ, đội xe ôm thân thiện tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã sơ cấp cứu, giúp đỡ cho hàng trăm nạn nhân bị tai nạn giao thông bất kể là ngày hay đêm. Họ là những minh chứng sống động nhất cho những việc làm tử tế trong cuộc sống thường ngày.
“Tôi chứng kiến 3, 4 lần khi có tai nạn đội xe ôm đã ra kiểm tra người bị thương và dìu người vào quán để sơ cứu ban đầu. Việc làm này của họ rất đáng hoan nghênh, vì đây là hành động đẹp và rất nhân đạo.”- ông Trần Công Khắc, người dân thị xã Quảng Yên nói.
Với những người đang hành nghề xe ôm tại thị xã Quảng Yên, 1 ngày làm việc ý nghĩa là một ngày kiếm được thu nhập cho gia đình và giúp đỡ những người không may mắn bị tai nạn giao thông. Bởi với họ cuộc sống dù còn vất vả nhưng sẽ tốt đẹp hơn nếu mỗi người đều sống bằng cả tấm lòng.
Tin liên quan
Bài học từ vụ tai nạn thương tâm
08:15 | 20/02/2024 Người quan sát
Hải quan hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
15:48 | 23/11/2023 Hải quan
Hà Nội: Xe ôm công nghệ được hoạt động trở lại
20:37 | 08/02/2022 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK