Những tang thương cứ tiếp diễn...
Nạn nhân không chỉ là những người vô tội mất đi tính mạng hay chịu tàn tật cả đời mà còn là những người thân, gia đình của họ phải gánh chịu nỗi đau tột cùng không gì có thể bù đắp nổi. Không chỉ vậy, nó còn gây tâm lý hết sức bất an đối với bất cứ ai mỗi ngày, mỗi giờ phải tham gia giao thông. Rồi đó là gánh nặng an sinh xã hội, y tế đổ lên vai toàn xã hội chỉ vì một số người lạm dụng rượu bia. Một xã hội bất an cũng là vậy. Một hiểm họa lớn như vậy, rõ ràng như vậy nhưng có vẻ như nỗ lực của cả xã hội lại chưa thể đẩy lùi. Lý do ở đâu?
Nhìn thẳng thực tế, pháp luật chưa theo kịp những biến chuyển của đời sống xã hội. Những chế tài xử lý hành vi lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông còn quá nhẹ. Việc kiểm tra giám sát tình trạng lạm dụng rượu bia còn bị buông lỏng. Những điều này khiến những kẻ có thói quen sử dụng bia rượu quá mức vẫn thản nhiên cầm lái phương tiện giao thông. Sự bất cập về pháp luật như vậy cũng đã được chỉ ra từ lâu nhưng sự thay đổi những quy định này lại rất chậm chạp. Sự chấn chỉnh quản lý ở các cơ quan chức năng phần nhiều làm theo đợt, chuyên đề mà thiếu sự chặt chẽ, thường xuyên. Do đó, những vụ “ma men” gây họa thương tâm vẫn liên tục tiếp diễn.
Ở một khía cạnh khác, trong khi cả xã hội đang nỗ lực, gồng mình để chống lại những mối họa do lạm dụng rượu bia gây ra thì còn đây đó những ý kiến của những chuyên gia biện hộ về việc sử dụng rượu bia. Đây cũng là một lực cản vô hình đang làm giảm nỗ lực phòng chống tác hại của rượu bia, gián tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông hết sức đau lòng. Dù lý do biện hộ cho sử dụng rượu bia là gì thì cũng không thể đặt ngang với những tác hại, hậu quả mà lạm dụng rượu bia gây ra.
Không thể chần chừ hơn nữa! Các cơ quan hữu quan cần xây dựng một chế tài đủ mạnh, chặt chẽ để xử lý và răn đe những kẻ lạm dụng rượu bia tham gia giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm của các nhà quản lý xã hội mà còn là yêu cầu cấp thiết của cộng đồng xã hội với các cơ quan quản lý trước một vấn nạn hết sức đau lòng chưa có dấu hiệu được đẩy lùi.
Tin liên quan
Bài học từ vụ tai nạn thương tâm
08:15 | 20/02/2024 Người quan sát
Hải quan hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
15:48 | 23/11/2023 Hải quan
Tạm đình chỉ công tác Phó Chi cục trưởng Hải quan Hoàng Diệu, Bình Phước
15:26 | 28/06/2020 Hải quan
Phấn đấu GDP vượt 8%
08:20 | 25/12/2024 Người quan sát
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
TPHCM: Số vụ vi phạm qua thương mại điện tử tăng cao
Định vị Việt Nam khi dịch chuyển "dòng chảy" của chuỗi cung ứng toàn cầu
Hải quan Hải Phòng chặn đứng vụ nhập khẩu trái phép 600 m3 gỗ quý
Trung Quốc gia hạn điều tra chống bán phá giá với rượu mạnh của châu Âu
Nga bắt đầu sử dụng tiền kỹ thuật số trong thanh toán quốc tế
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics