Những tang thương cứ tiếp diễn...
Nạn nhân không chỉ là những người vô tội mất đi tính mạng hay chịu tàn tật cả đời mà còn là những người thân, gia đình của họ phải gánh chịu nỗi đau tột cùng không gì có thể bù đắp nổi. Không chỉ vậy, nó còn gây tâm lý hết sức bất an đối với bất cứ ai mỗi ngày, mỗi giờ phải tham gia giao thông. Rồi đó là gánh nặng an sinh xã hội, y tế đổ lên vai toàn xã hội chỉ vì một số người lạm dụng rượu bia. Một xã hội bất an cũng là vậy. Một hiểm họa lớn như vậy, rõ ràng như vậy nhưng có vẻ như nỗ lực của cả xã hội lại chưa thể đẩy lùi. Lý do ở đâu?
Nhìn thẳng thực tế, pháp luật chưa theo kịp những biến chuyển của đời sống xã hội. Những chế tài xử lý hành vi lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông còn quá nhẹ. Việc kiểm tra giám sát tình trạng lạm dụng rượu bia còn bị buông lỏng. Những điều này khiến những kẻ có thói quen sử dụng bia rượu quá mức vẫn thản nhiên cầm lái phương tiện giao thông. Sự bất cập về pháp luật như vậy cũng đã được chỉ ra từ lâu nhưng sự thay đổi những quy định này lại rất chậm chạp. Sự chấn chỉnh quản lý ở các cơ quan chức năng phần nhiều làm theo đợt, chuyên đề mà thiếu sự chặt chẽ, thường xuyên. Do đó, những vụ “ma men” gây họa thương tâm vẫn liên tục tiếp diễn.
Ở một khía cạnh khác, trong khi cả xã hội đang nỗ lực, gồng mình để chống lại những mối họa do lạm dụng rượu bia gây ra thì còn đây đó những ý kiến của những chuyên gia biện hộ về việc sử dụng rượu bia. Đây cũng là một lực cản vô hình đang làm giảm nỗ lực phòng chống tác hại của rượu bia, gián tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông hết sức đau lòng. Dù lý do biện hộ cho sử dụng rượu bia là gì thì cũng không thể đặt ngang với những tác hại, hậu quả mà lạm dụng rượu bia gây ra.
Không thể chần chừ hơn nữa! Các cơ quan hữu quan cần xây dựng một chế tài đủ mạnh, chặt chẽ để xử lý và răn đe những kẻ lạm dụng rượu bia tham gia giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm của các nhà quản lý xã hội mà còn là yêu cầu cấp thiết của cộng đồng xã hội với các cơ quan quản lý trước một vấn nạn hết sức đau lòng chưa có dấu hiệu được đẩy lùi.
Tin liên quan
Bài học từ vụ tai nạn thương tâm
08:15 | 20/02/2024 Người quan sát
Hải quan hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
15:48 | 23/11/2023 Hải quan
Tạm đình chỉ công tác Phó Chi cục trưởng Hải quan Hoàng Diệu, Bình Phước
15:26 | 28/06/2020 Hải quan
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK