Facebook Twitter youtube Tiktok

Chìa khóa vượt rào cản, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp F&B

(HQ Online) - Trong bối cảnh tình hình mới, có nhiều điểm doanh nghiệp (DN) cần lưu ý và chuẩn bị sẵn sàng để có thể vượt qua những rào cản, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.
SUV đô thị cỡ B nào đang thống lĩnh thị trường ô tô Việt? Khối doanh nghiệp Trung ương vượt khó, tăng trưởng vượt kế hoạch năm Cơ hội mở cho doanh nghiệp khai thác thị trường Hoa Kỳ
Khách hàng Pháp chọn mua gạo Cơm Việt Nam Rice tại siêu thị. 	Ảnh: TL
Khách hàng Pháp chọn mua gạo Cơm Việt Nam Rice tại siêu thị. Ảnh: TL

Tiềm năng lớn

Tại diễn đàn “Phá vỡ rào cản, mở rộng thị trường F&B” (Food and Beverage- Thực phẩm và đồ uống) do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức cuối tuần qua, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, năm 2023, trong khi nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ, thủy sản đều sụt giảm thì ngành lương thực thực phẩm vẫn duy trì mức tăng trưởng ngang bằng với năm 2022, đạt kim ngạch 37-38 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục là nhà cung ứng hàng đầu đối với một số mặt hàng tại các thị trường lớn như Mỹ, EU. Điển hình như mặt hàng gạo, Việt Nam là nhà cung ứng ngoại khối lớn thứ 6 cho EU, lớn thứ 7 cho Mỹ; Việt Nam cũng đứng đầu về cung ứng hạt điều tại cả Mỹ và EU; với cà phê, Việt Nam là nhà cung ứng lớn thứ 2 tại EU và thứ 10 tại Mỹ… Tuy nhiên, thị phần của những mặt hàng này của Việt Nam tại Mỹ và EU hiện mới chỉ dao động từ 2-4% thị phần. Điều này cho thấy dư địa hiện vẫn còn rất lớn.

Qua theo dõi, bà Hiền cho biết, kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng này của Việt Nam sang các thị trường nói trên ngày càng tăng. Ví dụ như thị trường EU, thống kê của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), tăng trưởng nhập khẩu nhóm hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống từ Việt Nam có mức tăng trưởng trung bình 8,2% trong giai đoạn 2017-2022. Trong khi mức tăng trung bình của các nước ngoài EU chỉ là 5,6%. Còn tại Mỹ, thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) cho thấy, trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch nhập khẩu gạo từ Việt Nam tăng tới 40,5%, cà phê tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022.

Một điểm sáng nữa được bà Hiền nêu lên là các mặt hàng lương thực thực phẩm của Việt Nam đã dần có thương hiệu tại các hệ thống siêu thị ở EU và Mỹ. Như gạo Lộc Trời với thương hiệu Cơm Việt Nam Rice đã có mặt trên kệ siêu thị Pháp, gần đây còn có thêm các mặt hàng gia vị của DH Food, Cholimex… “Dù các thương hiệu này vẫn còn rất mới tại các thị trường quốc tế, nhưng điều này cũng cho thấy các sản phẩm của Việt Nam vừa có dư địa thị trường, vừa có năng lực phát triển thương hiệu riêng ở nước ngoài” – bà Hiền nhấn mạnh.

Nhận định về năm 2024, ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) chỉ ra 2 thuận lợi lớn cho các DN ngành lương thực thực phẩm. Thứ nhất là Quyết định 300/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/3/2023 phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030. “Đây chính là kim chỉ nam cho các DN trong thời gian tới, giúp DN định hướng chiến lược phát triển của mình” – ông Hiến nói. Thuận lợi thứ hai là Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sẽ là một hỗ trợ rất lớn cho các DN tại TPHCM.

Nhiều điểm cần lưu ý

Dù có nhiều tiềm năng và thuận lợi, song các DN ngành lương thực thực phẩm cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức. Theo ông Hiến, các DN cần lưu ý xu hướng chuyển đổi xanh, sản phẩm xanh, tiêu dùng xanh. “Đối với DN, chi phí là vấn đề khó khăn nhất trong vấn đề chuyển đổi xanh, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, do đó, các DN phải “tùy cơ ứng biến”, thích ứng theo điều kiện của mình” – ông Hiến khuyến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thảo Hiền thừa nhận rằng, con đường phát triển bền vững, chuyển đổi năng lượng để đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững là một hành trình dài và tốn kém. Trước những hạn chế về năng lực và quy mô DN, bà Hiền cho rằng, công nghệ sẽ là chìa khóa giúp DN phát triển vượt bậc và đi nhanh hơn để bắt kịp xu thế hiện nay. “Nếu không có công nghệ, DN sẽ không thể đảm bảo được tính đồng đều trong quá trình sản xuất cho từng sản phẩm và không thể thực hiện truy xuất nguồn gốc đến tận cùng theo yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn” – bà Hiền nhấn mạnh.

Từ góc độ của một đơn vị chứng nhận, ông Đặng Bùi Khuê, Chuyên gia Tiêu chuẩn phát triển bền vững, Giám đốc Đào tạo Bureau Veritas Việt Nam cho biết, trong quá trình hỗ trợ, tương tác với khách hàng, đặc biệt là những DN vừa và nhỏ, ông nhận thấy việc tiếp cận thông tin của các DN vẫn còn nhiều hạn chế. Điển hình như quy định về chống phá rừng của châu Âu (EUDR) đã có hiệu lực từ tháng 6/2023, nhưng nhiều DN vẫn không nắm được. Thậm chí với Farm to Fork là các chương trình và kế hoạch hành động có lộ trình từ từ, việc cập nhật sẽ phải mất nhiều thời gian, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của DN. Vì vậy, có rất nhiều vấn đề và kỹ năng DN cần cải thiện hơn nữa để có thể đáp ứng được. Điển hình như về kỹ năng ngoại ngữ, nhiều DN vừa và nhỏ sẽ gặp khó khăn với mẫu khai báo của cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU với 262 trang bằng tiếng Anh, bao gồm rất nhiều từ chuyên môn.

Từ kinh nghiệm chinh phục thành công nhiều thị trường khó tính bằng chính thương hiệu riêng, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hàng Marketing của Vinamilk chia sẻ, công thức thành công của Vinamilk được cấu thành từ 3 yếu tố: chất lượng, giá cả và dịch vụ. Trong đó, về chất lượng, Vinamilk luôn hướng đến những tiêu chuẩn cao nhất có thể. Tuy nhiên, những chứng chỉ, tiêu chuẩn này mới chỉ là tấm giấy thông hành để vào được các thị trường. Điều quan trọng là hương vị của sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng của nước sở tại.

“Vinamilk có bộ phần R&D, bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng ở nước nhập khẩu để biết thị hiếu của họ. Như Trung Quốc thích vị sầu riêng nên công ty đã sản xuất ra sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vị sầu riêng, thị trường Nhật Bản chuộng những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật nên công ty tạo ra sữa dừa…” – ông Trí chia sẻ.

Bên cạnh đó, công ty còn phát triển dịch vụ hậu mãi tại thị trường quốc tế, để không chỉ đem bán sản phẩm mà còn theo dõi thị hiếu, phản hồi từ khách hàng… Ngoài ra, với các yêu cầu khắt khe về phát triển bền vững, công ty xác định đây là con đường tất yếu và là điều kiện để Vinamilk tiếp tục vươn xa trên thị trường quốc tế. Theo đó, trong năm 2023, xuất khẩu của Vinamilk vẫn ghi nhận tăng trưởng 4,6%, kim ngạch lũy kế trong 20 năm từ 2003-2023 đạt 3,2 tỷ USD.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện

Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện

(HQ Online) - Vận tải xanh và logistics xanh là nền tảng phát triển bền đang trở thành xu hướng quan trọng tại Việt Nam và trở thành hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số, khi Việt Nam đã cam kết giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics U&I xung quanh vấn đề này.
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, ứng dụng khoa học công nghệ và không ngừng đổi mới sáng tạo là nền tảng quan trọng để xây dựng và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp trong thời hội nhập.
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP

Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP

(HQ Online) - Công ty TNHH INVENTEC TECHNOLOGY (Việt Nam) là nhà đầu tư lớn nhất vào Khu Công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP), qua đó xây dựng chuỗi sản xuất lan toả cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD), theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

(HQ Online) - Năm 2024, xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới với 786,29 tỷ USD, trong đó có nhiều kết quả nổi bật từ các thị trường, ngành hàng trọng điểm.
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên thương mại giữa hai nước cán mốc 200 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

(HQ Online) - Thương mại Việt Nam – Trung Quốc cán mốc kỷ lục mới 200 tỷ USD trong năm 2024, tuy nhiên, thâm hụt của nước ta ngày càng lớn.
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

(HQ Online) - XK rau quả của Việt Nam năm 2024 đạt trên 7,12 tỷ USD; với sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, XK rau quả đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu

Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu

(HQ Online) - Bắc Giang đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn để trở thành địa phương có quy mô kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 4 cả nước, theo cập nhật của Tổng cục Hải quan.
Đón cơ hội để xuất khẩu thủy sản năm 2025 đạt 11 tỷ USD

Đón cơ hội để xuất khẩu thủy sản năm 2025 đạt 11 tỷ USD

(HQ Online) - Mặc dù chỉ ra nhiều thách thức sẽ phải đối mặt trong năm 2025, nhưng ngành Thủy sản Việt Nam tự tin xuất khẩu sẽ đạt 11 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Từ đầu năm đến hết ngày 15/12, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỳ lục mới 747,13 tỷ USD, tăng 14,7% (tương ứng tăng 95,98 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD

Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD

Bối cảnh năm 2024 khó khăn nhiều hơn thuận lợi nhưng với tinh thần sáng tạo, khả năng thích ứng linh hoạt, ngành thủy sản Việt Nam đã đạt được thành tích ấn tượng với giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD.
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/12, có 6 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

(HQ Online) - Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9 liên tiếp xuất siêu ở mức cao (gần 25 tỷ USD).
Xem thêm
cong-ty-cp-cang-cai-mep-gemadept-terminal-link
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản

Từ nay đến hết 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chuỗi chương trình ưu đãi hấp dẫn với hàng nghìn phần quà cho khách hàng mới, tổng giá trị lên tới 13 tỷ đồng.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chỉ riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 38% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Vượt qua điện thoại và linh kiện, những năm gần đây, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện liên tục đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình tín dụng “Hưởng vay ưu đãi – Khởi sắc tương lai” nhằm đồng hành cùng Khách hàng cá nhân trong hành trình chinh phục các mục tiêu phát triển, mở rộng kinh doanh trong năm 2025.
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam năm 2024 sang thị trường EU đã rời vị trí top đầu xống vị trí thứ 4. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội XK cá tra sang EU trong năm nay.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động