“Chắp cánh” cho thương hiệu quốc gia

(HQ Online) - Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia (THQG) và là THQG có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022. Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều thương hiệu Việt ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường toàn cầu.
Giao ban xúc tiến thương mại định kỳ: “Chắp cánh” hàng Việt vươn xa
Tạo hệ sinh thái để kết nối, lan tỏa thương hiệu quốc gia
“Chắp cánh” cho thương hiệu quốc gia
Trước mắt, Việt Nam nên tập trung xây dựng thương hiệu hàng hoá cho các mặt hàng đang XK mạnh như gạo, cà phê, tôm, cá basa... Ảnh: ST

Lơ là trong đầu tư làm thương hiệu

Theo Báo cáo định giá THQG Việt Nam và Top 50 DN có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam do Tổ chức Brand Finance vừa công bố, năm 2022, giá trị THQG của Việt Nam đạt 431 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị THQG mạnh trên thế giới. Cụ thể, năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42; năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33; năm 2021 duy trì vị trí thứ 33 và năm 2022 tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32.

Đánh giá về những kết quả này, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên Bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại) cho rằng, trong thời kỳ Covid-19 vừa qua, cả thế giới, điển hình là các đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB) đều khẳng định Việt Nam đã có tăng trưởng ngoạn mục so với rất nhiều quốc gia khác. Chính sách chống Covid-19 và phát triển kinh tế của Việt Nam song hành khá tốt. Điều đó thể hiện rõ thông qua tăng trưởng XK, tăng trưởng GDP. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi giá trị THQG của Việt Nam cũng như một số DN tăng lên đáng kể.

Theo báo cáo của Tổ chức Brand Finance, về tốc độ tăng trưởng giá trị THQG, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển THQG và là THQG có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022 (74%). Trong đó, năm 2019, giá trị THQG Việt Nam mới chỉ được Brand Finance định giá là 247 tỷ USD; năm 2020 là 319 tỷ USD tăng 29,1% so với năm 2019; năm 2021 là 388 tỷ USD tăng 21,6% so với năm 2020; năm 2022 là 431 tỷ USD tăng 11,1% so với năm 2021.

Về thứ hạng, bất chấp những hậu quả về đại dịch Covid-19 và những xung đột, bất ổn về địa chính trị đang diễn ra trên thế giới, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của THQG nhưng theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị THQG mạnh trên thế giới.

Về tăng trưởng giá trị thương hiệu của DN, Brand Finance đánh giá trong Top 50 thương hiệu DN giá trị nhất Việt Nam có mức tăng trưởng về giá trị là 36% (mức tăng trưởng của Singapore là 22%, ở Indonesia là 22%, Ấn Độ là 16%, Malaysia là 10%, Trung Quốc là 6%, Nhật Bản là 5% và Thái Lan là 4%). Trong số những DN có giá trị thương hiệu dẫn đầu sự góp mặt của các DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam như: Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, VietinBank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines...

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch danh dự Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhận định: đánh giá của Tổ chức Brand Finance về giá trị THQG cũng như thứ hạng THQG của Việt Nam là chính xác. Sự tiến bộ này là kết quả phấn đấu nhiều mặt, là bước tiến thực sự của Việt Nam trong cả sản xuất lẫn kinh doanh. “XK nhiều mặt hàng của Việt Nam đã có bước tiến rất mạnh về cả số lượng lẫn trị giá. Sản phẩm hàng hoá có tiến bộ về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, đặc biệt là những thị trường ‘khó tính’ như Mỹ, EU, Nhật Bản”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vị chuyên gia này cũng thẳng thắn chỉ rõ: nếu tự hào về THQG thì Việt Nam chỉ có “danh không thôi”. Giá trị căn bản nhất là thương hiệu hàng hóa và thương hiệu DN. Gần đây khi hàng hóa Việt Nam đến với các thị trường cao cấp, các DN đã nhận thấy, nếu có thương hiệu, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng có thể thu về giá trị rất cao. Tuy nhiên thực tế là, Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh nhưng chưa có sự đầu tư làm thương hiệu tương xứng. Điển hình nhất là trong ngành nông nghiệp, Việt Nam XK gạo đứng hàng đầu thế giới song gạo Việt Nam lại không có thương hiệu, phải núp bóng dưới thương hiệu của nước ngoài.

Bên cạnh đó, yếu tố xây dựng, đăng ký, bảo hộ thương hiệu của nhiều sản phẩm nổi tiếng trên thị trường quốc tế chưa được quan tâm cũng là điều được ông Nam đặc biệt lưu ý. Ví dụ điển hình là nước mắm Phú Quốc đã mất thương hiệu và không thể lấy lại được.

Là người trực tiếp theo dõi và công bố đánh giá THQG nhiều năm qua, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty CP Mibrand Việt Nam cho rằng, khoảng cách để các thương hiệu DN, hàng hóa Việt Nam bước ra thương trường thế giới còn khá xa. Nhìn vào nhóm thương hiệu hàng đầu Việt Nam hiện nay thấy khá rõ sự khác biệt. Việt Nam chỉ có Viettel đứng đầu bảng xếp hạng trong nhiều năm liên tiếp vì Viettel đã có chiến lược ra quốc tế từ rất sớm. Đến nay, Viettel đã đầu tư phát triển ra hơn 10 quốc gia, có thể coi Viettel là thương hiệu đa quốc gia. Tương tự, Vinamilk cũng đã có sản phẩm XK đến 57 thị trường nước ngoài. Vietnam Airlines khẳng định được giá trị với nhiều đường bay quốc tế vươn ra khắp thế giới.

Xây dựng thương hiệu riêng cho mặt hàng chủ lực

Khẳng định thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN là 2 cái gốc để có THQG, theo ông Nguyễn Văn Nam, về dài lâu cần quy định tiêu chuẩn, luật lệ về thương hiệu một cách rõ ràng và hướng dẫn DN triển khai. Cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phải có những chương trình hỗ trợ để các DN, nhà sản xuất, nhà kinh doanh xây dựng thương hiệu, nhất là với những mặt hàng Việt Nam đã nổi tiếng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần có chương trình xây dựng thương hiệu riêng cho từng mặt hàng, đặc biệt là những mặt hàng chủ lực đang là lợi thế Việt Nam ở thị trường thế giới, cụ thể hiện nay là nhóm hàng nông, thuỷ sản. Trước mắt nên tập trung xây dựng thương hiệu hàng hoá cho các mặt hàng đang XK mạnh như: gạo, cà phê, tôm, cá basa... “Chúng ta hoàn toàn có thể làm thương hiệu cho các sản phẩm này trên thương trường quốc tế khi đã có thế mạnh về XK. Vấn đề là cơ quan nhà nước phải vào cuộc một cách thực chất, chứ không chỉ ngồi vẽ ra chương trình, kêu gọi mà phải đi tổ chức, thực hiện; hỗ trợ cho từng vùng, từng doanh nghiệp, từng mặt hàng”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo ông Lại Tiến Mạnh, để khẳng định được tên tuổi trên thế giới, DN phải có sản phẩm, dịch vụ hiện diện, tham gia ở nhiều thị trường quốc tế, cạnh tranh sòng phẳng để khẳng định giá trị, cộng đồng quốc tế mới biết đến thương hiệu. Tuy nhiên, đây là điểm yếu của các THQG. Chỉ những DN thực sự có khát vọng, có chiến lược bài bản, đặc biệt là có nguồn lực đầu tư thì mới có cơ hội thành công. Vị này cho rằng để từng bước đưa THQG vươn ra toàn cầu, có thể lựa chọn ngay trong những DN đã có THQG để tập trung các nguồn lực hỗ trợ về xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ DN kiến thức am hiểu quy định pháp luật kinh doanh, bảo hộ thương hiệu ở các thị trường nước ngoài...

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: hiện, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành đánh giá lại thực trạng để xây dựng kế hoạch chiến lược trung hạn 2022 - 2025, vận động các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư hỗ trợ cho các DN nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, trong đó tập trung ưu tiên cho các ngành hàng có thế mạnh ở các thị trường XK tiềm năng.

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Ngày 9/5/2025, tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh (thuộc Chi cục Hải quan khu vực VIII) vừa tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2025 với doanh nghiệp và cư dân biên giới có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn.

Tin mới hơn

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Vườn Quốc gia Cúc Phương – khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam và là “Vườn quốc gia hàng đầu châu Á năm 2024” – chính thức đưa vào hoạt động Tour đêm “Tắm Rừng”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình kết hợp giữa du lịch sinh thái và bảo tồn bền vững.
Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử (TMĐT) VinachemMart cùng bộ sản phẩm hàng tiêu dùng quen thuộc vào ngày 10/5/2025 tại Hà Nội.

Các tin khác

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Từ 15h00 ngày 8/5/2025, giá bán lẻ tối đa của xăng E5RON92 giảm 377 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 407 đồng/lít; diesel giảm 550 đồng/lít so với kỳ trước.

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
Trong bối cảnh toàn cầu hướng đến phát triển bền vững và tiêu dùng xanh, ngành giấy và bao bì Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ là nhu cầu từ phía người tiêu dùng, việc sản xuất thân thiện với môi trường còn là đòi hỏi từ chính sách pháp luật và áp lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng quốc tế.

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
4 tháng đầu năm 2025, cả nước có hơn 89,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính bình quân một tháng có gần 22,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
Ngân hàng Nhà nước vừa gửi báo cáo số 145/BC-NHNN đến Quốc hội, trong đó đề cập đến nội dung liên quan đến việc quản lý thị trường vàng.

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
Mặc dù lãi suất huy động bằng VNĐ giảm 0,1% - 0,4%/năm tùy kỳ hạn nhưng tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM tăng 16,2% và dư nợ tăng 12% so với cùng kỳ.

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
Theo dữ liệu từ các đơn vị nghiên cứu, trong thời gian qua, thị trường bất động sản thương mại gồm văn phòng, bán lẻ cho thuê hoạt động tương đối ổn định.
Xem thêm
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với đề xuất của cơ quan soạn thảo, từ năm 2027 áp ...
Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Trường hợp DN phải sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nhưng không chuyển đổi thì được xác ...
Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Chi cục Hải quan khu vực IV mong muốn nhận được những ý kiến đánh giá, góp ý thẳng thắn, ...
Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Xúc ...
Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Từ ngày 8/5, Lạng Sơn áp dụng mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử ...
Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Dù sản lượng cao su xuất khẩu giảm nhưng giá trị kim ngạch của ngành vẫn tăng mạnh nhờ giá ...
Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt số tiền 8,5 triệu đồng và ...
Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Khánh bán trót lọt trên 100.000 đơn hàng mỹ phẩm giả với doanh thu trên 6 tỷ đồng thông qua ...
Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Ngày 7/5, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ một lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc ...
Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế TTĐB đối với thuốc lá là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ ...
Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm ít ...
Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan ...