Lạng Sơn: Hải quan tăng giờ làm để giảm ùn ứ hàng hoá

10:32 | 17/03/2020

(HQ Online) - Để giảm số lượng hàng hóa tồn đọng tại các cửa khẩu trên địa bàn, Hải quan Lạng Sơn đang tập trung nguồn lực hỗ trợ tối đa cho thông quan hàng hóa kể cả ngoài giờ hành chính, kiến nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thực hiện cải cách quy trình hàng hóa ra vào khu vực bến bãi cửa khẩu để giảm chi phí không cần thiết cho DN.

hai quan lang son tang gio lam de giam un u hang hoa Hải quan Lạng Sơn: Thu ngân sách gặp khó ngay từ đầu năm
hai quan lang son tang gio lam de giam un u hang hoa Hải quan Lạng Sơn lập Tổ hỗ trợ xuất nhập khẩu, phòng ngừa Covid-19

Theo thống kê, đến hết ngày 16/3, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn khoảng 1.280 xe hàng. Chỉ tính riêng số lượng xe hàng tồn tại cửa khẩu Tân Thanh lên tới 788 xe; cửa khẩu Hữu Nghị 231 xe; cửa khẩu Cốc Nam 115 xe; cửa khẩu phụ Bình Nghi 75 xe… Trong đó, số hàng tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Bình Nghi đều la hàng nông sản, hoa quả tươi chờ XK sang Trung Quốc.

hai quan lang son tang gio lam de giam un u hang hoa
Hải quan Lạng Sơn bố trí cán bộ công chức làm ngoài giờ hành chính để hỗ trợ thông quan hàng hóa. Ảnh: Thu Nga

Với thực trạng này, nếu tỉnh Lạng Sơn không có biện pháp tháo gỡ, tăng năng lực thông quan hàng qua biên giới thì thiệt hại cho DN sẽ tăng lên từng ngày. Do đó, để hạn chế thiệt hại cho chính mình, các chủ hàng, tư thương đã chủ động sắp xếp hàng hóa, thống nhất các loại hàng đưa qua cửa khẩu phù hợp nhất.

Anh Phan Dũng, thương lái chuyên làm thủ tục XK hàng nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh cho biết, hiện tại các chủ hàng đồng ý sắp xếp xe hàng lần lượt đi qua cửa khẩu theo phương án là 3 xe thanh long, 3 xe dưa, rồi 3 xe các loại hàng như: dừa, chuối, mít… Hàng nông sản của Việt Nam vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào sự tiếp nhận từ phía chủ hàng Trung Quốc, có những hôm, chủ hàng người Việt Nam có đến 20-30 xe hàng chờ làm thủ tục nhưng phía Trung Quốc chỉ đồng ý nhận 2-3 xe.

Theo đại diện Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạn chế năng lực thông quan hàng hóa do phía Trung Quốc đang rất thiếu nhân lực lao động, nhất là lao động bốc xếp sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước những hạn chế này, cùng với sự chủ động của các DN, theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục đàm phán với các cơ quan liên quan của nước bạn để sớm có phương án đưa lao động Việt Nam sang tham gia bốc xếp, sang tải hàng hóa. Đồng thời, khuyến cáo DN XNK hàng hóa trên cả nước thời gian này cần hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu, tính toán phương án XNK hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Vy Công Tường- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, tránh tồn đọng hàng gây thiệt hại cho DN, đặc biệt là hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục cửa khẩu tập trung nguồn lực, bố trí cán bộ công chức làm thủ tục hải quan, hướng dẫn DN kể cả ngoài giờ hành chính. Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiến nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thực hiện cải cách quy trình hàng hóa ra vào khu vực bến bãi cửa khẩu giảm chi phí không cần thiết cho DN.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, trước mắt các lực lượng chức năng đang hướng dẫn lực lượng nhân công tham gia xếp dỡ hàng hóa được cách ly tại chỗ hoặc đi về trong ngày trên cơ sở đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường trao đổi, hội đàm với phía Thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) về việc nâng cao năng lực thông quan hàng hóa. Theo đó, hai bên đã thống nhất việc thiết lập thêm luồng vận chuyển hàng hóa tại Km0, xe không tải sẽ đi theo luồng này để giảm tải ách tắc. Đặc biệt, phía Việt Nam sẽ bố trí thêm nhân lực trang thiết bị để đáp ứng điều kiện kiểm tra kiểm soát và phòng chống dịch, giải quyết kịp thời hàng hóa tồn đọng giữa hai bên.

Đảo Lê