Lạng Sơn: Hải quan tăng giờ làm để giảm ùn ứ hàng hoá
Hải quan Lạng Sơn: Thu ngân sách gặp khó ngay từ đầu năm | |
Hải quan Lạng Sơn lập Tổ hỗ trợ xuất nhập khẩu, phòng ngừa Covid-19 |
Theo thống kê, đến hết ngày 16/3, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn khoảng 1.280 xe hàng. Chỉ tính riêng số lượng xe hàng tồn tại cửa khẩu Tân Thanh lên tới 788 xe; cửa khẩu Hữu Nghị 231 xe; cửa khẩu Cốc Nam 115 xe; cửa khẩu phụ Bình Nghi 75 xe… Trong đó, số hàng tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Bình Nghi đều la hàng nông sản, hoa quả tươi chờ XK sang Trung Quốc.
Hải quan Lạng Sơn bố trí cán bộ công chức làm ngoài giờ hành chính để hỗ trợ thông quan hàng hóa. Ảnh: Thu Nga |
Với thực trạng này, nếu tỉnh Lạng Sơn không có biện pháp tháo gỡ, tăng năng lực thông quan hàng qua biên giới thì thiệt hại cho DN sẽ tăng lên từng ngày. Do đó, để hạn chế thiệt hại cho chính mình, các chủ hàng, tư thương đã chủ động sắp xếp hàng hóa, thống nhất các loại hàng đưa qua cửa khẩu phù hợp nhất.
Anh Phan Dũng, thương lái chuyên làm thủ tục XK hàng nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh cho biết, hiện tại các chủ hàng đồng ý sắp xếp xe hàng lần lượt đi qua cửa khẩu theo phương án là 3 xe thanh long, 3 xe dưa, rồi 3 xe các loại hàng như: dừa, chuối, mít… Hàng nông sản của Việt Nam vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào sự tiếp nhận từ phía chủ hàng Trung Quốc, có những hôm, chủ hàng người Việt Nam có đến 20-30 xe hàng chờ làm thủ tục nhưng phía Trung Quốc chỉ đồng ý nhận 2-3 xe.
Theo đại diện Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạn chế năng lực thông quan hàng hóa do phía Trung Quốc đang rất thiếu nhân lực lao động, nhất là lao động bốc xếp sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Trước những hạn chế này, cùng với sự chủ động của các DN, theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, tỉnh đã chỉ đạo tiếp tục đàm phán với các cơ quan liên quan của nước bạn để sớm có phương án đưa lao động Việt Nam sang tham gia bốc xếp, sang tải hàng hóa. Đồng thời, khuyến cáo DN XNK hàng hóa trên cả nước thời gian này cần hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu, tính toán phương án XNK hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Vy Công Tường- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, tránh tồn đọng hàng gây thiệt hại cho DN, đặc biệt là hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục cửa khẩu tập trung nguồn lực, bố trí cán bộ công chức làm thủ tục hải quan, hướng dẫn DN kể cả ngoài giờ hành chính. Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiến nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thực hiện cải cách quy trình hàng hóa ra vào khu vực bến bãi cửa khẩu giảm chi phí không cần thiết cho DN.
Tại cửa khẩu Tân Thanh, trước mắt các lực lượng chức năng đang hướng dẫn lực lượng nhân công tham gia xếp dỡ hàng hóa được cách ly tại chỗ hoặc đi về trong ngày trên cơ sở đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.
Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường trao đổi, hội đàm với phía Thị Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) về việc nâng cao năng lực thông quan hàng hóa. Theo đó, hai bên đã thống nhất việc thiết lập thêm luồng vận chuyển hàng hóa tại Km0, xe không tải sẽ đi theo luồng này để giảm tải ách tắc. Đặc biệt, phía Việt Nam sẽ bố trí thêm nhân lực trang thiết bị để đáp ứng điều kiện kiểm tra kiểm soát và phòng chống dịch, giải quyết kịp thời hàng hóa tồn đọng giữa hai bên.
Tin liên quan
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam
09:14 | 19/11/2024 Xuất nhập khẩu
Lạng Sơn: Tạm giữ xe ô tô vận chuyển hơn 1,1 tấn xúc xích không có giấy tờ
18:08 | 18/11/2024 An ninh XNK
Saigon Co.op thêm một điểm thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu
16:02 | 15/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
20:33 | 22/11/2024 Hải quan
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
16:08 | 22/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp
08:20 | 22/11/2024 Hải quan
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan
20:06 | 21/11/2024 Hải quan
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan
16:28 | 21/11/2024 Hiện đại hóa hải quan
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước
14:41 | 21/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
Hải quan phía Nam đóng góp nhiều nội dung thực tiễn về thủ tục giám sát, kiểm soát hải quan
14:28 | 21/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Tân Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Vũ Quang Toàn
14:12 | 21/11/2024 Infographics
Bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan và Cục Điều tra chống buôn lậu
14:08 | 21/11/2024 Hải quan
Trụ sở Cục Hải quan TPHCM được xếp hạng di tích cấp Thành phố
10:21 | 21/11/2024 Hải quan
Thông quan lô tổ yến đầu tiên xuất khẩu qua cầu Bắc Luân II
13:36 | 20/11/2024 Hải quan
Phó Tổng cục trưởng Đinh Ngọc Thắng chúc mừng trường Hải quan Việt Nam nhân dịp 20/11
16:15 | 19/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics