Cảnh báo về lỗi kỹ thuật trong hệ thống Boeing
Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ hai của dòng máy bay này trong vòng 5 tháng qua. Trước đó, trong vụ tai nạn ngày 29/10/2018, máy bay 737 Max của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lao xuống biển, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.
Phiên bản MAX 8 mới của 737 được đưa vào sử dụng từ năm 2017 và hiện là dòng máy bay chở khách hiện đại bán chạy nhất thế giới, có động cơ lớn hơn được thiết kế nhằm sử dụng ít nhiên liệu hơn. Với 4.661 đơn đặt hàng chưa giao, Boeing 737 Max 8 được xem là có khả năng trở thành "ngựa thồ" cho các hãng hàng không trên toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.
Tuy nhiên, chuyên gia hàng không của Nga Vladimir Popov cho rằng cần phải hiện đại hóa các hệ thống điều khiển của Boeing 737 MAX: "Đây là một vấn đề phức tạp, khó có thể hoàn thành các công việc đó đúng hạn theo các quy định của nhà sản xuất. Nhưng, hiện nay Boeing có thể cho biết về các đặc điểm điều khiển máy bay đang cất cánh không chỉ bằng hệ thống tự động mà còn điều khiển bằng tay. Nói cách khác, phi công cần biết cách sử dụng cánh lái độ cao để duy trì sự ổn định khi máy bay bắt đầu bay vào đường bay. Đây là một lỗi khá phổ biến mà các chuyên gia Nga đã từng cảnh báo nhưng Boeing đã bỏ qua. Hiện nay họ cũng đi đến kết luận này. Lỗi này liên quan đến hoạt động của hệ thống tự động. Các chuyên gia có thể nhanh chóng điều chỉnh phần mềm. Còn vấn đề kỹ thuật sẽ được giải quyết trong khung thời gian mà họ đang nói đến".
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thừa nhận 2 vụ tai nạn của Boeing ở Ethiopia và Indonesia rất giống nhau, đồng thời nhấn mạnh rằng mặc dù chưa thể đưa ra bất cứ kết luận nào về nguyên nhân tai nạn, họ vẫn yêu cầu tập đoàn Boeing ngay lập tức tinh chỉnh hệ thống điều khiển máy bay để loại trừ nguy cơ khiến máy bay bổ nhào đột ngột. Ngoài ra, tập đoàn Boeing cũng phải thay đổi các hướng dẫn đào tạo phi công cho 2 dòng máy bay này. Về phần mình, đại diện của tập đoàn cho biết phần mềm mới sẽ được cài đặt trên tất cả các máy bay chở khách Boeing 737 MAX trong vài tuần tới.
Các nhà điều tra ở Ethiopia đã tìm thấy 2 hộp đen - thiết bị sẽ cung cấp thông tin về những gì xảy ra trước khi máy bay gặp nạn. Nếu các băng ghi âm không bị hư hại, nguyên nhân của vụ tai nạn có thể sẽ được xác định nhanh chóng, mặc dù thông thường phải mất khoảng một năm để hoàn thành cuộc điều tra.
Tin liên quan
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan Cẩm Phả đón và làm thủ tục cho 2 máy bay của Tập đoàn Comac
10:32 | 27/02/2024 Hải quan
Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024
19:46 | 04/12/2023 Sự kiện - Vấn đề
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu
11:17 | 29/04/2024 Nhìn ra thế giới
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
11:44 | 28/04/2024 Nhìn ra thế giới
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
15:31 | 26/04/2024 Hải quan thế giới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
13:13 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ
09:05 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
09:10 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024
14:25 | 24/04/2024 Hải quan thế giới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
08:35 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
08:34 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
07:54 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dấu ấn chuyển đổi số, cải cách thủ tục ở Hải quan Thành phố mang tên Bác
Đảm bảo công tác dự báo, phối hợp điều hành giá mặt hàng thiết yếu
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics