Nhu cầu máy bay mới tăng cao, cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ trong nước
Liên kết để hàng không và du lịch “chắp cánh” bay cao Việt Nam có cơ hội lớn gia nhập ngành công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực hàng không, vũ trụ Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch |
![]() |
Số lượng máy bay mới được thúc đẩy bởi cả nhu cầu tăng trưởng và nhu cầu thay thế máy bay. Ảnh: Airbus |
Ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không gồm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị trên tàu bay và hàng không mặt đất, đồng thời tham gia vào sản xuất, cung ứng linh kiện hàng không cho các tập đoàn sàn xuất trên thế giới.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn hạn chế về trình độ công nghệ, chưa áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế…
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ khoảng 0,2% trong tổng số gần 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam tham gia sản xuất, chế tạo trong ngành công nghiệp hỗ trợ.
Trong khi theo các chuyên gia, thị trường hàng không đang đứng trước cơ hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ so với trước dịch Covid-19.
Dự báo thị trường khu vực mới nhất của Airbus cho biết, ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới trong 20 năm tới, chiếm 46% nhu cầu toàn cầu, dự kiến sẽ đạt khoảng 42.430 máy bay mới vào năm 2043.
![]() |
Nhu cầu máy bay tại các khu vực trên thế giới đến năm 2043 theo dự báo của Airbus. |
Airbus dự báo nhu cầu cần 16.000 máy bay một lối đi như các dòng máy bay A220 và A320neo để phục vụ các đường bay ngắn và trung bình của khu vực. Đồng thời, nhu cầu về máy bay tầm xa cỡ trung và cỡ lớn như A330neo và A350 sẽ đạt tổng cộng gần 3.500 chiếc.
Airbus ước tính, gần 71% số máy bay được bàn giao sẽ hỗ trợ mở rộng đội bay, trong khi 29% sẽ thay thế các mẫu cũ hơn, đóng góp đáng kể vào các nỗ lực giảm phát thải carbon.
Trong phân khúc vận chuyển hàng hóa, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ cần 250 máy bay chở hàng thân rộng mới, chiếm 10% nhu cầu toàn cầu về máy bay chở hàng mới.
Về lưu lượng hành khách, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%, vượt xa tốc độ tăng trưởng toàn cầu là 3,6%.
Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, thị trường hàng không Việt Nam nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch vào cuối năm 2024.
Giai đoạn 2024-2040 được dự báo là giai đoạn tăng trưởng của ngành hàng không nhờ kinh tế phục hồi và tăng trưởng, thu nhập người dân cải thiện.
Với những cơ hội này, các doanh nghiệp cho rằng, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không sẽ có tác động lan tỏa thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác tại Việt Nam.
Thực tế là các công ty hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới như Boeing, Airbus đang tìm kiếm nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào mạng lưới sản xuất.
Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba), để tham gia được vào mạng lưới sản xuất này, các doanh nghiệp Việt Nam cần hội đủ các điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế nói chung, ngành hàng không nói riêng.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cần phải có chiến lược hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp phát triển thị trường, tiếp cận công nghệ mới, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực,... nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tin liên quan

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu
09:57 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm
09:54 | 09/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%
10:24 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

(INFOGRAPHICS): Ông Vũ Lê Quân làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XIII

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng

Hải quan khu vực X phân công lãnh đạo trực ban 24/24 giờ để ứng phó bão số 3

Nỗ lực hiện đại hóa hải quan khơi thông dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan, doanh nghiệp ở Hải Phòng chủ động ứng phó bão số 3

Hải quan khu vực IX thu ngân sách đạt 2.560 tỷ đồng

Doanh nghiệp ngành xây dựng vượt kế hoạch lợi nhuận

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Thủ tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công trong lĩnh vực hải quan

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai sắp xếp bộ máy ngành Thuế

Thủ tục thuế đối với tổ chức, cơ quan nhà nước sắp xếp theo chính quyền 2 cấp

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Bài 2: Niềm tin được củng cố, loạt dự án đổ bộ giải "cơn khát" nguồn cung

Đã hoàn thành 35.631 căn nhà ở xã hội trong nửa đầu năm

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
