Cách thức tiêu dùng định hình tương lai công nghệ thông tin
Nhu cầu về các thiết bị thông minh sẽ khiến con người ngày càng tương tác nhiều hơn với thế giới ảo |
Bài viết nhận định tất cả mọi người, từ các nhà phát triển phần mềm đến học sinh, đều kinh ngạc khi thế giới chuyển đổi trực tuyến nhanh chóng trong suốt 2 năm qua. Chuyên gia cho rằng trên thực tế, đại dịch Covid-19 đã làm tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số của thế giới tương đương với tốc độ của 7 năm trước đó cộng lại. Điều này đã, đang thay đổi và sẽ tiếp tục định hình thế giới. Mặc dù lĩnh vực công nghệ thông tin tạo ra chuyển đổi kỹ thuật số, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng lại định hình những xu hướng này. Dưới đây là 7 cách thức mà những nhu cầu của người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ thông tin trong tương lai gần.
Một là quá trình ảo hóa liên tục. Ảo hóa không chỉ giới hạn trong trí tuệ nhân tạo và người máy. Khi ai đó nói chuyện với Alexa, phần mềm tương tác của Amazon dựa trên trí tuệ nhân tạo, họ đang tương tác với thế giới ảo. Khi bạn bật máy giặt từ điện thoại thông minh, đó là sự ảo hóa. Những ứng dụng hàng ngày như vậy đang thể hiện nhu cầu của con người và sẽ tiếp tục phát triển.
Hai là siêu tự động hóa. Quá trình mua công nghệ, chuỗi cung ứng công nghệ và kỹ thuật số đang ngày càng được dân chủ hóa hơn. Người tiêu dùng trên khắp thế giới muốn mua dịch vụ kỹ thuật số từ bất kỳ nhà cung cấp nào ở bất kỳ quốc gia nào một cách nhanh chóng và dễ dàng. Khi nhu cầu này tăng lên, quá trình tự động hóa cũng vậy.
Ba là điện toán đám mây. Khái niệm điện toán đám mây đã trở nên quen thuộc và người tiêu dùng đang nhanh chóng thích nghi với công cụ này.
Bốn là các mô hình đăng ký phần mềm. Các dịch vụ dựa trên đăng ký đang gia tăng trong mọi lĩnh vực - chẳng hạn dịch vụ phát trực tuyến đang vượt xa truyền hình truyền thống. Người tiêu dùng hiện đã quen với sự linh hoạt này và cũng mong đợi các mô hình dựa trên đăng ký trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Các mô hình được cấp phép đang nhường chỗ cho các mô hình đăng ký mà ở đó người dùng chỉ trả tiền cho những gì họ tiêu thụ.
Năm là tăng cường an ninh. Tấn công mạng đòi tiền chuộc (ransomware) đã trở thành một lĩnh vực kinh doanh lớn. Chuyên gia cảnh báo rằng ngày càng nhiều các công ty nhỏ hơn đang bị nhắm mục tiêu và nhóm này chịu thiệt hại nhiều nhất.
Sáu là chuyển đổi bền vững. Người tiêu dùng hiện đang hướng tới điểm cân bằng lý tưởng giữa chuyển đổi công nghệ và thương mại, để cả hai yêu cầu đều bền vững. Họ mong muốn nhận được nhiều giá trị hơn từ việc chi tiêu, do đó đầu tư vào công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt thực sự.
Bảy là tiêu thụ một cách có nhận thức, ý thức. Minh bạch về tính bền vững môi trường sẽ trở nên cần thiết trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Người tiêu dùng giờ đây hiểu biết hơn về tính bền vững và tích cực tương tác với các thương hiệu xanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Trên cơ sở đó, trong tương lai, các công ty công nghệ cần có chiến lược tăng trưởng mới, dựa trên sự kết hợp của các yếu tố về đổi mới sáng tạo, con người và văn hóa. Sự cạnh tranh tích cực này sẽ đem lại những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu và giúp thế giới chuyển đổi số một cách bền vững.
Tin liên quan
Chủ động cơ chế tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc
16:19 | 08/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng 2-3 con số
13:44 | 08/05/2024 Kinh tế
2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô
15:46 | 06/05/2024 Xuất nhập khẩu
Khủng hoảng di cư "rình rập" các nước phát triển
08:00 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hơn một nửa các công ty tại Nhật Bản đang thiếu hụt lao động
07:53 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga ký sắc lệnh về kế hoạch phát triển đất nước sau nhậm chức
07:52 | 08/05/2024 Nhìn ra thế giới
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa
14:37 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Hoạt động kinh doanh tại Eurozone mở rộng mạnh mẽ
10:39 | 07/05/2024 Nhìn ra thế giới
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển
08:29 | 07/05/2024 Hải quan thế giới
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên
15:27 | 06/05/2024 Hải quan thế giới
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD
07:48 | 04/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực
07:48 | 04/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp
09:06 | 03/05/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử
09:06 | 03/05/2024 Nhìn ra thế giới
Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao
09:34 | 02/05/2024 Nhìn ra thế giới
Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh
09:33 | 02/05/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chủ động cơ chế tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc
Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu
3 thành viên trúng thầu 3.400 lượng vàng SJC với giá hơn 86 triệu đồng/lượng
Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan