Các quy định về an ninh đường biển của Hải quan Mỹ
![]() |
Hải quan Mỹ kiểm tra phương tiện XNC.
Trong đó đáng chú ý là năm 2002 Mỹ đã ban hành Đạo luật An ninh vận tải biển liên quan đến cơ sở cảng biển và tàu thuyền của Mỹ; Qui định 24 giờ; Sáng kiến an ninh container; Quy định thông báo 96 giờ trước khi tàu cập cảng...
Qui định về thông báo 96 giờ trước khi tàu cập cảng
Sáng kiến này có hiệu lực từ ngày 28-2-2002, theo đó các tàu biển phải thông báo cho cơ quan Hải quan trong vòng 96 giờ trước khi tới cảng của Mỹ. Các chủ tàu phải nộp tờ khai hải quan, lịch trình và các thông tin chi tiết về đoàn thuỷ thủ, bao gồm các cảng mà tàu đã ghé qua, neo đậu và nếu có thể là tên hoặc bí danh của thuỷ thủ đoàn.
Tuy việc cung cấp các thông tin chi tiết về thuỷ thủ đoàn và tờ khai hàng hoá có thể mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự đầu tư của các hãng vận tải để cải thiện hệ thống công nghệ thông tin nhưng bù lại giúp Hải quan Mỹ và các hãng vận tải hạn chế được các rủi ro liên quan đến khủng bố.
Quy định 24 giờ
Qui định có hiệu lực từ ngày 2-2-2003, theo qui định này các chủ hãng vận tải có container khi xếp hàng lên một tàu vào nước Mỹ phải khai một số thông tin trước 24 giờ khi hàng được xếp tại cảng nước ngoài. Các thông tin khai báo gồm các thông tin về chủ tàu, người nhận hàng cũng như các thông tin về chi tiết hàng trong container.
Việc khai báo mô tả mơ hồ, không rõ ràng như “hàng các loại”, “hàng tổng hợp”... sẽ không được chấp nhận. Sau khi kiểm tra thông tin khai hải quan, cơ quan Hải quan sẽ quyết định cho xếp hàng hay thông báo từ chối đến chủ hãng vận tải. Nếu một chủ hãng vận tải vẫn cố tình xếp container khi thông điệp đã được gửi, thì tàu chở hàng đó sẽ không được dỡ hàng tại cảng của Mỹ ngoại trừ cho đến khi thông tin được thay đổi đúng theo yêu cầu.
Quy định này đang được thực hiện hiệu quả với sự phối hợp và cộng tác với thương mại và công nghiệp vận tải.
Sáng kiến an ninh container
Sáng kiến này có hiệu lực từ năm 2002, nó liên quan đến các thoả thuận song phương giữa Mỹ và các nước để giảm nguy cơ các container hàng liên quan đến phần tử khủng bố. Sáng kiến này tập trung vào kiểm tra các container tại các cảng xếp hàng với mục địch phát hiện bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào và xây dựng các tiêu chuẩn an ninh về container có liên quan đến khủng bố.
| |
Ảnh minh hoạ. |
Hải quan Mỹ sẽ cử các chuyên viên của Mỹ tới nước chủ nhà để cùng làm việc với chuyên viên nước đó. Vì đây là chương trình song phương, nên các nước cũng cử nhân viên tới cảng của Mỹ để phối hợp kiểm tra. Mục đích của sáng kiến container là phối hợp với nước sở tại xác định và soi hàng để phát hiện các nguy cơ khủng bố tiềm ẩn tại thời điểm sớm nhất có thể.
Giai đoạn đầu của sáng kiến này tập trung vào thực hiện chương trình ở 20 cảng nước ngoài đứng đầu về bốc xếp tới 2/3 số container sang Mỹ. Hải quan Mỹ dự định nhân rộng chương trình này ra các cảng khác trên cơ sở các tiêu chí về khối lượng hàng bốc xếp, vị trí và những quan ngại về an ninh.
Hợp tác Hải quan – Thương mại trong chống khủng bố (C-TPAT)
Tháng 11-2001, Hải quan Mỹ đưa sáng kiến C-TPAT vào ứng dụng thực tế với mục đích hợp tác với khu vực tư nhân nhằm mục tiêu nâng cao khả năng ngăn chặn nguy cơ khủng bố đối với thương mại quốc tế.
Thông qua sáng kiến C-TPAT, Hải quan Mỹ và cộng đồng doanh nghiệp đã hợp tác để đưa ra một cách tiếp cận mới nhằm đảm bảo an ninh cho chu trình thương mại và tăng cường công tác bảo vệ biên giới chống lại nạn khủng bố trong khi vẫn tiếp tục tạo điều kiện cho dòng chảy của hàng hoá, tàu thuyền một cách hợp pháp.
Các công ty được yêu cầu ghi rõ khai thông tin về tài sản và các thủ tục liên quan đến an ninh của công ty. Cán bộ của C-TPAT sẽ đến làm việc với các công ty thành viên để đảm bảo rằng các biện pháp an ninh chu trình thương mại trong kế hoạch an ninh của họ là có thể tin cậy, chính xác và hiệu quả.
Hiện nay, Hải quan Mỹ đang làm việc với các thành viên của mình để xây dựng và thực hiện sáng kiến "Kiện hàng thông minh". Các tiêu chuẩn và kỹ thuật về niêm phong và thiết bị an ninh container được thiết kế để phát hiện các bằng chứng giả mạo trong quá trình quá cảnh và để tăng cường an ninh container và tính nguyên trạng của hàng hoá trong container.
Sáng kiến C-TPAT hỗ trợ các công ty trong việc tối ưu hoá các chức năng và việc quản lý tài sản trong và ngoài nước cũng phải tăng cường an ninh. Khi chu trình thương mại được quản lý, tăng cường các thủ tục, thực tiễn an ninh và các hoạt động được cải tiến thì sẽ giảm thiểu được các nguy cơ tổn thất, hỏng hóc, trộm cắp và giảm nguy cơ xuất hiện các nhân tố nguy hiểm tiềm tàng đối với chu trình thương mại toàn cầu.
Các chương trình hiện đại hoá an ninh vận tải đường biển của Mỹ không nằm ngoài mục đích đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho thương mại quốc tế và để đảm bảo an ninh quốc gia. Mặc dù các chương trình này đòi hỏi sự đầu tư rất tốn kém nhưng rõ ràng đã mang lại những lợi ích rất lớn không những cho bản thân nước Mỹ mà còn cho các nước tham gia các chương trình này.
L.Giang (Theo tài liệu HQ Mỹ)
Tin liên quan

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp: Thuế tỉnh Nghệ An gửi thông điệp mạnh mẽ

Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 3 con số

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
