Các hãng ôtô nước ngoài ráo riết săn lùng công nghệ Trung Quốc

Toyota công bố liên minh chiến lược với Tencent tại Triển lãm ôtô Bắc Kinh vào ngày 25 tháng 4 năm 2024. (Nguồn: China Daily)
Những nhà sản xuất ôtô nước ngoài đang tích cực hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc để phát triển những công nghệ vượt trội như trí tuệ nhân tạo (AI) ứng dụng cho xe, nhằm đáp ứng thị hiếu của các khách hàng sành công nghệ tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Toyota, nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới về doanh số bán, đã thông báo hợp tác với công ty công nghệ thông tin Trung Quốc Tencent để phát triển các giải pháp lái xe thông minh tiên tiến tại sự kiện Triển lãm Ôtô quốc tế Bắc Kinh (2024 Auto China) kết thúc ngày 4/5.
Tencent, công ty sở hữu ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc WeChat, sẽ cung cấp những công nghệ vượt trội như AI và điện toán đám mây cho xe được điều khiển bằng phần mềm của Toyota.
Những chiếc xe này sẽ được kết nối với người dùng thông qua các dịch vụ di động của Toyota và tạo ra một hệ sinh thái giao thông di động đa dạng.
Tương tự, nhà sản xuất ôtô Nissan của Nhật Bản đã ký bản ghi nhớ với công ty công nghệ Baidu của Trung Quốc để hợp tác về AI và các công nghệ xe thông minh khác. Thỏa thuận này bao gồm việc hợp tác và phát triển cũng như tích hợp những giải pháp AI của Baidu vào các xe của Nissan tại Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết nhà sản xuất này cần đáp ứng nhu cầu của các khách hàng Trung Quốc, theo kịp với tốc độ thay đổi của thị trường.
Việc hợp tác nhằm cung cấp những hệ thống thông minh và các dịch vụ di động ứng dụng AI trong nước và trên toàn cầu.
Các thỏa thuận cho thấy những tập đoàn đa quốc gia đang tích cực để có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc vốn dành ưu tiên cho xe điện (EV) và công nghệ tiên tiến.
Tập đoàn ôtô Volkswagen còn hành động sớm hơn nhiều, khi thiết lập liên doanh với nhà cung cấp chip AI Horizon Robotics của Trung Quốc và tập đoàn phần mềm ThunderSoft cũng như đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp về EV Xpeng của Trung Quốc để cùng phát triển EV cao cấp tại thị trường nước này.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng lý do là thị trường tiêu dùng rộng lớn và các điều kiện lái xe đa dạng của Trung Quốc đã hỗ trợ việc phát triển những công nghệ xe năng lượng mới (NEV) cũng như việc người tiêu dùng nước này sử dụng rộng rãi các công nghệ thông minh.
Hơn 40% số linh kiện của NEV là mới, không có trong những loại xe truyền thống chạy bằng nhiên liệu, cần có các chuỗi cung ứng đổi mới được thiết lập ở Trung Quốc.
Do đó, tình hình thị trường đang thay đổi, khi các thương hiệu của Trung Quốc giành lợi thế trước các đối thủ nước ngoài.
Theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc, thị trường này tại Trung Quốc đạt doanh số bán lẻ 1,69 triệu chiếc trong tháng 3/2024, tăng 6%.
Doanh số bán của các thương hiệu nội địa tăng 19%, lên 930.000 chiếc, trong khi của các thương hiệu liên doanh chính giảm 8%, xuống 500.000 chiếc.
Thị phần của các thương hiệu nước ngoài tiếp tục giảm trong cùng tháng, với của Đức giảm 1,5 điểm phần trăm, xuống 20,4%, của Nhật Bản giảm 2,2 điểm phần trăm, xuống 13,8%, của Mỹ giảm 1,8 điểm phần trăm, xuống 8,2%.
Công ty sản xuất ôtô Volkswagen thông báo sẽ đầu tư 2,5 tỷ euro (2,7 tỷ USD) để mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, với tham vọng giành lại danh hiệu thương hiệu xe hơi bán chạy nhất Trung Quốc.
Volkswagen sẽ dùng khoản đầu tư trị giá nhiều tỷ euro này để mở rộng hoạt động sản xuất và trung tâm đổi mới sáng tạo tại Hợp Phì, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc.
Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh "gã khổng lồ" xe hơi của Đức đang nỗ lực cạnh tranh với các nhà sản xuất địa phương nhằm ngăn chặn sự sụt giảm doanh số tại thị trường quan trọng nhất của mình.
Giám đốc Volkswagen tại Trung Quốc Ralf Brandstätter cho biết: “Khoản đầu tư bổ sung này vào nhà máy (Hợp Phì) ở Trung Quốc cho thấy tham vọng của chúng tôi nhanh chóng mở rộng sức mạnh đổi mới sáng tạo tại địa phương.”
Khoản đầu tư mới vừa được Volkswagen công bố cũng sẽ hướng tới các nhà máy sản xuất hai mẫu xe mới được tạo ra trong liên doanh với nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng.
Mẫu đầu tiên trong số hai mẫu xe này là xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ trung dự kiến xuất xưởng vào năm 2026.
Volkswagen có lịch sử 40 năm hoạt động tại Trung Quốc và là thương hiệu ô tô bán chạy nhất trong nhiều năm tính đến năm 2023, trước khi hãng mất “ngôi vương” vào tay nhà sản xuất xe điện nội địa BYD.
Trung Quốc chiếm 69% doanh số bán ôtô điện trên thế giới và các thương hiệu quốc tế lâu đời đang phải cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất ôtô địa phương hay những hãng mới nổi như nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi.
Theo số liệu của MarkLines, doanh số xe hybrid tăng 30% trong năm 2023 tại 14 nước, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, lên 4,21 triệu xe.
Trong khi đó, xe điện và xe lai sạc điện chậm hơn với mức tăng 28% lên 11,96 triệu xe. Xe lai chiếm 7% tổng doanh số ôtô trong năm 2023, tăng 2 điểm phần trăm so với năm 2021.
Lý giải cho đà tăng trưởng giảm tốc của xe điện, ông Tomoyuki Suzuki, chuyên gia của công ty tư vấn tài chính AlixPartners ở Tokyo, cho rằng sự chậm trễ trong việc đưa ra thị trường các mẫu xe điện giá rẻ đang khiến người tiêu dùng e ngại với loại xe này.
Giá xe điện của Tesla, “ông lớn” chỉ có bốn mẫu xe chính, trung bình ở mức 44.500 USD trong quý trước, giảm 15% so với một năm trước.
Trong khi đó, Toyota Motor đưa ra các mẫu xe lai ở khoảng giá từ 1 triệu yen (khoảng 6.700 USD) đến hơn 20 triệu yen. Mẫu xe Prius mới ra mắt năm ngoái có giá khởi điểm 2,75 triệu yen.

Mẫu xe điện Afeela của hãng Honda được trưng bày tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2024 ở thành phố Las Vegas (Mỹ) ngày 9/1/2024. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Honda Motor và Nissan Motor cũng cung cấp nhiều sự lựa chọn xe lai.
Ngoài ra, sự tiện lợi là một vấn đề đáng quan tâm khác. Một chiếc xe điện với khoảng cách có thể di chuyển 150km phải mất ít nhất 30 phút để sạc, gấp 10 lần thời gian tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe lai hoặc xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Điều này khiến những người lái xe điện thường xuyên gặp cảnh quá tải tại các trạm sạc, hoặc để xe nằm không một thời gian dài để sạc.
Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng các nhà sản xuất ôtô trên khắp châu Âu và châu Á đang đối mặt với một năm đầy thử thách khi chi phí gia tăng và nhu cầu về xe EV suy giảm ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Tập đoàn Mercedes-Benz Group AG cho biết sẽ kéo dài thời gian sản xuất ôtô sử dụng động cơ đốt trong bối cảnh doanh số bán xe điện gây thất vọng.
Trong khi đó, Toyota Motor Corp sẽ tăng cường sản xuất thêm dòng xe hybrid khi nhận thấy doanh thu giảm tới 20% trong năm tài chính này.
Hãng BMW AG mặc dù đang có doanh thu bán xe điện khá tốt, tuy nhiên đang phải đối mặt với chi phí sản xuất ngày càng tăng.
Lạm phát dai dẳng, tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở phần lớn châu Âu và sự phục hồi chậm hơn dự kiến ở Trung Quốc đang khiến ngành này gặp không ít khó khăn.
Giá xe điện Trung Quốc thấp đang tác động tiêu cực tới các nhà sản xuất. Giám đốc Tài chính Toyota Yoichi Miyazaki cho biết: “Cuộc đua giá cả ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi sẽ phải tiếp tục chịu đựng trong vài năm nữa cho đến khi có thêm nhiều xe điện chạy bằng pin hơn.”

Một cửa hàng của hãng ôtô Mercedes-Benz tại Berlin, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)
Trong tháng 4/2024, doanh thu của Mercedes giảm mạnh do chuyển đổi mẫu mã và nhu cầu xe điện yếu, trong khi Volkswagen và Stellantis NV cũng cho thấy sự khởi đầu chậm chạp trong năm nay.
Nhà sản xuất phụ tùng Đức Continental AG bày tỏ kỳ vọng thu nhập sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nhờ vào việc tăng giá và cắt giảm chi phí.
Doanh số bán xe điện của BMW đã tăng 28% sau khi thương hiệu đến từ Đức giới thiệu một loạt mẫu xe chạy bằng pin trông rất giống với các mẫu xe chạy xăng tương đương.
Nhưng hầu hết các nhà sản xuất ôtô đều đang cảm thấy tổn thương trước sự suy giảm của xe điện sau khi chính phủ một số nước chấm dứt những khoản trợ cấp cho công nghệ này, khiến những chiếc xe điện vốn đã đắt tiền lại càng trở nên kém hấp dẫn hơn.
Những lỗ hổng trong cơ sở hạ tầng và việc tính phí cũng tiếp tục khiến người mua tiềm năng mất hứng thú.
Giám đốc Tài chính của Continental Katja Garcia Vila nhấn mạnh: “Một số khách hàng của chúng tôi đã trì hoãn việc ra mắt sản phẩm nói chung, kể cả trong lĩnh vực xe điện. Điều đó gây ra sự chậm trễ trong việc tăng cường khả năng sản xuất của chúng tôi."
Giám đốc điều hành của Mercedes Ola Källenius đã nói với các cổ đông hôm 8/5 rằng nhà sản xuất mẫu sedan S-Class sẽ tiếp tục sản xuất xe động cơ đốt trong và xe hybrid “vào những năm 2030” nếu có nhu cầu.
Những chiếc xe lớn hơn với động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận lớn nhất, trong đó Ferrari NV và Porsche AG nằm trong số những hãng có lợi nhuận cao nhất. Và với việc Trung Quốc sẽ tiếp tục bán xe động cơ đốt trong đến năm 2060, các nhà sản xuất ôtô hạng sang vẫn nhìn thấy tiềm năng cho các sản phẩm truyền thống của họ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Trong khi quá trình chuyển đổi sang xe điện đã chậm lại phần nào do những vấn đề về nhu cầu, các nhà sản xuất ôtô vẫn đang hướng về phía trước.
Toyota cam kết phát triển xe điện trong thời gian dài và sẽ đầu tư thêm 3,2 tỷ USD vào kế hoạch khử carbon và phát triển phần mềm thế hệ tiếp theo./.
Tin liên quan

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam
14:56 | 01/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới
10:57 | 01/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
20:03 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển
16:36 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
14:55 | 02/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động
16:48 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng

Giá bán gas trong nước giảm mạnh
11:24 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu
09:43 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
17:56 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
15:06 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
08:37 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
21:45 | 26/06/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
21:38 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero
19:48 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển

Khởi tố 19 đối tượng có hành vi sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh giả

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng số định danh cá nhân của người đại diện làm mã số thuế

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng số định danh cá nhân của người đại diện làm mã số thuế

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Hải quan triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng

Hàng loạt thủ tục thương mại điện tử được giao về địa phương giải quyết

Thanh Hóa kiểm soát chuỗi giá trị, mở rộng thị trường số

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử
