Hợp tác liên cảng để tăng năng lực khai thác tại Cái Mép - Thị Vải
Cảng biển Cái Mép - Thị Vải nhộn nhịp ngay từ ngày đầu Xuân Giải pháp nào hút hàng trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải? |
Đại diện Cảng TCTT và Cảng CMIT ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác hình thành bến chung |
Ngày 24/5, Cảng Tân cảng Cái Mép - Thị Vải (TCTT) và Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) tổ chức lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT - CMIT.
TCTT và CMIT là hai cảng liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa hai cảng và tiếp nhận cùng lúc ba tàu mẹ vào làm hàng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (chủ đầu tư Cảng TCTT) cho biết, với sự kiện này, 2 cảng TCTT và CMIT chính thức bắt tay, nâng cấp mối quan hệ “láng giềng, bạn bè” thành “đối tác” với tư duy "win –win: hợp tác cùng thắng, cùng có lợi". Với việc hợp tác đầu tư thành một bến cảng liên thông có chiều dài 1.200m, công suất khai thác dự kiến sẽ tăng thêm 30% - 40%, tương đương khoảng 900 ngàn TEU/năm. Đem lại những cơ hội kinh doanh thực chất và gia tăng lợi ích cho cả hai doanh nghiệp, đồng thời tạo thuận lợi và giảm chi phí cho các hãng tàu, khách hàng.
Hiện các hãng tàu ngày càng đặt yêu cầu cao về năng suất khai thác, đòi hỏi các cảng tại khu vực Cái Mép -Thị Vải phải nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng đến ngưỡng giới hạn hiện tại và sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các cảng dẫn tới nhiều hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hãng tàu. Điều này cũng đặt ra thách thức lớn cho các cảng tại khu vực trong việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo duy trì sự phát triển kinh tế chung của khu vực. Do đó, việc hợp tác mở cổng kết nối, khai thác cầu bến chung giữa hai cảng TCTT - CMIT là một giải pháp liên minh tiên phong để giải quyết những thách thức trên.
Lễ mở cổng kết nối hai cảng TCTT – CMIT |
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đánh giá việc hợp tác giữa TCTT và CMIT là thành quả, là nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong một thời gian dài. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong rằng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục đồng hành cùng địa phương, giúp đỡ các bến cảng vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ trong thời gian đầu kết hợp khai thác; cũng như cũng như tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tích cực, thu hút được nhiều hàng hóa và nhiều chuyến tàu cập cảng Cái Mép - Thị Vải hơn nữa.
Ông Lê Ngọc Khánh cũng tin tưởng việc mở hàng rào cứng, phối hợp khai thác giữa cảng TCTT và CMIT sẽ là bước chạy đà quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải. Đó là cơ chế cảng mở trong tương lai gần và định hướng khu thương mại tự do gắn với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Tin liên quan
SNP và VIMC ký thỏa thuận hợp tác toàn diện phát triển vận tải biển và logistics
16:33 | 20/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hơn 1.600 người tham gia giải chạy bộ SNP – Run As One 2024
13:34 | 02/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bước đệm cho mô hình cảng mở tại Cái Mép - Thị Vải
08:30 | 29/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới
08:46 | 26/07/2024 Kinh tế
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh
10:44 | 25/07/2024 Xuất nhập khẩu
Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu
20:59 | 24/07/2024 Kinh tế
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước
10:17 | 24/07/2024 Megastory/Longform
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
09:16 | 24/07/2024 Xuất nhập khẩu
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng
15:56 | 23/07/2024 Kinh tế
Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu
14:29 | 23/07/2024 Kinh tế
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu
13:28 | 23/07/2024 Xuất nhập khẩu
Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử
09:17 | 23/07/2024 Kinh tế
Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử
08:54 | 23/07/2024 Kinh tế
Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore
16:13 | 22/07/2024 Kinh tế
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024
15:16 | 22/07/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp để xuất nhập khẩu ứng phó với cước vận tải biển “leo thang”
15:13 | 22/07/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước
10:17 | 24/07/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)
10:51 | 22/07/2024 Multimedia
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)
08:50 | 15/07/2024 Multimedia
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia
20:10 | 12/07/2024 Infographics
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?
09:20 | 10/07/2024 Megastory/Longform