BĐBP Quảng Ninh nhiều biện pháp ngăn chặn chảy máu “vàng đen”
Hiện nay, trên địa bàn Quảng Ninh, các đối tượng buôn lậu thường thuê tàu có trọng tải nhỏ khoảng từ 1.000 đến 3.000 tấn, mua than trôi nổi ở các vùng Cẩm Phả, Hòn Gai, Mạo Khê, Đông Triều… hoặc than có nguồn gốc hợp pháp sau đó hợp thức hóa hồ sơ vận chuyển đi tiêu thụ trong nội địa nhưng thực chất là xuất lậu qua biên giới.
Nguyên nhân chính của tình trạng chảy máu “vàng đen” được xác định là do có sự chênh lệch quá lớn về giá than trong nước và giá bán cho nước ngoài. Trong khi giá than trôi nổi trên thị trường ở Quảng Ninh chỉ 7.000- 8.000 đồng/kg thì bên Trung Quốc thu mua đến 11.000- 12.000/kg.
Do lợi nhuận mang lại từ việc xuất lậu than quá cao nên nhiều doanh nghiệp, chủ đầu nậu đã bất chấp luật pháp vẫn lén lút tổ chức buôn lậu dưới mọi hình thức.
Bên cạnh đó, phía Trung Quốc đang khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu các loại than, khoáng sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu buôn lậu than, quặng vào các cảng của Trung Quốc.
Để ngăn chặn chảy máu “vàng đen” trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ngay sau khi Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai thực hiện kế hoạch số 689/KH-BTLBP và Chỉ thị của Tư lệnh BĐBP về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, vùng biển và sử dụng lực lượng cao điểm đấu tranh chống buôn lậu- gian lận thương mại, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Ninh đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo gồm 10 đồng chí do Đại tá Phạm Quang Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ làm Trưởng ban đồng thời có công điện số 224 và xây dựng các kế hoạch số 670/KH-BCHBP, 2600/KH-BCHBP, 22/KH-PMT nhằm kịp thời chỉ đạo các Đồn BP, Hải đội 2 tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các phương tiện BL-GLTM trên biển; thành lập lực lượng cơ động trên tuyến biên giới biển và phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban thuộc Bộ Chỉ huy.
Theo đó, sử dụng lực lượng của Hải đội 2 biên phòng làm nòng cốt, bố trí 1 kíp tàu và 1 xuồng cao tốc phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các khu vực trọng điểm về buôn lậu đồng thời bố trí 1 kíp tàu và 1 xuồng cao tốc làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu cầu của Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh.
Các Đồn biên phòng tuyến biển phải tổ chức 1 kíp tàu và 1 xuồng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát khu vực địa bàn phụ trách. Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ninh còn bố trí lực lượng quan sát trên đài quan sát mặt biển tại đảo Trần, hiệp đồng với Hải đoàn 128 (Hải quân); bố trí kíp trực ban tác chiến tại cơ quan thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin từ các đơn vị; bố trí lực lượng trinh sát xuống các địa bàn trọng điểm, các bến, bãi và các cảng trong tỉnh Quảng Ninh để nắm tình hình…
Thực hiện nghiêm túc kế hoạch mở đợt cao điểm chống buôn lậu- gian lận thương mại trên biên giới, các Đồn biên phòng tuyến biển và Hải đội 2 BĐBP Quảng Ninh đã tổ chức hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát trên biển; tiến hành kiểm tra, kiểm soát 262 lượt phương tiện vận chuyển than, khoáng sản trên địa bàn. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát cũng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 9 vụ/9 phương tiện với 58 đối tượng có hành vi BL-GLTM, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.
Trong đó xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ/5 phương tiện với số tiền phạt lên đến hơn 128 triệu đồng, tịch thu 1500 tấn than; hiện đang điều tra xác minh 2 vụ/2 phương tiện có dấu hiệu xuất nhập cảnh trái phép, vận chuyển 3.400 tấn than qua biên giới; truy xét 2 vụ/2 phương tiện vận chuyển trái phép 5.991 tấn quặng titan qua biên giới…
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu- gian lận thương mại trên biển còn bộc lộ nhiều hạn chế như: công tác nắm tình hình về buôn lậu, gian lận thương mại than, khoáng sản chưa sâu; biện pháp nắm tình hình tuy có đa dạng nhưng có mặt chưa chắc bên cạnh đó công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, đặc biệt là lực lượng chống buôn lậu- gian lận thương mại của Bộ Tư lệnh BĐBP cũng như Hải quân, Cảnh sát biển vùng 1, Hải quan…còn bất cập.
Một số tàu vận chuyển than trái phép bị BĐBP Quảng Ninh bắt giữ. |
Giải thích về những nguyên nhân của những hạn chế trên, Đại tá Phạm Quang Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP Quảng Ninh cho biết: “Khu vực biển Quảng Ninh có nhiều luồng lạch, nhiều bến bãi và cửa biển do đó các phương tiện buôn bán, vận chuyển than, khoáng sản trái phép thường lợi dụng để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chống buôn lậu.
Bên cạnh đó hiện nay đang là mùa gió Nam, thường có sóng to, gió lớn trong khi các tàu tuần tra của lực lượng BP chỉ chịu được sóng, gió cấp 4, cấp 5 nên cũng tác động đến hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu trên biển. Mặt khác địa bàn các cảng Quyết Thắng, Làng Khánh (TP Hạ Long); cảng nội địa thuộc km6, cảng Khe Dây (địa bàn Cẩm Phả) không thuộc địa bàn Biên phòng. Phương tiện vào cảng nhận than chỉ trong thời gian ngắn rồi xuất bến do đó việc nắm thủ tục, giấy tờ của các phương tiện, hàng hóa, con người trên tàu còn gặp nhiều khó khăn…”
Để làm tốt công tác chống buôn lậu- gian lận thương mại trên biển và hạn chết thấp nhất tình trạng chảy máu “vàng đen”, thiết nghĩ trong thời gian tới, ngoài sự nỗ lực của lực lượng BĐBP các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cần phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan về công tác quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than, khoáng sản trên địa bàn.
Phối hợp quản lý, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện bắt giữ, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, vận chuyển trái phép ngay tại các đầu nguồn bến, bãi trong nội địa. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra hoạt động của các công ty trách nhiệm hữu hạn có chức năng kinh doanh than, thu gom than, các cảng than, bãi than nhằm ngăn ngừa việc hợp thức hóa hồ sơ vận chuyển than nội địa để mang sang Trung Quốc tiêu thụ.
Gia Minh
Tin liên quan
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị thêm chính sách đặc thù cho Hải Phòng và Huế phát huy tiềm năng
13:47 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai tại Saudi Arabia
09:08 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển
20:17 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia
20:10 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
"1 luật sửa 4 luật" về đầu tư để tăng phân cấp, gỡ khó cho kinh doanh
16:09 | 30/10/2024 Kinh tế
Đầu tư cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội
16:05 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội sẽ chất vấn 3 nhóm vấn đề về ngân hàng, y tế, thông tin và truyền thông
20:20 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk và Quảng Ninh
19:11 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quảng Bình: Lũ lên mức đỉnh lịch sử, Lệ Thủy bị chia cắt nghiêm trọng
11:16 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo
Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba chống lại lệnh cấm vận của nước ngoài
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK