Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt bão Covid-19
Doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu: Vượt khó khăn, ổn định nguồn hàng | |
Bảo vệ tốt doanh nghiệp và cửa khẩu trọng điểm để đảm bảo "mục tiêu kép" | |
Hải quan nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn |
Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang). Ảnh: ST |
Điểm tựa vượt khó
Đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đến nay đã tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện nay 87,2% doanh nghiệp tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19 và bị ảnh hưởng ở hầu hết các ngành nghề. Các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố khu vực duyên hải miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh so với các vùng khác. Dịch bệnh khiến các doanh nghiệp gặp trở ngại nhất ở các vấn đề như tiếp cận khách hàng, chuỗi cung ứng đứt gãy, mất cân đối dòng tiền, khó khăn quản trị lao động. Đã có 35% doanh nghiệp tư nhân và 22% doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã từng cho lao động nghỉ việc do tình hình kinh doanh suy giảm. Khoảng 65% doanh nghiệp tư nhân có doanh thu năm 2020 bị giảm so với năm 2019, con số này ở lĩnh vực FDI là 62% doanh nghiệp.
Những ngày này, đợt dịch thứ 4 bùng phát tiếp tục giáng một đòn chí mạng tới nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nằm trong các khu công nghiệp ở “tâm dịch” Bắc Giang, Bắc Ninh.
Trong bối cảnh ấy, báo chí đã phát huy vai trò tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, tạo được sự chia sẻ đồng lòng trong cộng đồng để thực sự phát động được phong trào toàn dân "chống dịch như chống giặc" mà Chính phủ đưa ra. Chính điều này đã và đang tạo thành công cho Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, theo ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, trong thời kỳ khủng hoảng bởi dịch bệnh Covid-19, những cống hiến, đóng góp của doanh nghiệp đã được báo chí thông tin. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc cũng được báo chí phản ánh kịp thời. Để từ đó Chính phủ có những chính sách hỗ trợ về tín dụng, về tài khóa để tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ổn định trong mùa dịch. Ảnh: T.DỊU |
Từ góc độ doanh nghiệp bị tác động lớn bởi dịch bệnh, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist khẳng định, báo chí gắn liền với đời sống doanh nghiệp như nhu cầu thiết yếu, không thể tách rời. Không đơn thuần là kênh thông tin đa chiều mà còn góp phần tạo cầu nối cho sự đổi mới, nâng cao năng lực, tính tương tác nhanh chóng, kịp thời giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong giai đoạn Covid-19 diễn ra, sự "hiệp đồng" giữa báo chí, cơ quan quản lý nhà nước, khách hàng/bạn đọc và doanh nghiệp có sự gắn bó mật thiết, hiệu quả hơn bao giờ hết. Tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời và cũng tháo gỡ nhiều mối lo lắng cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, có những tình huống cực kỳ khó khăn có thể dẫn đến hệ quả nhiều doanh nghiệp phá sản khi khách hàng có xu hướng lấy lại tiền đặt cọc, hoặc mua dịch vụ tour trọn gói tại các doanh nghiệp lữ hành. Trong khi tất cả chi phí ấy doanh nghiệp đã phải gánh chi trả cho đối tác trong và ngoài nước từ cuối năm 2019 và tiếp tục đặt giữ chỗ cho nhà cung cấp (hàng không, khách sạn, nhà hàng,...) trong mỗi đợt dịch đi qua suốt từ năm 2020 đến nay, để đảm bảo có đủ dịch vụ phục vụ khách hàng, ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ.
Cần những tiếng nói công tâm
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH BeBoss Consulting kiêm Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu và Kế toán Đồng Nai khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, những thông tin chính thống, tích cực được lan tỏa từ báo chí, phương tiện truyền thông đã gián tiếp truyền thêm sức mạnh cho doanh nghiệp ổn định tâm lý người lao động, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn duy trì hoạt động, sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, báo chí cần đưa tin đa chiều, không chỉ dựa vào một nguồn tin một chiều, mà cần thêm những ý kiến từ các bên và từ các chuyên gia. Thông tin chính xác hay không là vấn đề sinh tử với doanh nghiệp. Nguồn tin chính xác, thiết thực sẽ có thể giúp hồi sinh một doanh nghiệp, nhưng một tin sai sự thật có thể đẩy doanh nghiệp vào vực thẳm.
Chẳng hạn như du lịch là một trong những ngành nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất, nhất là sự nhạy cảm của du khách với những thông tin y tế có thể mang đến tâm lý lo lắng cho du khách. Từ đó có thể dẫn đến hiệu ứng có ảnh hưởng đến hàng loạt doanh nghiệp đang rất khó khăn để bám trụ với nghề và lo giữ người lao động. Vì vậy, báo chí cần tiết chế thông tin phù hợp, tránh tạo dư luận từ những hiện tượng cá biệt.
Mặt khác, trong cộng đồng cũng có những “con sâu làm rầu nồi canh”, do đó báo chí cũng cần “mạnh tay” không để doanh nghiệp bất chính lộng hành, đưa ra ánh sáng những doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp cũng cần coi báo chí là đối tác hợp tác để cùng trao đổi, chia sẻ thông tin.
Tin liên quan
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics