Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Trước làn sóng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt qua hình thức livestream, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ siết chặt quản lý bằng cách sửa luật, tăng chế tài và làm rõ trách nhiệm giữa các cấp, các ngành.
Bài 1: Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Nâng tầm công cuộc chống hàng giả, hàng nhái

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội chiều ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thẳng thắn nhìn nhận thực trạng hàng giả, hàng nhái lợi dụng hình thức livestream len lỏi vào thị trường một cách tinh vi, khó kiểm soát.

“Pháp luật hiện hành chưa có chế tài cụ thể với các mô hình quảng cáo, bán hàng mới như livestream. Chế tài xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe”, ông Diên nhấn mạnh.

Livestream bán hàng hiện không chỉ là công cụ tiếp thị phổ biến mà còn là “miền đất hứa” của những đối tượng kinh doanh không minh bạch. Nhiều sản phẩm giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất hiện đều đặn trong các buổi phát sóng trực tiếp, thu hút hàng nghìn lượt người xem và chốt đơn chỉ trong vài phút.

Tại phiên họp Quốc hội ngày 17/6, nhiều đại biểu cũng lên tiếng về vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và niềm tin xã hội.

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn
Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) phát biểu ý kiến tại nghị trường Quốc hội.

"Hàng giả, hàng nhái hiện nay vẫn len lỏi, hiện diện trong bệnh viện, bếp ăn trường học", nhấn mạnh tình trạng này, đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) cho rằng, cần sớm có hành lang pháp lý đủ mạnh để xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi vi phạm.

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cũng đề nghị, Chính phủ cần nâng công tác chống hàng giả, hàng nhái lên tầm chiến lược quốc gia. Đồng thời, rà soát lại nhiệm vụ giữa các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu hiệu quả trong quản lý.

Các sàn TMĐT cũng chủ động, phối hợp gỡ bỏ 34.677 sản phẩm vi phạm và ngăn chặn 11.558 gian hàng không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc có hành vi sai phạm…

Thực tế cho thấy, việc siết quản lý livestream, tăng hậu kiểm và sửa luật là giải pháp cấp bách, nhưng chưa đủ. Các bộ ngành, địa phương, các nền tảng công nghệ và chính người tiêu dùng cũng cần phối hợp đồng bộ để hình thành một “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên TMĐT.

Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật TMĐT (sửa đổi)

Theo Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2025, riêng lĩnh vực TMĐT, nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được các phương tiện truyền thông phản ánh và Bộ Công Thương đã vào cuộc, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý.

Các sàn TMĐT cũng chủ động, phối hợp gỡ bỏ 34.677 sản phẩm vi phạm và ngăn chặn 11.558 gian hàng không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc có hành vi sai phạm…

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quan trong việc xác định các nền tảng cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới nhưng không đăng ký tại Việt Nam. Mục đích nhằm tạo cơ sở để triển khai các biện pháp ngăn chặn thông quan hàng hóa được giao dịch qua các nền tảng vi phạm.

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn
Hiện nay, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quan trong rà soát, xác định các nền tảng cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới.

Bộ Công Thương cũng đã chuyển Bộ Công an danh sách 11 nền tảng TMĐT xuyên biên giới không thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động theo quy định pháp luật để cơ quan này nghiên cứu và áp dụng các biện pháp ngăn chặn phù hợp theo thẩm quyền.

Đăc biệt, Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT (sửa đổi), trong đó sẽ làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong quản lý TMĐT, đặc biệt đối với hành vi livestream bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương đề xuất phân cấp mạnh mẽ hơn cho địa phương, phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý vi phạm và rà soát, chặn các website, ứng dụng lợi dụng nền tảng số để tiêu thụ hàng giả.

“Bộ Công Thương sẽ phối hợp hoàn thiện pháp luật, nâng cao năng lực hậu kiểm, hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường, đồng thời đề xuất chế tài đủ sức răn đe với các hành vi cố tình vi phạm”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cam kết.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đặt trọng tâm, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, tiêu dùng thông minh.

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra và phát hiện 7.581 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt hành chính lên tới gần 98 tỷ đồng, trong khi số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 116 tỷ đồng. Ngoài ra, 54 vụ có dấu hiệu hình sự đã được chuyển giao cho cơ quan điều tra tiếp tục xử lý.
Hoàng Bảo

Tin liên quan

Khai mạc Tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng lậu”

Khai mạc Tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng lậu”

Ngày 28/8, Tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng lậu” do Tạp chí Kinh tế- Tài chính tổ chức đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá

Để thương mại biên giới thực sự trở thành động lực phát triển bền vững, tỉnh Tuyên Quang vẫn đối diện nhiều nút thắt về hạ tầng, dịch vụ và cơ chế phối hợp cần sớm tháo gỡ.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II

Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II

Các doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ hoàn toàn có cơ hội được vinh danh, nếu đáp ứng các tiêu chí của Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II.
Chung tay ngăn chặn hiệu quả hàng lậu, hàng giả

Chung tay ngăn chặn hiệu quả hàng lậu, hàng giả

Tại Tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng lậu” do Tạp chí Kinh tế- Tài chính tổ chức ngày 28/8/2025, các cơ quan chức năng, chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều giải pháp ngăn chặn hàng
Không gian trải nghiệm của Cục Hải quan tại Triển lãm 80 năm ngành Tài chính Việt Nam

Không gian trải nghiệm của Cục Hải quan tại Triển lãm 80 năm ngành Tài chính Việt Nam

Ứng dụng “Vietnam Customs Data” do Cục Hải quan phát triển và vận hành chính thức triển khai từ ngày 27/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Chính sách thuế áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Chính sách thuế áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu

Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi; Danh mục hàng hóa đã quy định rõ ô tô NK thuộc đối tượng chịu thuế và mức thuế suất theo hướng dẫn tại Biểu Thuế XK, thuế NK.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Đúng như dự đoán của các chuyên gia, giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (28/8) được điều chỉnh tăng từ 15h. Giá xăng RON95 vượt 20.300 đồng/lít.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động