Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng
Bài 1: Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử |
Tự động cảnh báo và siết chặt quản lý nội dung
Thời gian qua, tình trạng hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp không khỏi lo ngại. Nhiều phản ánh cho thấy người tiêu dùng bị lừa mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân và uy tín thị trường.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện Shopee và TikTok Shop - hai trong số những nền tảng có lượng người dùng lớn tại Việt Nam đã triển khai một số biện pháp như tăng cường kiểm duyệt nội dung, siết chặt quy trình, gỡ bỏ sản phẩm vi phạm, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý gian lận.
Trước những cáo buộc cho rằng, sàn TMĐT “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái hoành hành trên môi trường số, đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh khẳng định, TikTok có chính sách cụ thể đối với việc đăng tải sản phẩm của nhà bán hàng hoạt động trên TikTok Shop.
“Chúng tôi có đội ngũ chuyên trách để thực thi các chính sách và triển khai áp dụng nhiều chế tài mạnh, không giới hạn hình thức, đơn cử như: gỡ bỏ sản phẩm, tạm thời đình chỉ bán hàng hoặc chấm dứt hợp đồng với nhà bán hàng trong từng trường hợp cụ thể”, ông Nguyễn Lâm Thanh cho hay.
![]() |
Chính sách khiếu nại sau bán hàng của TikTok Shop |
Qua tìm hiểu của phóng viên, Shopee và TikTok Shop hiện đang áp dụng công nghệ kết hợp với kiểm duyệt thủ công để phát hiện hàng vi phạm.
Ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, các chính sách về đăng tải sản phẩm cũng như trách nhiệm của nhà bán hàng được TikTok Shop đề cập cụ thể tại Trung tâm nhà bán hàng và Điều khoản địch vụ dành cho người bán. Việc làm này nhằm đảm bảo quá trình vận hành của TikTok Shop luôn tuân thủ theo quy định hiện hành.
"Khi nắm được thông tin các hành vi vi phạm của nhà bán hàng, dù là thông qua các kênh truyền thông hay nhận được yêu cầu hợp lệ từ cơ quan quản lý nhà nước, TikTok chủ động rà soát sản phẩm và phối hợp với cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật Việt Nam", ông Nguyễn Lâm Thanh cam kết.
Từ tháng 7 - 12/2024, trên tất cả các thị trường mà TikTok Shop hiện diện, nền tảng này đã từ chối 1,6 triệu đơn đăng ký tài khoản nhà bán hàng và từ chối đăng tải 50 triệu sản phẩm chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Đồng thời, xóa các tính năng TMĐT khỏi hơn 700.000 người sáng tạo chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Vô hiệu hóa tài khoản của hơn 450.000 triệu người bán vi phạm các chính sách. Loại bỏ 90.000 sản phẩm bị hạn chế hoặc bị cấm sau khi niêm yết. |
Tương tự TikTok Shop, Shopee hiện nay cũng đang duy trì sáng kiến Quan hệ đối tác bảo vệ thương hiệu (Brand Protection Partnership - BPP). Sáng kiến này được xây dựng nhằm chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng giả.
Nỗ lực của Shopee thể hiện cam kết của Công ty trong việc cung cấp một hệ sinh thái TMĐT an toàn và đáng tin cậy cho người tiêu dùng và các đối tác thương hiệu.
Chương trình này cho phép nhãn hàng gửi yêu cầu gỡ bỏ sản phẩm vi phạm và chuyển tiếp thông tin sang cơ quan điều tra ngoại tuyến.
Thống kê cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến cuối năm 2024, Shopee đã xử lý hơn 30.000 yêu cầu từ các thương hiệu trong khu vực.
Cần cơ chế giám sát độc lập?
Theo giới chuyên gia và người tiêu dùng, các cơ chế hiện nay vẫn mang tính “phản ứng” sau khi có vi phạm, thay vì chủ động ngăn chặn từ đầu.
Thực vậy, dù có các chính sách và công cụ kiểm tra, tình trạng vi phạm vẫn tồn tại. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về hiệu quả thực thi và trách nhiệm của các sàn TMĐT trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa.
Trên nhiều diễn đàn, nhóm cộng đồng, người tiêu dùng chia sẻ rằng, việc báo cáo vi phạm trên các sàn TMĐT vẫn chưa đem lại kết quả rõ ràng. Một số người dùng cho biết họ không nhận được thông tin phản hồi hay kết quả xử lý từ sàn sau khi báo cáo hàng giả, hàng nhái. Điều này cho thấy lỗ hổng lớn trong quy trình tiếp nhận, xử lý và minh bạch thông tin phản hồi.
Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, thời gian qua cơ quan này đã nhiều lần phối hợp với các sàn để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là việc người bán thường xuyên thay đổi tài khoản, sử dụng thông tin ảo để né tránh kiểm soát.
![]() |
Khó khăn lớn nhất hiện nay là người bán trên sàn TMĐT thường xuyên thay đổi tài khoản, sử dụng thông tin ảo để né tránh kiểm soát. |
Theo quy định tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP, các sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp hạ tầng giao dịch và hỗ trợ cơ quan chức năng khi phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định này chưa đủ mạnh để buộc nền tảng nâng cao vai trò giám sát và xử lý triệt để.
TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, trách nhiệm của sàn TMĐT không thể chỉ dừng lại ở việc gỡ bài sau khi có phản ánh mà cần kiểm duyệt trước khi sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng.
“Các sàn TMĐT nên đầu tư nhiều hơn vào công nghệ kiểm duyệt chủ động. Việc chỉ dựa vào báo cáo từ người dùng là chưa đủ, nhất là trong bối cảnh số lượng sản phẩm khổng lồ được đăng tải mỗi ngày”, TS. Long nhấn mạnh.
Một số quốc gia như Đức, Pháp đã đưa ra chế tài rõ ràng, buộc các sàn TMĐT gỡ bỏ hàng giả trong thời hạn quy định (thường là 24 - 72 giờ kể từ khi nhận được cảnh báo hợp lệ). Nếu không thực hiện, nền tảng sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Đây được xem là mô hình “đồng trách nhiệm” giữa nền tảng và người bán.
Tại Việt Nam, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến sửa đổi quy định về trách nhiệm của nền tảng TMĐT. Trong đó, có đề xuất phân loại mức độ vi phạm để áp dụng chế tài phù hợp, đồng thời nghiên cứu cơ chế giám sát độc lập, có thể gồm đại diện hiệp hội ngành hàng, hội bảo vệ người tiêu dùng.
Việc có một cơ chế giám sát độc lập sẽ giúp tăng tính minh bạch, nâng cao trách nhiệm của các sàn TMĐT và tạo áp lực tuân thủ lớn hơn.
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), riêng trong năm 2024, các sàn TMĐT lớn đã xử lý hơn 100.000 sản phẩm vi phạm liên quan đến hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, số lượng khiếu nại vẫn có xu hướng gia tăng, nhất là với các mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ, phụ kiện công nghệ. |
Tin liên quan

“Tuyên chiến” với tình trạng thuốc giả, thực phẩm giả
09:49 | 12/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Hà Tĩnh: Đấu tranh bắt đối tượng vận chuyển 240 kg cần sa khô
13:44 | 12/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ
17:17 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1: Chủ động kiểm soát địa bàn, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm
16:36 | 10/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan tham gia triệt phá 125 vụ, thu giữ 2,1 tấn ma túy
15:59 | 10/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Tĩnh tạm giữ xe tải chở hơn 35 tấn đường không rõ nguồn gốc
13:42 | 10/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An: Phát hiện hơn 3 tấn đường cát nhập lậu
19:40 | 09/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan chặn các lô hàng tỏi, ghế... giả xuất xứ Việt Nam
09:48 | 09/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tiếp tục thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm mỹ phẩm dưỡng da
16:14 | 07/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu
15:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát hiện hơn 4 tấn thịt và mỡ heo hôi thối, không rõ nguồn gốc tại Gia Lai
11:00 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

7 tháng: Thái Nguyên xử lý 99 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả
09:37 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An phát hiện gần 1 tấn thịt lợn nhiễm bệnh
22:43 | 06/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics