Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 3: Triển khai cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay tại Việt Nam: nhận diện thách thức và định hướng giải pháp

Như đã phân tích trong các bài viết trước, có thể thấy, cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế GTGT thay cho người bán là một giải pháp hữu hiệu được các tổ chức quốc tế lớn như OECD, IMF khuyến nghị triển khai và đã được cơ quan thuế các nước tiên tiến nghiên cứu, áp dụng, bởi cơ chế này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý thuế, hỗ trợ người bán, mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số.
bai 3 trien khai co che san tmdt ke khai nop thue thay tai viet nam nhan dien thach thuc va dinh huong giai phap

Cụ thể, việc triển khai cơ chế này sẽ giúp tăng thu ngân sách và giảm tình trạng thất thu thuế, đặc biệt là từ các giao dịch xuyên biên giới, nhờ khả năng tự động thu thuế từ các sàn TMĐT. Theo đánh giá, việc thực hiện quản lý thuế qua sàn TMĐT không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình tuân thủ nghĩa vụ thuế của người bán (nhất là với các DN nhỏ và siêu nhỏ), tạo điều kiện cho các DN có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh, mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng hơn giữa các DN truyền thống và nhà bán lẻ trực tuyến, đảm bảo các nhà kinh doanh trực tuyến thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Sáng kiến này cũng thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản lý thuế với hoạt động TMĐT thông qua trao đổi thông tin nhằm tối ưu hóa hiệu quả thu thuế và giảm thiểu chi phí tuân thủ của người nộp thuế.

Nhận diện thách thức

Mặc dù có nhiều ưu việt, song việc triển khai cơ chế sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay người bán tại Việt Nam có thể gặp phải một số thách thức về các khía cạnh pháp lý, kỹ thuật, nguồn lực và hành chính. Bởi, thứ nhất, Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT nói chung và cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay người bán nói riêng, do đó, chưa có cơ sở pháp lý chắc chắn để ràng buộc trách nhiệm của sàn TMĐT. Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Luật Thuế TNCN, GTGT hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa quy định cụ thể trách nhiệm cũng như nghĩa vụ thực hiện các thủ tục về thuế để sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cho người bán. Tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 100/2021/TT-BTC ngày 15/11/2021 mới quy định ở mức chủ sở hữu sàn TMĐT có thể thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự. Tương tự, tại các văn bản quy phạm pháp luật quản lý chuyên ngành về TMĐT như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 52/2013/NĐ-CP cũng mới đề cập đến nghĩa vụ của sàn TMĐT trong việc thu thập, lưu trữ thông tin về người bán để cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi hoặc có biện pháp xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người bán nếu có.

Thứ hai, tính phức tạp trong việc xác định và quản lý thu thuế đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh TMĐT trên ngưỡng 100 triệu đồng. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 4 Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 1/6/2021 thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là cá nhân cư trú có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Quy định này của Việt Nam cũng tương tự như nhiều quốc gia về các giao dịch hàng hóa qua biên giới có giá trị thấp. Các giao dịch này thường được miễn thuế GTGT (hoặc thuế hàng hóa, dịch vụ) do chi phí quản lý thu đôi khi còn cao hơn so với số thuế thu được. Tuy nhiên, quy định ngưỡng miễn thuế này khi áp dụng đối với cơ chế thu thuế qua sàn TMĐT sẽ gây khó khăn cho sàn TMĐT cũng như cơ quan thuế trong việc xác định đúng đối tượng được miễn, tăng chi phí trong việc theo dõi, giám sát doanh thu người bán đặc biệt là đối tượng chỉ hiện diện trên các sàn TMĐT không có cơ sở kinh doanh cố định.

Thứ ba, việc triển khai cơ chế này sẽ tạo thêm gánh nặng hành chính đối với các sàn TMĐT. Theo cơ chế này, các sàn TMĐT được coi như một nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến cho người tiêu dùng cuối cùng, do đó họ phải chịu trách nhiệm thu thập thông tin, kê khai và nộp thuế với các giao dịch được thực hiện trên nền tảng của mình. Việc này đòi hỏi các sàn TMĐT phải xây dựng hệ thống công nghệ thông tin và quy trình quản lý riêng để theo dõi giao dịch và đảm bảo tuân thủ luật thuế. Bên cạnh đó, các sàn TMĐT cũng có thể phải đối mặt với thách thức trong việc xử lý các yêu cầu hoàn thuế, bù trừ tiền thuế cho các mặt hàng bị trả lại hoặc bị hủy đơn hàng. Việc này có thể tăng đáng kể chi phí vận hành, từ đó, ảnh hưởng đến định hướng đầu tư và khả năng mở rộng, thúc đẩy hoạt động TMĐT tại Việt Nam.

Thứ tư, khả năng trao đổi thông tin, dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế đối với TMĐT giữa cơ quan thuế các nước còn hạn chế. Để quản lý và kiểm soát việc tuân thủ nghĩa vụ thuế với các giao dịch xuyên biên giới, các quốc gia cần tăng cường hợp tác thông qua chia sẻ dữ liệu và quy trình quản lý chung. Tuy nhiên, việc quy định pháp lý cũng như quy trình quản lý dữ liệu của cơ quan thuế các nước có nhiều khác biệt, do đó, khả năng trao đổi dữ liệu còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc thiếu quy chuẩn chung quốc tế về cách thức, tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu quản lý thuế đối với TMĐT tương tự như các hoạt động trao đổi thông tin theo yêu cầu (EOIR) hoặc trao đổi thông tin tự động (AEOI) đang được triển khai hiện nay sẽ dẫn đến nhiều khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý thuế của cơ quan thuế các nước và làm giảm hiệu lực, hiệu quả trong việc đảm bảo tính tuân thủ của các sàn TMĐT và tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử.

Định hướng giải pháp

Để triển khai hiệu quả cơ chế sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay người bán tại Việt Nam, từ các tài liệu, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn quản lý thuế trên sàn TMĐT, kiến nghị một số nhóm giải pháp có thể nghiên cứu, triển khai như sau:

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý:

Như đã phân tích ở trên, hiện nay chưa có căn cứ pháp lý cụ thể tại các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế, chính sách thuế và quản lý chuyên ngành TMĐT để quy định trách nhiệm sàn TMĐT phải kê khai, nộp thuế thay cho người bán. Do đó, cần phải sửa đổi, bổ sung quy định này một cách đồng bộ tại Luật Quản lý thuế, Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNCN cũng như tại các nghị định về quản lý hoạt động TMĐT.

Bên cạnh việc quy định trách nhiệm của sàn TMĐT nêu trên, cần xem xét thêm một số quy định có liên quan tại các văn bản cấp dưới Luật (nghị định, thông tư) để quy định về sàn TMĐT đủ điều kiện thực hiện. Theo quy định tại Khoản 15 Điều 1 Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ, sàn TMĐT có 4 hình thức hoạt động, gồm: website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; website

cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng; website có chuyên mục mua-bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua-bán hàng hóa và dịch vụ; mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động nêu trên và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó. Theo đó, cần phân tích rõ từng hình thức hoạt động này để đảm bảo sàn TMĐT có đủ khả năng tuân thủ nghĩa vụ thu thập thông tin về các giao dịch trên sàn, thực hiện kê khai với cơ quan thuế, khấu trừ tiền thuế từ tiền thanh toán của người mua để nộp cho cơ quan thuế.

Về đối tượng được sàn TMĐT kê khai, nộp thay: Việc quy định đối tượng cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên sàn TMĐT được sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay cần được cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng. Đối tượng này có thể chỉ bao gồm hộ gia đình, cá nhân hay cả các DN; chỉ bao gồm các đối tượng không cư trú hay cả cư trú và không cư trú. Việc xác định đối tượng được sàn TMĐT kê khai, nộp thay sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai các quy trình quản lý, hệ thống ứng dụng của cả cơ quan thuế và sàn TMĐT, do đó, cần cân nhắc, đánh giá chi tiết các phương án, lộ trình triển khai để đảm bảo cơ chế này khả thi.

Về ngưỡng miễn nộp thuế: Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 1/6/2021 thì chỉ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là cá nhân cư trú có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm được miễn nộp thuế GTGT và thuế TNCN. Trường hợp tiếp tục áp dụng mức ngưỡng này, cơ quan thuế cần có cơ chế giám sát, thường xuyên trao đổi dữ liệu doanh thu bán hàng với các sàn TMĐT và các cơ quan có liên quan để đảm bảo công tác quản lý thu hiệu lực, hiệu quả, chống thất thu, lợi dụng khai man, trốn thuế.

Về xác định trách nhiệm từng khâu của cơ chế kê khai, nộp thuế thay của sàn TMĐT: Việc xác định rõ ràng trách nhiệm về nghĩa vụ thuế của sàn TMĐT và của người bán, người mua theo từng trường hợp thanh toán có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ của các bên. Nếu người mua thực hiện thanh toán qua sàn TMĐT thì đây cũng là thời điểm phát sinh nghĩa vụ kê khai, nộp thuế của sàn TMĐT. Nếu người mua thanh toán trực tiếp cho người bán, thì sàn TMĐT sẽ có trách nhiệm thu phần tiền thuế từ người bán cùng với việc thu các khoản phí dịch vụ. Trong trường hợp này, OECD khuyến nghị cơ quan thuế các nước nên có các quy định về xử lý nợ thuế thích hợp để giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn về việc người bán cố tình không hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cho sàn TMĐT.

Về giảm trừ trách nhiệm cho sàn TMĐT: Để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thay người bán, các sàn TMĐT phải dựa vào thông tin được cung cấp bởi các nhà cung cấp và bên thứ ba (khách hàng, đơn vị vận chuyển). Điều này đòi hỏi các sàn TMĐT phải xây dựng được hệ thống các quy trình thu thập, xác minh thông tin và phải đầu tư nguồn lực cho việc xây dựng các hệ thống ứng dụng cũng như nguồn nhân lực vận hành. Để giảm bớt gánh nặng tuân thủ cho các sàn TMĐT, OECD khuyến nghị các nước cần có quy định giảm trừ trách nhiệm của các sàn TMĐT trong trường hợp họ đã thực hiện đầy đủ các nỗ lực hợp lý để tuân thủ quy định thuế, ví dụ như trường hợp người bán cố tình cung cấp sai thông tin định danh, thông tin giao dịch,…

Về thông quan nhanh đối với hàng hóa đã được sàn TMĐT kê khai, nộp thuế: Với TMĐT thì tốc độ giao hàng cũng là một vũ khí cạnh tranh quan trọng. Vì thế, việc quy định rõ ràng, công khai về điều kiện, thủ tục xác minh để được thông quan nhanh hàng hóa sẽ là động lực thúc đẩy cả sàn TMĐT và người bán nỗ lực hơn trong việc tuân thủ nghĩa vụ của mình.

Đơn giản hóa quy trình và xây dựng hệ thống ứng dụng đăng ký, kê khai, nộp thuế để giảm bớt gánh nặng thủ tục cho các sàn TMĐT:

Từ tháng 3/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, tạo một bước tiến quan trọng trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Giải pháp này là tiền đề cho việc xây dựng Cổng thông tin điện tử tương tự dành cho các sàn TMĐT. Qua đó, các sàn TMĐT, nhất là các sàn quốc tế có thể dễ dàng thực hiện các nghĩa vụ về thuế qua mạng internet mà không cần phải hiện diện tại Việt Nam. Việc triển khai cổng điện tử này cũng là một phương thức quan trọng để thực hiện trao đổi thông tin, dữ liệu giữa sàn TMĐT với cơ quan thuế, từ đó, nâng cao tính hiệu quả trong quản lý thuế và tạo điều kiện cho các sàn TMĐT cũng như người bán là các tổ chức, cá nhân nước ngoài tuân thủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.

Bên cạnh việc xây dựng cổng thông tin điện tử, cơ quan thuế cũng cần xây dựng các ứng dụng hỗ trợ cho công tác quản lý thuế với các chức năng, như rà soát, xác minh thông tin đăng ký, kê khai của người bán và sàn TMĐT; đánh giá rủi ro và hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra, đấu tranh chống gian lận về doanh thu chịu thuế, ngưỡng miễn thuế,…

Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin với các cơ quan có liên quan và hợp tác trao đổi thông tin với cơ quan thuế các nước:

Việc phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu lực quản lý thuế trong cơ chế ràng buộc trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay người bán của sàn TMĐT. Cơ quan thuế cần xây dựng những quy chế phối hợp với cơ quan hải quan trong việc thực hiện quy định về thông quan nhanh đối với các hàng hóa đã được sàn TMĐT kê khai, nộp thuế thay; phối hợp với các ngân hàng để xác minh doanh thu tính thuế; phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan quản lý hoạt động sàn TMĐT trong việc thúc đẩy, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của sàn và có các quy định, chế tài xử lý nếu không tuân thủ đúng.

Cơ quan thuế Việt Nam cũng cần tận dụng các cơ chế hợp tác quốc tế sẵn có như Hiệp định đa phương về hỗ trợ hành chính thuế (MAAC), Hiệp định tránh đánh thuế hai lần (DTA) với cơ quan thuế các nước để thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin, dữ liệu về người bán, sàn TMĐT nước ngoài và các giao dịch của họ để có cơ sở xác minh nghĩa vụ thuế, đấu tranh, chống gian lận thuế. Với các đối tác lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc… cơ quan thuế Việt Nam cần tích cực trao đổi, ký kết các thỏa thuận song phương (MOU) để tạo tiền đề hợp tác chia sẻ thông tin riêng về giao dịch điện tử phù hợp với thực tế của mỗi nước, nhằm cùng giúp đỡ nhau chống gian lận về thuế.

Có thể nói, cơ chế sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay người bán là một giải pháp hữu ích, hỗ trợ quản lý thuế minh bạch và thúc đẩy công bằng trong môi trường kinh doanh. Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, bên cạnh các giải pháp về xây dựng các quy định pháp lý và đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tăng cường phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước, ngành Thuế cũng cần xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai cụ thể và phù hợp với trình độ phát triển TMĐT tại Việt Nam. Nếu thực hiện tốt, cơ chế này sẽ không chỉ giúp tăng cường thu ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Nguyễn Vân Hùng

Tin liên quan

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Bài 3:  Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Bài 3: Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 1/7, Thuế Thành phố Hà Nội đã sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Có thể nói thách thức về khối lượng công việc là rất lớn, tuy nhiên ngành Thuế đã nỗ lực vượt bậc để đồng thời vừa triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo duy trì đầy đủ, thông suốt các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Cơ quan Hải quan sẽ nghiên cứu triển khai mô hình thông quan tập trung; hệ thống thông quan điện tử ECUS6.
Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Bộ Công Thương lần đầu xác lập ba trụ cột chiến lược, định hình tư duy xuất khẩu chủ động và bền vững.
Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel AG Nano TP Plus do không đạt chất lượng.
Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Cục Hải quan vừa có công văn trả lời về vấn đề liên quan đến quy định hoàn thuế và mức độ kiểm tra thực tế đối với hàng hóa NK
Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng yêu cầu các đơn vị triển khai lực lượng kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động