Xuất nhập khẩu Việt Nam-Canada vọt tăng nhờ CPTPP

10:41 | 22/01/2021

(HQ Online) - Sau 1 năm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi (từ ngày 14/1/2019-PV), trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Canada năm 2019 ghi nhận tăng trưởng vượt bậc, đạt 4,8 tỷ USD, tăng tới 23,3% so với năm 2018.

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu cung cấp tôm cho Canada
Canada không áp thuế chống trợ cấp với thép chống ăn mòn Việt Nam
Kết nối giao thương trực tuyến Việt Nam – Canada cho các doanh nghiệp nội thất
Dệt may là mặt hàng thế mạnh điển hình tăng trưởng XK sang thị trường các nước CPTPP. 	Ảnh: N.Thanh
Dệt may là một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Canada. Ảnh: N.Thanh

Năm 2020, trao đổi thương mại song phương vẫn đạt 5,1 tỷ USD, tăng 6,6%, bất chấp khó khăn của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế thế giới.

Bộ Công Thương nêu rõ, dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Canada. Trong khi đó, máy móc, thiết bị, lúa mì, đậu tương, hóa chất là các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Canada.

Về đầu tư, tính đến tháng 11/2020, Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam, với 212 dự án, trị giá hơn 5,05 tỷ USD. Các dự án của nhà đầu tư Canada tại Việt Nam được đánh giá là có chất lượng cao trong các lĩnh vực đầu tư chủ chốt như dịch vụ khách sạn, bảo hiểm, năng lượng tái tạo…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP năm 2019 đạt 197,4%, có quan hệ thương mại với trên 230 thị trường, trong đó có FTA với 60 nền kinh tế.

Với việc ký kết một loạt các FTA lớn, quan trọng gần đây như CPTPP, FTA Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).., Việt Nam hy vọng là cầu nối kinh doanh hiệu quả của khu vực và thế giới, đặc biệt là trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Canada.

Hiện nay, Canada đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

"Tuy nhiên, tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước lại mới chỉ chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada. Chính vì thế, với cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau và các điều kiện sẵn có như hiện nay, dư địa cho phát triển thương mại của doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất lớn", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Về phía Canada, ông John F.G Hannaford, Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Canada nhấn mạnh: "Canada cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam về thương mại và đầu tư trong thời gian tới trong bối cảnh quan hệ hai nước có một nền tảng vững chắc, cơ hội và tiềm năng còn rộng mở".

Các doanh nghiệp Canada nhận thấy những cơ hội lớn trong các lĩnh vực như: Nông nghiệp, giáo dục, thông tin truyền thông, cơ sở hạ tầng, công nghệ, hàng không và năng lượng sạch… tại Việt Nam.

Với chính sách kinh tế ổn định và cởi mở, Canada cũng mong muốn đón nhận nhiều hơn nữa nhà đầu tư Việt Nam.

Thanh Nguyễn