Xuất khẩu tại TP Hồ Chí Minh tăng tốc hồi phục
Xuất khẩu quý 1 “tiếp sức” phục hồi kinh tế Xuất khẩu dệt may phục hồi tích cực |
Doanh nghiệp trao đổi với đối tác nước ngoài tại Hội chợ xuất khẩu TPHCM năm 2023. Ảnh: N.H |
Tại buổi họp thông tin về các hoạt động trọng tâm quý 2/2024 của ngành Công Thương TPHCM tổ chức ngày 3/5, Sở Công Thương TPHCM đã chia sẻ nhiều kết quả tích cực của hoạt động xuất khẩu trên địa bàn.
Cụ thể, Sở Công Thương TPHCM dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TPHCM cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu qua các cảng tại TPHCM đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, nhiều mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng như dệt may đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 912,8 triệu USD, tăng 40,6%; phương tiện vận tải khác và phụ tùng đạt 241,4 triệu USD, tăng 47,1%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 175,6 triệu USD, tăng 80,3%; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù đạt 141,8 triệu USD, tăng 47,7%...
Theo đại diện Sở Công Thương, với mức tăng trưởng như trên, các mặt hàng này đã quay về mức kim ngạch xuất khẩu của thời điểm năm 2020, tức là trước khi xảy ra các biến động trong chuỗi cung ứng, logistics và các xung đột địa chính trị…
Trong bối cảnh nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu đang có nhiều chuyển biển tích cực, từ ngày 8 đến 11/5 tới, Sở Công Thương TPHCM sẽ tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) với kỳ vọng tạo đòn bẩy mạnh mẽ để các ngành hàng xuất khẩu bứt phá về đơn hàng và doanh thu.
Tiếp nối những thành công của kỳ tổ chức đầu tiên vào năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm 2023 và tiếp tục tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm thực phẩm, đồ uống; nông - thuỷ sản; đồ gỗ - mỹ nghệ; dệt may, da giày, túi xách; cao su - nhựa; điện tử - cơ khí…
Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng. Trong đó có hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…; các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.
Trong khuôn khổ các sự kiện diễn ra tại hội chợ 2024, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ được gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market; các sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba…
Tại sự kiện năm nay, Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan tiếp tục là đối tác đồng hành cùng Sở Công Thương. Trước đó, tại kỳ tổ chức năm 2023, Masan đã mang đến hội chợ không gian trưng bày nổi bật với nhiều sản phẩm gia vị đã được xuất khẩu thành công tới nhiều thị trường. Được biết, Masan đang đẩy mạnh chiến lược “Go Global – mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới” với mục tiêu năm 2027 đạt 15% doanh thu đến từ thị trường quốc tế.
Trên thực tế, các hội chợ xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam từ đầu năm đến nay đã thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà mua hàng quốc tế. Nổi bật như Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất TPHCM 2024 (Hawa Expo) diễn ra vào tháng 3 vừa qua đã thu hút hơn 20.000 lượt khách tham quan, trong đó có hơn 4.600 khách quốc tế đến từ 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo thống kê sơ bộ của ban tổ chức Hawa Expo 2024, tổng giá trị đơn hàng từ các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã đạt trên 115 triệu USD. Đáng chú ý, hơn 75% nhà triển lãm có hợp đồng, biên bản ghi nhớ từ sự kiện lần này.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics