Xuất khẩu sang các thị trường đã có FTA dự báo khả quan
![]() | Sau 2 năm EVFTA có hiệu lực: Thị phần hàng Việt tại EU vẫn khiêm tốn! |
![]() | Tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong EVFTA cao hơn 4 lần CPTPP |
![]() | Cấp C/O ưu đãi theo CPTPP, EVFTA tăng mạnh nửa đầu năm |
![]() |
Da giày là một trong những ngành hàng tận dụng tương đối tốt cơ hội từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh: N.Huế |
Phát biểu tại tọa đàm “Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA” ngày 16/8, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, có quan hệ thương mại với 230 quốc gia, trong đó có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 60 nền kinh tế.
Các FTA này đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam trong mở rộng, tiếp cận thị trường toàn cầu, kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu. Có thể kể đến một số thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, đặc biệt là các thị trường có FTA như: Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc, EU, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc…
“Năm 2021, xuất khẩu sang Canada đạt 5,3 tỷ USD, tăng 20,8% so với năm trước; xuất khẩu sang Mexico đạt 4,6 tỷ USD, tăng 44,5%; xuất khẩu sang Peru đạt 560 triệu USD, tăng 84,4%. Đây đều là những nước cùng tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPPTPP) với Việt Nam”, ông Lê Hoàng Tài dẫn chứng.
Trong khi đó, đối với FTA Việt Nam-EU (EVFTA), xuất khẩu sang thị trường EU năm 2021 đạt 40,1 tỷ USD, tăng 14,2% so với năm trước. Đối với thị trường Anh (FTA Việt Nam-Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland), năm 2021 xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh ghi nhận mức tăng 16,4%, đạt 5,8 tỷ USD.
Từ góc độ doanh nghiệp, ngành hàng, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho biết: ngành da giày Việt Nam hiện đứng thứ hai về xuất khẩu sau Trung Quốc, đứng thứ ba về sản xuất sau Trung Quốc và Ấn Độ.
6 tháng năm 2022, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành da giày vào các thị trường trọng điểm, đặc biệt là các thị trường có FTA duy trì khá tốt. Điển hình như, với thị trường CPTPP, tăng trưởng xuất khẩu đạt 10%, thị trường EU đạt 18%.
“Có thể nói, các lợi thế của các FTA đã được ngành da giày tận dụng tốt. Các FTA chính là động lực để ngành da giày vượt qua thách thức từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn qua”, bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh.
Ông Lê Hoàng Tài nhận định, hiện tại, trong giai đoạn dịch Covid-19 đã được kiểm soát, triển vọng xuất khẩu vào những thị trường có FTA vẫn tiếp tục tăng. Xuất khẩu tiếp tục được kỳ vọng là điểm sáng của nền kinh tế, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nguyên nhân là do các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ tiếp tục mở ra những ưu đãi về thuế quan, tạo động lực thu hút đầu tư để tăng năng lực sản xuất, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trở nên chuyên nghiệp hơn trên trường quốc tế.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Cuc Xúc tiến thương mại cũng phân tích: nhiều nước đang triển khai các gói kích thích kinh tế, kích cầu tiêu dùng, qua đó gia tăng nhu cầu hàng nhập khẩu.
Chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương nhìn nhận, Việt Nam là một trong những nước tích cực hàng đầu ASEAN về ký kết các FTA, chỉ sau Singapore. Hiện, Việt Nam có 15 các FTA, trong đó có nhiều FTA đạt chất lượng cao như CPTTP, EVFTA… bao trùm nhiều nền kinh tế lớn của thế giới.
Bên cạnh những tác động tích cực, mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa cho Việt Nam, ông Lê Quốc Phương lưu ý, các FTA này cũng đặt ra những thách thức cho doanh nghiệp, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp cả trên “sân nhà” và trên thế giới. Các FTA đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao về hàng rào kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong khi tiềm lực, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp còn hạn chế.
Bên cạnh đó, các FTA cũng đặt ra khó khăn cho doanh nghiệp về tiêu chuẩn lao động như không có lao động trẻ em, không có lao động cưỡng bức, vấn đề sở hữu trí tuệ… Tất cả những điều này khiến chi phí của doanh nghiệp tăng lên, đầu tư tăng lên.
“Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp vươn lên, trưởng thành, nâng cao được năng lực cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển, biến thách thức thành cơ hội, nếu không ngược lại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp trong thời gian tới”, ông Lê Quốc Phương nói.
Tin liên quan

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đức – Thị trường chiến lược giúp Việt Nam ứng phó sức ép thuế quan từ Mỹ
15:47 | 27/05/2025 Xu hướng

Kỳ vọng tích cực cho xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ
08:42 | 02/01/2025 Kinh tế

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm
21:32 | 28/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản
20:35 | 28/07/2025 Cần biết

Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan
16:23 | 28/07/2025 Xu hướng

Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm
15:06 | 27/07/2025 Xu hướng

Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7
15:00 | 26/07/2025 Cần biết

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới
12:10 | 26/07/2025 Xu hướng

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
21:51 | 25/07/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu
17:58 | 25/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU
15:05 | 25/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức
12:50 | 25/07/2025 Xu hướng

Hơn nửa năm, một nhóm hàng xuất khẩu mang về hơn 51 tỷ USD
14:47 | 24/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ngành Điều đưa ra khuyến cáo đối với doanh nghiệp để tránh bị xử phạt
11:38 | 24/07/2025 Cần biết

VILOG 2025: “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”
09:48 | 24/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển trái phép 260.000 lít dầu DO

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Hải quan Cha Lo phát hiện nhiều vi phạm khai sai tên hàng, chủng loại

Hải quan khu vực V đào tạo ứng dụng AI hỗ trợ công việc hải quan

Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng: Dấu ấn từ những chuyến tàu hàng

Cục Thuế tổ chức hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sỹ

Thuế tỉnh Quảng Ngãi tri ân các Anh hùng liệt sỹ

Hải quan phối hợp bắt đối tượng nổ súng vào Công an ở Hà Nội

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

Viettel Telecom: Khát vọng dẫn đầu trong hành trình trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội: Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

MB tích hợp tính năng xuất hoá đơn điện tử ngay trên loa thanh toán MB

Xác định nghĩa vụ lập hoá đơn GTGT khi thu hộ, chi hộ

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Xác định thời điểm nộp thuế bảo vệ môi trường

Làm rõ quy định thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Đề xuất tăng mức phạt đối với các thủ đoạn sản xuất hàng giả mới

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Giá thịt lợn giảm mạnh do người tiêu dùng lo dịch bệnh

Các dấu hiệu nhận biết sớm thịt lợn bị nhiễm dịch tả

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Đà tăng đứt gãy, xuống tiền mua vàng có rủi ro?

Chính phủ chỉ đạo bảo đảm thông suốt hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh

Hoàn thành xây dựng 21 dự án nhà ở thương mại

Nhiều dự án bất động sản nhà ở vào tầm ngắm thanh tra năm 2025
