Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu chè vào Đài Loan: Tỷ trọng áp đảo, trị giá chưa tương xứng

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm vị trí thống trị XK chè vào Đài Loan (Trung Quốc), tỷ trọng chè Việt tại thị trường này đang có xu hướng giảm sút đáng kể. Đảm bảo chất lượng cũng như đa dạng hoá sản phẩm là những yêu cầu bức thiết đặt ra nhằm củng cố, nâng cao trị giá XK chè Việt tại Đài Loan thời gian tới.
Thêm cầu nối cho vốn đầu tư Đài Loan vào thị trường Việt Nam
Gần 700 doanh nghiệp được xuất khẩu thuỷ sản vào Đài Loan
Khởi đầu ấn tượng, xuất khẩu chè vẫn đầy âu lo
Tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường Đài Loan đang có xu hướng giảm sút. 	Ảnh: ST
Tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường Đài Loan đang có xu hướng giảm sút. Ảnh: ST

Đài Loan nhập trên 50% chè từ Việt Nam

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất chè. Việt Nam có trên 170 giống chè các loại đảm bảo chất lượng và cho năng suất cao, với các hương vị đặc biệt được thế giới ưa chuộng. Sản phẩm chè của Việt Nam đã được XK tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Pakistan, Đài Loan, Nga, Indonesia, Trung Quốc là 5 thị trường trọng điểm của chè Việt.

Năm 2021, XK chè Việt Nam sang Đài Loan đạt 18.586 tấn, tương đương 28,72 triệu USD, tăng 7,5% cả về lượng và trị giá. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quý 1/2022, cả nước XK 22.946 tấn chè các loại, tương đương 36,7 triệu USD, giảm 11,9% về lượng, giảm 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Đài Loan là thị trường XK lớn thứ 2 của chè Việt, chiếm 13% trong tổng khối lượng và chiếm 12% trong tổng trị giá XK chè của cả nước, đạt 2.989 tấn, tương đương 4,39 triệu USD, giá trung bình 1.467 USD/tấn, giảm 7,8% về lượng, giảm 11,3% về trị giá và giảm 3,9% về giá so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ Văn Cường, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế-Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) cho biết, Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan. Hiện nay, đối thủ cạnh tranh chính mặt hàng chè của Việt Nam tại thị trường này là Sri Lanka (tỷ trọng chiếm 15%), Ấn Độ (tỷ trọng chiếm 10%), Indonesia (tỷ trọng chiếm 6%), Trung Quốc (tỷ trọng chỉ chiếm 1,5%).

Tại sao chè Việt có thể chiếm tỷ trọng áp đảo tại thị trường Đài Loan? ông Vũ Văn Cường chia sẻ, nguyên nhân quan trọng là bởi các chính sách hướng Nam mới của Đài Loan. Từ năm 1993, Đài Loan – Việt Nam chính thức thiết lập Văn phòng Kinh tế - Văn hóa đại diện ở mỗi bên, lượng đầu tư của Đài Loan sang Việt Nam khá nhiều. Một trong lĩnh vực đầu tư mạnh về nông nghiệp chính là doanh nhân Đài Loan đã đem giống trà như trà ô long,… về trồng tại Việt Nam.

Với riêng thị trường Trung Quốc, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế-Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, dù Trung Quốc đại lục là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất thế giới nhưng Đài Loan ít nhập khẩu từ thị trường này. Đây là cơ hội để chè Việt Nam trong nhiều năm qua thống lĩnh được thị trường Đài Loan”.

Đáp ứng yêu cầu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Vào khoảng năm 2014-2015, tỷ trọng chè Việt Nam chiếm gần 70% tổng lượng NK chè của Đài Loan. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý được ông Vũ Văn Cường nhấn mạnh là: trong 3 năm gần đây, tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường này giảm, chỉ còn chiếm 56%. Phân tích lý do tỷ trọng chè Việt giảm sút tại thị trường Đài Loan, ông Vũ Văn Cường nêu rõ: năm 2015, Đài Loan sửa Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó nâng tiêu chuẩn về chè. Điều này làm giảm rất lớn lượng chè Việt Nam XK sang Đài Loan. Nhiều DN Việt Nam đã không đáp ứng được tiêu chuẩn về ngưỡng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Ông CHOU Tsung-Piao, Tổng giám đốc Công ty Trà Queyue (Đài Loan) chia sẻ, theo khảo sát người tiêu dùng Đài Loan, khi mua chè họ quan tâm đến bao bì, thông tin sản xuất, quy trình sản xuất và tiêu thụ. Đặc biệt, người tiêu dùng rất chú ý đến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Có 66,4% những người được hỏi trả lời họ sẽ mua chè qua giới thiệu bạn bè, người thân; 75% sẽ mua chè nếu có nhà sản xuất, bán hàng rõ ràng...

Khẳng định các sản phẩm chè vào Đài Loan đều phải qua kiểm nghiệm đảm bảo lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nếu không đảm bảo, không đạt sẽ không thể vào được Đài Loan, ông CHOU Tsung-Piao khuyến nghị, việc quảng bá chè có chất lượng cao, xác minh nguồn gốc, chất lượng chè an toàn... là vấn đề quan trọng các DN cần lưu ý.

Cho rằng với sản phẩm đạt chất lượng tốt, không gian cho chè Việt Nam tại thị trường Đài Loan rất lớn, ông Cường phân tích thêm khía cạnh cần đa dạng hoá sản phẩm XK vào thị trường này. Việt Nam dù là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan với lượng XK tương đối lớn nhưng trị giá thu về chưa tương xứng. Theo Hiệp hội Chế biến chè Đài Loan, năm 2021, chè Việt Nam XK sang Đài Loan lượng trên 3 kg rất lớn, lượng bao gói nhỏ hầu như không có.

“Nguyên liệu chè của Việt Nam rất tốt. Chè Việt Nam nhập vào Đài Loan chủ yếu dùng trong chế biến thực phẩm có sử dụng nguyên liệu chè như trà sữa, bột matcha (trà xay)... Vì vậy, chè Việt Nam nhập vào Đài Loan thường được đóng bao lớn, loại trên 3kg/bao. Trong khi đó, chè từ nhiều nước khác như Nhật Bản, Sri Lanka… nhập vào Đài Loan chủ yếu được đóng túi nhỏ, đóng hộp, bày bán tại các cửa hàng chuyên bán chè, để bán cho người tiêu dùng Đài Loan mua về pha chè uống hàng ngày hoặc làm quà tặng nhau”, ông Vũ Văn Cường lý giải rõ hơn. Vị này khuyến nghị thời gian tới, các DN Việt Nam cần có sự đột phá, đa dạng hóa các sản phẩm chè. Ngoài các loại hiện nay, DN nên xem xét đầu tư sản xuất các loại khác như trà túi, trà cốc...

Uyển Như

Tin liên quan

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Các nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may… có đóng góp nhiều nhất vào tăng trường kim ngạch xuất khẩu.
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Malaysia đạt gần 12 tỷ USD, theo thống kê của Tổng cục Hải quan. Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Đông Nam Á.
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, Trung Quốc tiếp tục là thì trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt 8,35 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

(HQ Online) - Đến giữa tháng 11/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 681,48 tỷ USD, bằng cả năm 2023.
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu ngành dệt may, da giày tăng mạnh, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chủ yếu.
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(HQ Online) - Tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 70 tỷ USD, tăng 5,2%, tương ứng tăng 3,4 tỷ USD so với tháng trước, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô

Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô

(HQ Online) - Nước ta chủ yếu nhập khẩu sắt thép từ các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Xuất khẩu dệt may có bị tác động từ chính sách Trump 2.0?

Xuất khẩu dệt may có bị tác động từ chính sách Trump 2.0?

(HQ Online) - Đó là một trong những chủ đề được quan tâm tại họp báo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) diễn ra ngày 19/11.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023.
Chi hơn 88 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử trong 10 tháng

Chi hơn 88 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử trong 10 tháng

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục duy trì là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhât của nước ta.
(INFOGRAPHICS) Brazil đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Nam Mỹ

(INFOGRAPHICS) Brazil đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Nam Mỹ

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt hơn 6 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần cán mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 10, xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần đạt 100 tỷ USD, tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 88 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 88 tỷ USD

(HQ Online) - Thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 10/2024 (16-31/10) đạt 37,02 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng 5,09 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 10/2024.
Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, hạt tiêu vào nhóm tỷ đô

Kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, hạt tiêu vào nhóm tỷ đô

(HQ Online) - Giá hạt tiêu xuất khẩu tăng mạnh giúp ngành hàng này vào nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô qua 10 tháng của năm 2024.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"

Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, không gian cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công

Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công

Hội nghị tập huấn thực hiện tổng kiểm kê tài sản công của Bộ Tài chính và triển khai quy định của pháp luật trong lĩnh vực tài sản công được tổ chức ngày 22/11.
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM

Ngày 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - Hội Di sản Văn hóa TPHCM đã trao Bằng xếp hạng di tích cấp Thành phố Trụ sở Cục Hải quan TPHCM cho Cục Hải quan TPHCM.
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

Quan trắc Môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm việc như: tiếng ồn, nhiệt độ, ánh sáng, bụi, khí độc,... nhằm xác định rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe người lao động… Hoạt động này là yêu cầu bắt buộc đối với
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên bản di động