Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất khẩu chè vào Đài Loan: Tỷ trọng áp đảo, trị giá chưa tương xứng

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm vị trí thống trị XK chè vào Đài Loan (Trung Quốc), tỷ trọng chè Việt tại thị trường này đang có xu hướng giảm sút đáng kể. Đảm bảo chất lượng cũng như đa dạng hoá sản phẩm là những yêu cầu bức thiết đặt ra nhằm củng cố, nâng cao trị giá XK chè Việt tại Đài Loan thời gian tới.
Thêm cầu nối cho vốn đầu tư Đài Loan vào thị trường Việt Nam
Gần 700 doanh nghiệp được xuất khẩu thuỷ sản vào Đài Loan
Khởi đầu ấn tượng, xuất khẩu chè vẫn đầy âu lo
Tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường Đài Loan đang có xu hướng giảm sút. 	Ảnh: ST
Tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường Đài Loan đang có xu hướng giảm sút. Ảnh: ST

Đài Loan nhập trên 50% chè từ Việt Nam

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất chè. Việt Nam có trên 170 giống chè các loại đảm bảo chất lượng và cho năng suất cao, với các hương vị đặc biệt được thế giới ưa chuộng. Sản phẩm chè của Việt Nam đã được XK tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Pakistan, Đài Loan, Nga, Indonesia, Trung Quốc là 5 thị trường trọng điểm của chè Việt.

Năm 2021, XK chè Việt Nam sang Đài Loan đạt 18.586 tấn, tương đương 28,72 triệu USD, tăng 7,5% cả về lượng và trị giá. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quý 1/2022, cả nước XK 22.946 tấn chè các loại, tương đương 36,7 triệu USD, giảm 11,9% về lượng, giảm 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Đài Loan là thị trường XK lớn thứ 2 của chè Việt, chiếm 13% trong tổng khối lượng và chiếm 12% trong tổng trị giá XK chè của cả nước, đạt 2.989 tấn, tương đương 4,39 triệu USD, giá trung bình 1.467 USD/tấn, giảm 7,8% về lượng, giảm 11,3% về trị giá và giảm 3,9% về giá so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ Văn Cường, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế-Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) cho biết, Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan. Hiện nay, đối thủ cạnh tranh chính mặt hàng chè của Việt Nam tại thị trường này là Sri Lanka (tỷ trọng chiếm 15%), Ấn Độ (tỷ trọng chiếm 10%), Indonesia (tỷ trọng chiếm 6%), Trung Quốc (tỷ trọng chỉ chiếm 1,5%).

Tại sao chè Việt có thể chiếm tỷ trọng áp đảo tại thị trường Đài Loan? ông Vũ Văn Cường chia sẻ, nguyên nhân quan trọng là bởi các chính sách hướng Nam mới của Đài Loan. Từ năm 1993, Đài Loan – Việt Nam chính thức thiết lập Văn phòng Kinh tế - Văn hóa đại diện ở mỗi bên, lượng đầu tư của Đài Loan sang Việt Nam khá nhiều. Một trong lĩnh vực đầu tư mạnh về nông nghiệp chính là doanh nhân Đài Loan đã đem giống trà như trà ô long,… về trồng tại Việt Nam.

Với riêng thị trường Trung Quốc, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế-Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, dù Trung Quốc đại lục là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất thế giới nhưng Đài Loan ít nhập khẩu từ thị trường này. Đây là cơ hội để chè Việt Nam trong nhiều năm qua thống lĩnh được thị trường Đài Loan”.

Đáp ứng yêu cầu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Vào khoảng năm 2014-2015, tỷ trọng chè Việt Nam chiếm gần 70% tổng lượng NK chè của Đài Loan. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý được ông Vũ Văn Cường nhấn mạnh là: trong 3 năm gần đây, tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường này giảm, chỉ còn chiếm 56%. Phân tích lý do tỷ trọng chè Việt giảm sút tại thị trường Đài Loan, ông Vũ Văn Cường nêu rõ: năm 2015, Đài Loan sửa Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó nâng tiêu chuẩn về chè. Điều này làm giảm rất lớn lượng chè Việt Nam XK sang Đài Loan. Nhiều DN Việt Nam đã không đáp ứng được tiêu chuẩn về ngưỡng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Ông CHOU Tsung-Piao, Tổng giám đốc Công ty Trà Queyue (Đài Loan) chia sẻ, theo khảo sát người tiêu dùng Đài Loan, khi mua chè họ quan tâm đến bao bì, thông tin sản xuất, quy trình sản xuất và tiêu thụ. Đặc biệt, người tiêu dùng rất chú ý đến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Có 66,4% những người được hỏi trả lời họ sẽ mua chè qua giới thiệu bạn bè, người thân; 75% sẽ mua chè nếu có nhà sản xuất, bán hàng rõ ràng...

Khẳng định các sản phẩm chè vào Đài Loan đều phải qua kiểm nghiệm đảm bảo lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nếu không đảm bảo, không đạt sẽ không thể vào được Đài Loan, ông CHOU Tsung-Piao khuyến nghị, việc quảng bá chè có chất lượng cao, xác minh nguồn gốc, chất lượng chè an toàn... là vấn đề quan trọng các DN cần lưu ý.

Cho rằng với sản phẩm đạt chất lượng tốt, không gian cho chè Việt Nam tại thị trường Đài Loan rất lớn, ông Cường phân tích thêm khía cạnh cần đa dạng hoá sản phẩm XK vào thị trường này. Việt Nam dù là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan với lượng XK tương đối lớn nhưng trị giá thu về chưa tương xứng. Theo Hiệp hội Chế biến chè Đài Loan, năm 2021, chè Việt Nam XK sang Đài Loan lượng trên 3 kg rất lớn, lượng bao gói nhỏ hầu như không có.

“Nguyên liệu chè của Việt Nam rất tốt. Chè Việt Nam nhập vào Đài Loan chủ yếu dùng trong chế biến thực phẩm có sử dụng nguyên liệu chè như trà sữa, bột matcha (trà xay)... Vì vậy, chè Việt Nam nhập vào Đài Loan thường được đóng bao lớn, loại trên 3kg/bao. Trong khi đó, chè từ nhiều nước khác như Nhật Bản, Sri Lanka… nhập vào Đài Loan chủ yếu được đóng túi nhỏ, đóng hộp, bày bán tại các cửa hàng chuyên bán chè, để bán cho người tiêu dùng Đài Loan mua về pha chè uống hàng ngày hoặc làm quà tặng nhau”, ông Vũ Văn Cường lý giải rõ hơn. Vị này khuyến nghị thời gian tới, các DN Việt Nam cần có sự đột phá, đa dạng hóa các sản phẩm chè. Ngoài các loại hiện nay, DN nên xem xét đầu tư sản xuất các loại khác như trà túi, trà cốc...

Uyển Như

Tin liên quan

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

(HQ Online) - Tôm hùm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 1/2025 đạt tới 70 triệu USD, chiếm gần một nửa tổng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

(HQ Online) - Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (VIFA EXPO 2025) là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là các khách hàng đến từ các thị trường mới phi truyền thống nhằm phát triển thị trường mới với định hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

(HQ Online) - Năm 2024, XK tôm sang thị trường Trung Quốc đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm 2023. Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc và Hồng Kông vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.
7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

(HQ Online) - Trong tháng 1/2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 30 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025

Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 1/2025 (16-31/1/2025) đạt 28,9 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD

(HQ Online) - Cả xuất khẩu, nhập khẩu tháng 1/2025 đều giảm so với cùng kỳ 2024, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử

Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

(HQ Online) - So với cùng kỳ 2024, xuất khẩu nửa đầu tháng 1/2025 tăng trưởng hơn 6%, tương đương gần 1 tỷ USD.
15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD

15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 1/2025 đạt hơn 34 tỷ USD, cán cân thương mại bị thâm hụt gần 2 tỷ USD.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD), theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

(HQ Online) - Năm 2024, xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới với 786,29 tỷ USD, trong đó có nhiều kết quả nổi bật từ các thị trường, ngành hàng trọng điểm.
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên thương mại giữa hai nước cán mốc 200 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

(HQ Online) - Thương mại Việt Nam – Trung Quốc cán mốc kỷ lục mới 200 tỷ USD trong năm 2024, tuy nhiên, thâm hụt của nước ta ngày càng lớn.
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

(HQ Online) - XK rau quả của Việt Nam năm 2024 đạt trên 7,12 tỷ USD; với sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, XK rau quả đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu

Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu

(HQ Online) - Bắc Giang đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn để trở thành địa phương có quy mô kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 4 cả nước, theo cập nhật của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần

Tôm hùm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 1/2025 đạt tới 70 triệu USD, chiếm gần một nửa tổng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và gấp 9 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới", UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại Đường đua F1, Mỹ Đình (Hà Nội) và Công viên bờ sông Bạch Đằng (TP. HCM).
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động