Xuất khẩu chè vào Đài Loan: Tỷ trọng áp đảo, trị giá chưa tương xứng
![]() | Thêm cầu nối cho vốn đầu tư Đài Loan vào thị trường Việt Nam |
![]() | Gần 700 doanh nghiệp được xuất khẩu thuỷ sản vào Đài Loan |
![]() | Khởi đầu ấn tượng, xuất khẩu chè vẫn đầy âu lo |
![]() |
Tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường Đài Loan đang có xu hướng giảm sút. Ảnh: ST |
Đài Loan nhập trên 50% chè từ Việt Nam
Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất chè. Việt Nam có trên 170 giống chè các loại đảm bảo chất lượng và cho năng suất cao, với các hương vị đặc biệt được thế giới ưa chuộng. Sản phẩm chè của Việt Nam đã được XK tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Pakistan, Đài Loan, Nga, Indonesia, Trung Quốc là 5 thị trường trọng điểm của chè Việt.
Năm 2021, XK chè Việt Nam sang Đài Loan đạt 18.586 tấn, tương đương 28,72 triệu USD, tăng 7,5% cả về lượng và trị giá. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong quý 1/2022, cả nước XK 22.946 tấn chè các loại, tương đương 36,7 triệu USD, giảm 11,9% về lượng, giảm 11,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Đài Loan là thị trường XK lớn thứ 2 của chè Việt, chiếm 13% trong tổng khối lượng và chiếm 12% trong tổng trị giá XK chè của cả nước, đạt 2.989 tấn, tương đương 4,39 triệu USD, giá trung bình 1.467 USD/tấn, giảm 7,8% về lượng, giảm 11,3% về trị giá và giảm 3,9% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Ông Vũ Văn Cường, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế-Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) cho biết, Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan. Hiện nay, đối thủ cạnh tranh chính mặt hàng chè của Việt Nam tại thị trường này là Sri Lanka (tỷ trọng chiếm 15%), Ấn Độ (tỷ trọng chiếm 10%), Indonesia (tỷ trọng chiếm 6%), Trung Quốc (tỷ trọng chỉ chiếm 1,5%).
Tại sao chè Việt có thể chiếm tỷ trọng áp đảo tại thị trường Đài Loan? ông Vũ Văn Cường chia sẻ, nguyên nhân quan trọng là bởi các chính sách hướng Nam mới của Đài Loan. Từ năm 1993, Đài Loan – Việt Nam chính thức thiết lập Văn phòng Kinh tế - Văn hóa đại diện ở mỗi bên, lượng đầu tư của Đài Loan sang Việt Nam khá nhiều. Một trong lĩnh vực đầu tư mạnh về nông nghiệp chính là doanh nhân Đài Loan đã đem giống trà như trà ô long,… về trồng tại Việt Nam.
Với riêng thị trường Trung Quốc, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế-Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc cho biết, dù Trung Quốc đại lục là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất thế giới nhưng Đài Loan ít nhập khẩu từ thị trường này. Đây là cơ hội để chè Việt Nam trong nhiều năm qua thống lĩnh được thị trường Đài Loan”.
Đáp ứng yêu cầu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
Vào khoảng năm 2014-2015, tỷ trọng chè Việt Nam chiếm gần 70% tổng lượng NK chè của Đài Loan. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý được ông Vũ Văn Cường nhấn mạnh là: trong 3 năm gần đây, tỷ trọng chè Việt Nam tại thị trường này giảm, chỉ còn chiếm 56%. Phân tích lý do tỷ trọng chè Việt giảm sút tại thị trường Đài Loan, ông Vũ Văn Cường nêu rõ: năm 2015, Đài Loan sửa Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó nâng tiêu chuẩn về chè. Điều này làm giảm rất lớn lượng chè Việt Nam XK sang Đài Loan. Nhiều DN Việt Nam đã không đáp ứng được tiêu chuẩn về ngưỡng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.
Ông CHOU Tsung-Piao, Tổng giám đốc Công ty Trà Queyue (Đài Loan) chia sẻ, theo khảo sát người tiêu dùng Đài Loan, khi mua chè họ quan tâm đến bao bì, thông tin sản xuất, quy trình sản xuất và tiêu thụ. Đặc biệt, người tiêu dùng rất chú ý đến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Có 66,4% những người được hỏi trả lời họ sẽ mua chè qua giới thiệu bạn bè, người thân; 75% sẽ mua chè nếu có nhà sản xuất, bán hàng rõ ràng...
Khẳng định các sản phẩm chè vào Đài Loan đều phải qua kiểm nghiệm đảm bảo lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nếu không đảm bảo, không đạt sẽ không thể vào được Đài Loan, ông CHOU Tsung-Piao khuyến nghị, việc quảng bá chè có chất lượng cao, xác minh nguồn gốc, chất lượng chè an toàn... là vấn đề quan trọng các DN cần lưu ý.
Cho rằng với sản phẩm đạt chất lượng tốt, không gian cho chè Việt Nam tại thị trường Đài Loan rất lớn, ông Cường phân tích thêm khía cạnh cần đa dạng hoá sản phẩm XK vào thị trường này. Việt Nam dù là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan với lượng XK tương đối lớn nhưng trị giá thu về chưa tương xứng. Theo Hiệp hội Chế biến chè Đài Loan, năm 2021, chè Việt Nam XK sang Đài Loan lượng trên 3 kg rất lớn, lượng bao gói nhỏ hầu như không có.
“Nguyên liệu chè của Việt Nam rất tốt. Chè Việt Nam nhập vào Đài Loan chủ yếu dùng trong chế biến thực phẩm có sử dụng nguyên liệu chè như trà sữa, bột matcha (trà xay)... Vì vậy, chè Việt Nam nhập vào Đài Loan thường được đóng bao lớn, loại trên 3kg/bao. Trong khi đó, chè từ nhiều nước khác như Nhật Bản, Sri Lanka… nhập vào Đài Loan chủ yếu được đóng túi nhỏ, đóng hộp, bày bán tại các cửa hàng chuyên bán chè, để bán cho người tiêu dùng Đài Loan mua về pha chè uống hàng ngày hoặc làm quà tặng nhau”, ông Vũ Văn Cường lý giải rõ hơn. Vị này khuyến nghị thời gian tới, các DN Việt Nam cần có sự đột phá, đa dạng hóa các sản phẩm chè. Ngoài các loại hiện nay, DN nên xem xét đầu tư sản xuất các loại khác như trà túi, trà cốc...
Tin liên quan

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD
15:38 | 18/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%
10:25 | 18/07/2025 Hải quan

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ
14:28 | 17/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số
10:23 | 18/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt
10:22 | 18/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới
07:38 | 18/07/2025 Xu hướng

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng
11:26 | 16/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu
08:58 | 16/07/2025 Xu hướng

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng
11:07 | 15/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn
09:25 | 15/07/2025 Xu hướng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”
19:00 | 14/07/2025 Xu hướng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng
15:40 | 14/07/2025 Xu hướng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu
15:38 | 14/07/2025 Xu hướng

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó
13:45 | 14/07/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025
08:16 | 14/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

(INFOGRAPHICS): Ông Lê Văn Thung làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
