Xử lý ra sao khi doanh nghiệp thay đổi “số container” trong tờ khai vận chuyển độc lập?
Giải đáp một số vướng mắc về phân loại hàng hóa | |
Nhiều vướng mắc về XNK hàng hoá đặc thù được Hải quan TPHCM tháo gỡ cho doanh nghiệp |
Công chức Chi cục HQCK Hoa Lư- Bình Phước giám sát hàng hóa XNK |
Cụ thể, ngày 24/11, Công ty TNHH Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải khai báo tờ khai quá cảnh (loại hình vận chuyển độc lập) gồm 4 container lạnh 40 feet vận chuyển mặt hàng chuối từ Campuchia quá cảnh Việt Nam để xuất đi Trung Quốc. Lô hàng đã hoàn thành thủ tục hải quan trên VCIS, được thực hiện niêm phong và đủ điều kiện phê duyệt vận chuyển nên Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư hoàn thành thực hiện giám sát và phê duyệt vận chuyển bằng nghiệp vụ BOA (đăng ký thông báo khởi hành của hàng hóa được phê duyệt vận chuyển) theo quy định.
Ngày 25/11, trên đường vận chuyển lô hàng trên đến địa điểm đích là cảng Cát Lái, hệ thống lạnh của container vận chuyển hàng bị hư hỏng, không đáp ứng điều kiện bảo quản hàng hóa. Ngay trong ngày 25/11, doanh nghiệp đã có công văn về việc xin chuyển đổi hàng hóa từ container bị hư vào container lạnh mới. Để ngăn ngừa tổn thất xảy ra, doanh nghiệp đã đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư giám sát việc chuyển đổi hàng hóa trên trong khu vực giám sát hải quan và phê duyệt tờ khai sửa.
Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC, các chỉ tiêu “số container” và “ngày dự kiến vận chuyển đi” không được phép khai bổ sung sau khi hàng hóa được cơ quan hải quan xác nhận đủ điều kiện vận chuyển đi trên hệ thống (BOA) và trước thời điểm cơ quan hải quan cập nhật thông tin hàng trên hệ thống (BIA). Ngoài ra, Thông tư 39 cũng quy định trường hợp trên không thuộc đối tượng hủy tờ khai vận chuyển độc lập.
Theo Cục Hải quan Bình Phước, hệ thống VINACCS/VCIS hiện nay không có thông tin cảnh báo hoặc cơ chế chặn không cho phép doanh nghiệp khai sửa các chỉ tiêu ngoài các chỉ tiêu quy định tại mục 6.3 Phụ lục 1 Thông tư 39. Theo đó, Cục Hải quan Bình Phước đặt vấn đề về hướng xử lý đối với trường hợp doanh nghiệp vẫn thực hiện truyền sửa các chỉ tiêu “số container” và “ngày dự kiến vận chuyển đi” và tờ khai không thuộc đối tượng hủy.
Cục Hải quan Bình Phước đề xuất cho phép Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư thực hiện tiếp nhận và phê duyệt nội dung khai sửa của doanh nghiệp. Chi cục Hoa Lư thực hiện giám sát việc chuyển hàng hóa còn nguyên trạng từ container bị hư sang container lạnh mới trong khu vực giám sát hải quan vừa thực hiện quy trình theo Quyết định 1966/QĐ-TCHQ.
Bên cạnh đó, để có cơ sở thực hiện thống nhất giữa nơi đi và nơi đến đối với các trường hợp tương tự phát sinh, Cục Hải quan Bình Phước kiến nghị Cục Giám sát quản lý về Hải quan - Tổng Cục Hải quan sớm có hướng dẫn quy trình thực hiện. Đồng thời, Cục Giám sát quản lý về Hải quan cần có ý kiến với Cục Công nghệ thông tin nâng cấp hệ thống VNACCS có khả năng chặn các trường hợp khai sửa đổi với chỉ tiêu không nằm trong các chỉ tiêu thông tin được phép khai bổ sung sau khi hàng hóa được cơ quan hải quan xác nhận đủ điều kiện vận chuyển đi trên Hệ thống (BOA) và trước thời điểm cơ quan hải quan cập nhật thông tin hàng đến trên hệ thống (BIA) theo quy định tại mục mục 6.3 Phụ lục 1 Thông tư 39.
Tin liên quan
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
13:57 | 18/04/2024 Hiện đại hóa hải quan
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
17:31 | 18/04/2024 Hải quan
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm
08:14 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
17:31 | 18/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
16:37 | 17/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu
15:24 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thuế GTGT đối với hàng đã được miễn thuế NK sau đó chuyển mục đích sử dụng
12:14 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới
07:54 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất tài sản công
07:38 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nam Ninh đưa quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp đi vào thực chất
06:30 | 16/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tổng cục Hải quan hỏa tốc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu tinh dầu quế
18:46 | 12/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics