Xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển: Còn nhiều khó khăn
![]() | Gần 500 container phế liệu đã có phương án xử lý |
![]() | Đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển |
![]() | Đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển |
![]() |
Tại khu vực cảng Hải Phòng đã có 201 container phế liệu không đáp ứng quy chuẩn được vận chuyển khỏi lãnh thổ Việt Nam. Ảnh: T.Bình |
Hải Phòng: Tái xuất được trên 30% số container phế liệu tồn đọng
Là một trong những địa bàn có hoạt động lớn nhất cả nước, thời gian qua, khu vực cảng biển Hải Phòng cũng là nơi có khá nhiều container phế liệu không đáp ứng quy chuẩn nhập khẩu còn tồn đọng. Thực hiện vai trò quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn và các chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng có nhiều nỗ lực trong xử lý phế liệu tồn đọng không đạt yêu cầu nhập khẩu và đạt được những kết quả tích cực.
Cách thức triển khai của Cục Hải quan Hải Phòng được thực hiện bài bản, nhịp nhàng. Cụ thể, quá trình xử lý hàng tồn đọng trong địa bàn hoạt động hải quan, đơn vị đã phối hợp với các bên liên quan xác minh, kiểm tra, phân loại. Theo rà soát của Hải quan Hải Phòng (đến thời điểm cuối năm 2019) trên địa bàn có hơn 600 container phế liệu tồn đọng không đáp ứng quy chuẩn nhập khẩu liên quan đến 31 hãng tàu. Trong đó, 2 đơn vị có số lượng trên 100 container là HAPAG LLOYD (125 container); COSCO (119 container). Còn lại có số lượng từ 1 đến vài chục container…
Sau khi có kết quả kiểm tra, phân loại và kết luận giám định, xác định được những lô hàng phế liệu tồn đọng nào không đạt yêu cầu nhập khẩu và do đại lý, hãng tàu nào vận chuyển, với vài trò Chủ Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc địa bàn hoạt động của Cục Hải quan Hải Phòng, Cục có nhiều công văn gửi đại lý, hãng tàu đề nghị vận chuyển các lô phế liệu không đạt chuẩn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Tháng 12/2019, Hội đồng có công văn 17988/HQHP-HĐXLPLTĐ gửi các đại lý, hãng tàu đề nghị trong thời gian 30 ngày (từ ngày nhận được công văn), hãng tàu phải vận chuyển các container phế liệu không đạt chuẩn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp đại lý, hãng tàu không thực hiện việc vận chuyển phế liệu không đáp ứng quy chuẩn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Hội đồng sẽ lập danh sách báo cáo Tổ công tác liên ngành xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển Việt Nam và cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
Với những bước đi bài bản, chặt chẽ, đến nay, Cục Hải quan Hải Phòng đã yêu cầu vận chuyển được 201 container ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, chiếm gần 31% tổng số lượng container phế liệu tồn đọng không đáp ứng quy chuẩn nhập khẩu.
Một số hàng tàu có số lượng thực hiện lớn như HAPAG LLOYD vận chuyển được 79 container; OOCL vận chuyển được 44 container; COSCO vận chuyển được 16 container…
TPHCM: Mới có phương án tái xuất trên 400 container
Theo rà soát của Hải quan TPHCM, trong số 30 hãng tàu buộc phải tái xuất trên 1.000 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, đến nay mới có 19 hãng tàu đưa ra phương án xử lý, số còn lại chưa đưa ra có phương án tái xuất, tiêu huỷ đối với gần 500 container.
Để xứ lý rốt ráo số phế liệu tồn đọng tại cảng biển, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM đã chỉ đạo các chi cục trưởng Hải quan cảng biển sau khi thống kê, giám định ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp vận tải tái xuất các container hàng không đạt chất lượng nhập khẩu.
Theo đó, cuối tháng 8/2020, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ký ban hành 30 thông báo về việc vận chuyển hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển gửi cho các hãng tàu, đại lý hãng tàu tại Việt Nam đối với 1.099 container hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu nêu trên.
Đến thời điểm đầu tháng 11/2020, cơ quan Hải quan đã nhận được 19 công văn phản hồi của các hãng tàu, đại lý hãng tàu tại Việt Nam về việc xử lý số phế liệu theo thông báo của cơ quan Hải quan, với số lượng 653 container.
Tuy nhiên, trong số các hãng tàu có văn bản hồi đáp thông báo buộc tái xuất của cơ quan Hải quan, chỉ có 10 hãng tàu đưa ra phương án tái xuất, với số lượng phế liệu trên 400 container; 5 hãng tàu xin được thực hiện phương án tiêu huỷ, với 93 container và 2 hãng tàu xin gia hạn thời gian xử lý số phế liệu không đạt chất lượng, với số lượng 360 container phế liệu.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài các hãng tàu đưa ra phương án tái xuất phế liệu, số còn lại hầu hết không tìm được nơi tái xuất số phế liệu không đạt chất lượng.
Kiến nghị giải pháp xử lý
Trong quá trình thực hiện việc buộc tái xuất các container hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã phát sinh vướng mắc đang chờ Tổng cục Hải quan tháo gỡ.
Theo Cục Hải quan TPHCM, thực hiện theo hướng dẫn tại điểm 4 công văn 6632/TCHQ-GSQL ngày 22/10/2019 của Tổng cục Hải quan về việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển, việc phân loại hàng tồn đọng được thực hiện thông qua tổ chức giám định xác định chủng loại hàng hóa hoặc mở container để giám định bằng mắt thường. Nếu xác định hàng tồn đọng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường, hàng tồn đọng gây ô nhiễm môi trường thì yêu cầu hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Ngay sau khi có hướng dẫn thực hiện, Hội đồng xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 (Hội đồng) đã ban hành hai kế hoạch kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng.
Sau hơn 3 tháng kiểm kê, phân loại bằng mắt thường, trong số 2.029 container có 1.099 container phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, hàng hóa chứa trong cont là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, rác thải dơ bẩn và đã ra thông báo yêu cầu hãng tàu tái xuất.
Ngày 13/10/2020, Tổng cục Hải quan có công văn 6595/TCHQ-GSQL về việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển. Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thông báo cho các Hãng tàu về việc chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu.
Thực hiện quy định này, Hải quan TPHCM gặp vướng mắc, đối với các container phế liệu đã được Hội đồng xử lý hàng tồn đọng giám định bằng mắt thường xác định không đủ điều kiện nhập khẩu có phải thực hiện giám định lại để có kết quả giám định hay không…?
Để nhanh chóng xử lý hàng phế liệu tồn đọng tại cảng, tránh tình trạng kéo dài, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng tàu và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng trong những tháng cao điểm cuối năm, Cục Hải quan TPHCM đề xuất, không giám định lại đối với 1.099 container đã được giám định bằng mắt thường xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, hàng hóa chứa trong container màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt lẫn tạp chất, rác thải dơ bẩn.
Cục Hải quan TPHCM cho rằng, việc phân loại hàng tồn đọng này đã được đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn tại điểm 4 công văn 6632/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan. Chính vì thế, Cục Hải quan TPHCM đề xuất chỉ thực hiện giám định lại đối với trường hợp các hãng tàu không đồng ý với kết quả kiểm kê phân loại của Hội đồng, và được thực hiện bởi các tổ chức giám định do Bộ Tài nguyên và môi trường chỉ định, chi phí giám định sẽ do các hãng tàu chi trả.
Các hãng tàu không tìm được đối tác tiếp nhận Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải quan tại một số đại lý, hàng tàu lớn ở Hải Phòng cho thấy, việc vận chuyển container phế liệu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam phụ thuộc lớn vào đối tác (người gửi hàng, người vận chuyển) ở nước ngoài. Chính vì vậy, tiến độ vận chuyển không có sự chủ động và diễn ra khá chậm. Theo đại diện hãng tàu COSCO, thời gian qua, để vận chuyển các lô phế liệu tồn đọng không đáp ứng quy chuẩn nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, đơn vị phải chờ người gửi hàng hoặc hàng tàu ở nước ngoài tìm được đối tác tiếp nhận các container này. Sau đó, người gửi hàng hoặc hãng tàu ở nước ngoài chuyển thông tin cho COSCO để thực hiện các thủ tục với cơ quan chức năng ở Việt Nam để tái xuất. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sinnocor Việt Nam cho biết, thực ra các hãng tàu rất muốn nhanh chóng xử lý số phế liệu tồn do đơn vận chuyển, vì càng để lâu càng thiệt hại nặng. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp không liên lạc tìm được nơi xuất trả, nên rất khó thực hiện phương án tái xuất. Trong khi đó, đại diễn hãng tàu HAPAG LLOYD cho hay, việc thực hiện thủ tục tái xuất các lô hàng phế liệu không đạt chuẩn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam được hãng giao cho đại lý thực hiện toàn bộ. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, việc vận chuyển vẫn phụ thuộc đối tác nước ngoài như trường hợp của hãng COSCO. Còn tại TPHCM, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, hiện số hãng tàu chưa có công văn hồi đáp là 11 hãng tàu, tương đương 446 container phế liệu buộc phải tái xuất. Đến nay, mới có một hãng tàu tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam với số lượng 37 container. |
Tin liên quan

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
18:28 | 27/06/2025 Hải quan

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng: Phải khẳng định được vai trò lực lượng Hải quan trên mặt trận chống buôn lậu
15:37 | 27/06/2025 Hải quan

Cục Hải quan tập trung chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ theo Nghị quyết 57
15:33 | 27/06/2025 Hải quan

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
