Gần 500 container phế liệu đã có phương án xử lý

20:52 | 22/09/2020

(HQ Online) - 15 hãng tàu đã có phương án xử lý 484 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng tại cảng Cát Lái, hơn một nửa còn lại chưa có động tĩnh gì!

1837 6 4946 5 0258 2 pl 2018 12 06 08 25 20320 baohaiquan baohaiquan
Giám định phế liệu nhập khẩu qua cảng Cát Lái. Ảnh: T.H

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, ngày 19/8/2020, Thay mặt cho Hội đồng xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực I, Chi cục đã ký ban hành 30 thông báo về việc vận chuyển hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển gửi cho các hãng tàu, đại lý hãng tàu tại Việt Nam với số lượng 1.099 container.

Tính đến 22/9, có 15 hãng tàu, đại lý hãng tàu tại Việt Nam gửi công văn tới Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đề xuất phương án xử lý hàng tồn đọng là phế liệu do các hãng này vận chuyển

Cụ thể, có 5 hãng tàu đề xuất tiêu hủy hoặc đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn phương án xử lý tương ứng 67 container, 10 hãng tàu có phương án tái xuất tổng cộng 417 container

Trong đó, số container hãng tàu chủ động tự tái xuất là 279, số container hãng tàu sang container đổi vỏ cho hãng tàu khác để tái xuất là 116 container, số còn lại 22 container, các hãng tàu xin tiêu hủy.

Tất cả các phương án xử lý của các hãng tàu đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 báo cáo cho phòng Giám sát quản lý về hải quan- Cục Hải quan TPHCM tổng hợp báo cáo Tổng cục Hải quan.

Như vậy, hiện nay còn 15 hãng tàu chưa có phương án tái xuất với số container phế liệu buộc phải tái xuất là 615. Nguyên nhân bước đầu được các hãng tàu cho biết, họ không liên lạc được với người nhận hàng tại Việt Nam cũng như người gửi hàng ở nước ngoài; hàng không đủ điều kiện nên không thể xuất cho các nước khác …

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, trong trường hợp quá 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo mà hãng tàu không tái xuất, cơ quan Hải quan sẽ lập danh sách các hãng tàu báo cáo Tổ liên ngành để lập phương án buộc tiêu hủy hoặc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng cấp phép ra, vào cảng đối với các tàu biển của các Hãng tàu theo quy định.

Hiện hãng tàu Yangming đã làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam qua cảng Cát Lái 37 container; một hãng tài làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4, tái xuất 2 container qua cảng Phước Long (Thủ Đức).

Lê Thu