Facebook Twitter youtube Tiktok

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

(HQ Online) - Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Thâm Quyến, Trung Quốc từ ngày 8 đến 10/5/2024, với chủ đề “Khai thác thế mạnh của các chương trình AEO cho mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững nền thương mại toàn cầu”.
Chương trình nghị sự “Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO” Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc
Quang cảnh phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị, điều phối bởi ông Ian Saunders, Tổng Thư ký WCO
Quang cảnh phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị, điều phối bởi ông Ian Saunders, Tổng Thư ký WCO

Hội nghị thu hút hơn 1.200 đại biểu từ 108 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, bao gồm đại diện các cơ quan Hải quan, các tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ, ngân hàng phát triển. Trong đó có 15 nhà tài trợ và 59 gian hàng của các doanh nghiệp và các nhà cung cấp giải pháp công nghệ tham gia triển lãm tại Hội nghị.

Hội nghị AEO toàn cầu của WCO được tổ chức nhằm mục đích tìm hiểu cách các chương trình AEO và Hiệp định/Thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) có thể đảm bảo thương mại toàn cầu và tăng cường phát triển kinh tế, đồng thời cung cấp diễn đàn để các cơ quan Hải quan, tổ chức quốc tế, các cơ quan chính phủ, các trường đại học, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác kết nối với nhau.

Trong 3 ngày hội nghị, 8 phiên họp toàn thể và 6 phiên thảo luận nhóm đã diễn ra với sự tham gia của 80 diễn giả. Các phiên thảo luận đề cập về nhiều chủ đề xoay quanh các xu hướng triển khai chương trình AEO hiện nay và dự đoán sự phát triển trong tương lai, sự tương tác giữa hiện đại hoá thủ tục hải quan và các lợi ích đem lại cho AEO, đánh giá tác động của các chương trình AEO trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng đối tượng tham gia chương trình AEO cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSMEs) cũng như các doanh nghiệp do phụ nữ là chủ, thúc đẩy tính bền vững của dòng chảy thương mại hợp pháp, từ đó giảm thiểu các rủi ro an ninh, an toàn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị
Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị

Chủ đề được quan tâm nhất trong hội nghị đó là mối liên hệ giữa hiện đại hoá hải quan và các lợi ích đem lại cho các AEO. Một số phiên thảo luận tập trung vào khai thác cách thức các ứng dụng như AI, Máy học, Kết nối vạn vật, công nghệ định vị (GPS) vào hiện đại hoá hải quan cũng như quản lý chuỗi cung ứng. Hải quan các nước đã chia sẻ cách ứng dụng Máy học và AI để phân tích dữ liệu số lớn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ, đồng thời tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, các công ty công nghệ toàn cầu cũng đem tới Hội nghị những giải pháp chuẩn hoá, số hoá và tự động hoá dữ liệu, quy trình và thủ tục, đóng góp vào việc đạt được các mục tiêu của chương trình AEO: thông quan nhanh hơn, thu hút sự tham gia của nhiều DN tuân thủ tốt và quản lý rủi ro hiệu quả hơn.

Hội nghị AEO dành khá nhiều thời gian để các diễn giả thảo luận, phân tích những thách thức và cơ hội đem lại từ các Thoả thuận công nhận lẫn nhau về AEO (AEO MRAs) đã ký kết ở các cấp độ song phương, khu vực và đa phương. Đây là một trong những nội dung quan trọng liên quan đến chương trình AEO. Các đại biểu đưa ra khuyến nghị về những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giám sát thực thi AEO MRAs, nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các AEOs. Một số thách thức của việc thực hiện AEO MRA của ASEAN (Việt Nam tham gia, ký kết vào tháng 9/2023) cũng được trình bày tại Hội nghị này, xoay quanh vấn đề như: sự không tương đồng về mức độ phát triển các chương trình AEO, tiến độ thực hiện thẩm định chung, yêu cầu tham gia của các bộ, ngành và sự tích cực của khu vực tư nhân.

Đại diện WCO, Hải quan các nước, các tổ chức quốc tế (như Tổ chức Thương mại Thế giới) và Phòng Thương mại và Công nghiệp quốc tế (ICC) chia sẻ sự ủng hộ về việc mở rộng chương trình cho các doanh nghiệp MSMEs và những sáng kiến để nâng cao bình đẳng giới và tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia hệ sinh thái thương mại toàn cầu thông qua việc tham gia vào các chương trình AEO ở các nước. Đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với sự tham gia của lực lượng lao động yếu thế trong đó có phụ nữ, WTO đã xây dựng chương trình thu thập thông tin của Hải quan các nước có MSMEs tham gia chương trình AEO. Theo đó, có khá nhiều gợi ý về các biện pháp hỗ trợ MSMEs và các doanh nghiệp tham gia mô hình thương mại điện tử tham gia sân chơi chương trình AEO, bao gồm thiết kế tiêu chí, linh hoạt trong việc đánh giá mức độ tuân thủ an ninh, tăng cường đào tạo, tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin và xử lý vướng mắc.

Chủ tịch Nhóm làm việc về Khung SAFE của WCO, ông Richard Bargh đã điều phối phiên thảo luận chiến lược về các xu hướng mới, những thách thức tiềm ẩn, những cơ hội định hình sự phát triển của các chương trình AEO trong tương lai và tác động của chương trình này đối với Hải quan, doanh nghiệp và xã hội.

Các đại biểu tham gia chia sẻ và đánh giá cao tác động tích cực của chương trình AEO với gần 100 quốc gia trên thế giới đang triển khai cùng với hơn 108 các Thoả thuận AEO MRAs, đã tạo nên dòng chảy thương mại hợp pháp và an toàn đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế, phục hồi sau khủng hoảng Covid-19. Tuy nhiên để thích ứng với sự phát triển liên tục của chuỗi cung ứng, các chương trình AEO cũng cần liên tục nâng cấp, hoàn thiện, hướng tới ứng dụng các công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ AI và thiết bị an ninh thông minh để nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro, tạo thuận lợi thương mại và bảo đảm an toàn cho chuỗi cung ứng.

Xu hướng phát triển bền vững và toàn diện của chương trình AEO cũng thu được nhiều sự quan tâm của đại diện Hải quan các nước. Bên cạnh đó, WCO và Hải quan các nước được khuyến nghị cần tăng cường quảng bá cho các cơ quan Chính phủ và tổ chức quốc tế khác để thu hút các cơ quan bộ, ngành khác tham gia nhằm giảm chi phí tuân thủ của Doanh nghiệp và tăng cường hiệu suất quản lý.

Trong phiên họp toàn thể cuối cùng, Hội nghị tập trung thảo luận chủ đề về tăng cường hợp tác, trao đổi, làm tương thích các tiêu chí và cách thức quản lý chương trình AEO với các chương trình an ninh của các cơ quan Chính phủ khác (như chương trình an ninh hàng hoá hàng không, chương trình an ninh bưu chính). Các đại biểu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp làm hài hoà các yêu cầu an ninh nhằm mang lại lợi ích đáng kể, hữu hình cho các AEO trong khuôn khổ phối hợp Quản lý biên giới. Các diễn giả từ các tổ chức Quốc tế (ICAO, UPU), Hải quan các nước đã chia sẻ tiến trình hợp tác, hài hoà hóa các quy trình, chuẩn mực, giảm thiểu sự trùng lặp và thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan, nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý chuỗi cung ứng và an ninh thương mại.

Khánh Hồng (Ban Cải cách Hiện đại hoá, Tổng cục Hải quan)

Tin liên quan

Hải quan Việt Nam tích cực tham gia đàm phán và xây dựng Danh mục AHTN

Hải quan Việt Nam tích cực tham gia đàm phán và xây dựng Danh mục AHTN

(HQ Online) - Thực hiện nghĩa vụ của cơ quan thành viên, Hải quan Việt Nam đã tích cực tham gia đàm phán và xây dựng Danh mục Thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN). Tạp chí Hải quan đã có cuộc trao đổi với bà Đào Thu Hương (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan để hiểu rõ hơn những kết quả mà Hải quan Việt Nam đã đạt được trong công tác này.
Triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VI, Hải quan Việt Nam chung tay ngăn chặn ma túy

Triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VI, Hải quan Việt Nam chung tay ngăn chặn ma túy

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam cùng các nước thành viên đã khởi động triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VI với nhiều chương trình cụ thể trong hoạt động hợp tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma tuý và động, thực vật hoang dã.
Hải quan Việt Nam đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy hội nhập hải quan khu vực

Hải quan Việt Nam đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy hội nhập hải quan khu vực

(HQ Online) - Ngày 4/6, bên lề Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33, ông Satvinder Singh, Phó Tổng Thư ký ASEAN đã có cuộc trao đổi với báo chí về vai trò của Hải quan Việt Nam trong sự phát triển của Hải quan ASEAN.
Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Brazil.
Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Perak, Malaysia đã thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu, ước tính trị giá 1.040.472 RM (hơn 5,5 tỷ đồng) trong một cuộc đột kích ở thành phố cảng Port Klang, phía Tây Malaysia.
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận tải đường bộ quốc tế) kết nối hệ thống hải quan quốc gia với hệ thống eTIR quốc tế do Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp quốc châu Âu (UNECE) phát triển nhằm hiện đại hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/5/2024, Hội nghị AEO (doanh nghiệp ưu tiên) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã được khai mạc tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, dưới sự chủ trì của Tổng thư ký WCO ông Ian Saunders.
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

(HQ Online) - Từ tháng 5/2024, cơ quan Hải quan Thái Lan bắt đầu thực hiện thu thuế GTGT 7% đối với tất cả hàng NK, không phân biệt giá trị hàng hóa.
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

(HQ Online) - ASYCUDAWorld, một phần mềm hiện đại hàng đầu do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) tài trợ, cung cấp công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hải quan đối với hơn 100 nền kinh tế.
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với tất cả các bên liên quan để phát huy vai trò của các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (AEO) trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong nước và nước ngoài nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc.
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Hải quan Thụy Điển vừa thu giữ khoảng 1,4 tấn cocaine tại một cảng biển gần thủ đô Stockholm.
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024

Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024

(HQ Online) - Cục trưởng Hải quan Hoàng gia Malaysia, ông Norizan Yahya cho biết, mới đây, trong ba tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan Hoàng gia Malaysia đã thu giữ 87,8 kg ma túy trị giá gần 2,6 triệu Ring Git Malaysia tại Bang Sarawak (Malaysia).
Hải quan Hong Kong triệt phá vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay

Hải quan Hong Kong triệt phá vụ buôn lậu vàng lớn nhất từ trước đến nay

Nhà chức trách đã chặn đứng vụ buôn lậu 146kg kim loại quý ước tính trị giá hơn 1 triệu USD được giấu trong 2 máy nén khí và được gửi bằng đường hàng không từ Hong Kong đến Nhật Bản.
Phát hiện một container hàng hóa chứa hơn 1,5 tấn cocaine

Phát hiện một container hàng hóa chứa hơn 1,5 tấn cocaine

(HQ Online) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) vừa thu giữ hơn 1,5 tấn cocaine tại trạm kiểm tra hàng hóa tại cảng thuộc thành phố Halifax, Nova Scotia (Canada), với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính khoảng 194 triệu đô la Canada.
Phát hiện 1,5 kg cocaine trong cơ thể hành khách

Phát hiện 1,5 kg cocaine trong cơ thể hành khách

(HQ Online) - Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc) vừa phát hiện một vụ vận chuyển ma túy tinh vi liên quan đến hành khách nhập cảnh tại sân bay Quốc tế Hồng Kông. Số ma túy thu giữ nặng khoảng 1,5 kg, nghi ngờ là cocaine lỏng, trị giá ước tính 1,5 triệu đô la Mỹ.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Acecook Việt Nam khởi động chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2024

Acecook Việt Nam khởi động chương trình “Gói mì hạnh phúc” năm 2024

(HQ Online) - Ngày 21/6/2024, tiếp nối thành công của chương trình "Happy Tour - Chuyến đi hạnh phúc” lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2023, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam tiếp tục mang đến niềm vui
Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Ngày 20/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác.
Tiêu huỷ hàng lậu, hàng giả trị giá gần  7 tỷ đồng

Tiêu huỷ hàng lậu, hàng giả trị giá gần 7 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tiêu hủy hơn 29.000 đơn vị sản phẩm hàng hoá vi phạm, trị giá gần 7 tỷ đồng.
Hải quan Quảng Trị tổ chức Hội thao Cụm thi đua số 4 -ngành Hải quan

Hải quan Quảng Trị tổ chức Hội thao Cụm thi đua số 4 -ngành Hải quan

Ngày 21/6/2024, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị, Cục Hải quan Quảng Trị đã chủ trì tổ chức khai mạc Hội thao Cụm thi đua số 4 (Tổng cục Hải quan).
AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao

AI - Đồng minh quan trọng để tạo ra báo chí chất lượng cao

Trong dòng chảy công nghệ 4.0, sự cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội và sự phát triển công nghệ truyền thông mới đã tác động mạnh mẽ tới nền báo chí Việt Nam. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để mỗi cơ quan báo chí và người làm báo tự đổi mới để bắt k
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Phiên bản di động