Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Xuất hiện nhiều tình tiết mới
Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines gần thủ đô Addis Ababa, Ethiopia ngày 11/3/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN) |
Ngày 16/3, tiến trình xác định nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng đã bước đầu đạt tiến triển khi các nhà điều tra tải thành công dữ liệu của thiết bị thu âm buồng lái, trong khi nhiều tình tiết mới về những giây cuối cùng của chuyến bay cũng dần được hé lộ.
Tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, một nhân viên có trách nhiệm theo dõi các dữ liệu kiểm soát không lưu của hệ thống viễn thông trên máy bay cho biết sau khi cất cánh, chuyến bay 302 đã tăng tốc bất thường và sau đó phi công lái máy bay đã báo cáo về các vấn đề và yêu cầu cho phép nhanh chóng nâng độ cao.
Theo nguồn tin giấu tên trên, một "giọng nói hoảng hốt" trong buồng lái của chiếc máy bay Boeing 737 MAX đã yêu cầu được nâng độ cao lên hơn 4.200 mét so với mực nước biển, tức là khoảng gần 2.000 mét so với mặt đất, trước khi khẩn cấp yêu cầu quay trở lại.
Máy bay này sau đó đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang ở độ cao gần 3.300 mét. Nguồn tin cho biết phi công lái chiếc máy bay xấu số đã gặp trục trặc về kiểm soát máy bay và đó là lý do khiến ông muốn nâng độ cao để tránh bay vào khu vực địa hình đồi núi. Addis Ababa được bao quanh bởi các ngọn đồi và phía Bắc là dãy núi Entoto.
Trong khi đó, tại Paris (Pháp), Cơ quan Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) đã tiếp cận thành công dữ liệu của thiết bị ghi âm buồng lái máy bay.
Trên trang mạng Twitter, BEA cho biết các dữ liệu trên đã được chuyển cho các nhà điều tra Ethiopia. BEA cũng đã công bố một bức ảnh cho thấy thiết bị thu âm buồng lái vẫn còn nguyên vẹn và chỉ bị sứt mẻ không đáng kể do tác động của cú rơi máy bay xuống đất. Trong khi đó, việc thu thập dữ liệu từ thiết bị ghi âm chuyến bay đang tiếp tục diễn ra.
Trước đó, các chuyên gia đã phát hiện những điểm tương đương giữa vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines và của Lion Air xảy ra hồi tháng 10 năm ngoái khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Cả hai máy bay này đều bị rơi trong vòng vài phút sau khi khi cất cánh và phi công thông báo máy bay gặp trục trặc.
Cùng ngày, phát biểu với báo giới tại Addis Ababa, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia, Dagmawit Moges, cho biết cơ quan chức năng nước này đang chờ đợi kết quả và tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Theo ông, cuộc điều tra này cần thời gian để có thể đưa ra những kết luận cụ thể.
Trong khi đó, hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết việc lấy mẫu DNA từ gia đình các nạn nhân để hỗ trợ công tác xác định danh tính có thể mất tới 6 tháng.
Việc xác định danh tính nạn nhân sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn khoa học quốc tế và các tổ chức được quốc tế công nhận như Tổ chức Hình sự quốc tế (Interpol) sẽ tham gia tiến trình này.
Tin liên quan
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hải quan Cẩm Phả đón và làm thủ tục cho 2 máy bay của Tập đoàn Comac
10:32 | 27/02/2024 Hải quan
Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024
19:46 | 04/12/2023 Sự kiện - Vấn đề
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
15:31 | 26/04/2024 Hải quan thế giới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
13:13 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ
09:05 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
09:10 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024
14:25 | 24/04/2024 Hải quan thế giới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
08:35 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
08:34 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
07:54 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam
08:56 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai
08:11 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics